วันจันทร์, กรกฎาคม 14, 2557

12 ค่านิยม พายเรือในอ่าง


โดย strigi formes

กระทรวงศึกษาธิการ ได้เริ่มปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองแล้ว เพื่อให้นักเรียนรู้หน้าที่ของคนไทย มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม มีความภูมิใจในชาติและความเป็นคนไทย โดยจะเริ่มดำเนินการใช้หลักสูตรใหม่ในภาคเรียนที่ 2 ปี 2557 ดำเนินการสร้างค่านิยมของคนไทย

12 ประการ ตามนโยบายของ คสช. ประกอบด้วย

1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2 .ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม

3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์

4. ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม

5. รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม

6. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน

7. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง

8. มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่

9. มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

10. รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้จักอดออมไว้ใช้เมื่อยามจำเป็น มีไว้พอกินพอใช้ ถ้าเหลือก็แจกจ่ายจำหน่าย และพร้อมที่จะขยายกิจการเมื่อมีความพร้อม เมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ดี

11. มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ หรือกิเลส มีความละอายเกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา

12. คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง

การศึกษาไทย แก้ปัญหาเหมือนพายเรือในอ่าง

ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นเพราะไม่สามารถพัฒนาคนในชาติได้ตาม 12 ข้อนี้จริงหรือ ความจริงมันไม่ใช่ ประเด็นข้อเสนอทั้ง 12 ข้อนี้คนไทยได้เรียนรู้ซาบซึ้งกันอยู่แล้ว ท่านอย่าเอาเหล้าเก่ามาเทใส่ขวดใหม่เลย มีข้อเสนอให้ท่านคิดดังนี้

1. จากข้อมูลที่ปรากกฎมีกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งที่ไม่เคารพเสียงข้างมาก นำพรรคพวกออกมายึดสถานที่ราชการ พวกเขาล้วนเป็นผู้ใหญ่ในวงการเมือง เรื่องอย่างนี้ต้องสอนนักเรียนหรือว่าต้องสอนนักการเมืองกันแน่ พวกนี้รู้ประชาธิปไตยแต่หัวหมอปากพูดอย่างประพฤติอีกอย่าง

2. มีกลุ่มแอบอยู่เบื้องหลังกลุ่มการเมืองที่ไม่เคารพประชาธิปไตย เช่น ทหารบางกลุ่ม ตุลาการบางคณะ องค์กรอิสระ ฯลฯ คนในกลุ่มนี้ที่สนับสนุนการกระทำผิดล้วนเติบโตมีหน้าตาทางฐานะ สังคม การศึกษา แต่พฤติกรรมสนับสนุนโจร ปัญหาจึงอยู่ที่ผูหลักผู้ใหญ่เหล่านี้ ไม่ใช่จะมาแก้ที่เด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษา

3.เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เลือกปฏิบัติ ถ้าเป็นรัฐบาลกลุ่มหนึ่งจะนิ่งเฉยไม่ทำงานตามคำสั่งอ้างอยู่ข้างประชาชน แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะเกรงกลัว และใช้วิธีการปฏิบัติที่ผิดกฎหมายกับประชาชน เป็นต้น

วิธีสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง

1.เคารพกฎหมาย ให้ดูเยี่ยงพันท้ายนรสิงห์เป็นตัวอย่าง ต้องสอนประวัติศาสตร์เรื่องนี้กันใหม่

2.ในเมื่อกฎหมายอาญา มาตร 113 มาตร 116 ยังคงใช้อยู่ แล้วยังมีการยึดอำนาจ รัฐประหาร หัวหน้าผู้ก่อการและบริวารต้องรับผิดตามแนวทางแก้ปัญหาใน ข้อ 1 มิฉะนั้นจะเกิดวงจรอุบาทว์กับประชาธิปไตยอยู่ร่ำไป

3.กระบวนการตุลาการต้องปฏิรูป ตัดสินให้มีความยุติธรรม ไม่มีธงนำ มีความโยงใยกับความต้องการของประชาชน