วันพุธ, กรกฎาคม 02, 2557

ชมคลิปนักศึกษากินแซนด์วิชหน้าสถานทูตสหรัฐ - บอกที่ผ่านมาคงกินผิดที่จึงถูกจับกุมตัว


https://www.youtube.com/watch?v=Uj4ul5kV-5Y

ที่มา มติชนออนไลน์

1 ก.ค. 2557 ที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เวลา 08.50 น. นักศึกษาในนามกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย หรือ ศนปท. จำนวน 7 คน เดินทางมาทำกิจกรรมรับประทานแซนด์วิชและอ่านหนังสือ "1984" ที่เขียนโดย จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) นักเขียนและนักวิจารณ์ด้านการเมืองและวัฒนธรรมชาวอังกฤษ

สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีดาบตำรวจหนึ่งนายและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ที่ประจำอยู่บริเวณหน้าสถานทูต เข้ามาพูดคุยและสังเกตการณ์

นักศึกษาใช้เวลาทำกิจกรรมประมาณ 10 นาที แล้วแยกย้ายกันออกจากบริเวณดังกล่าว โดยไม่มีการกระทบกระทั่งและไม่มีการควบคุมตัว

ทั้งนี้ นักศึกษาได้เตรียมดอกกุหลาบเพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่หากมีการควบคุมตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่มีการควบคุมตัว นักศึกษา ก็ได้นำดอกไม้ที่เตรียมไว้ ไปมอบให้ตำรวจที่มาสังเกตการณ์ก่อนเดินทางกลับ

สมาชิก ศนปท. คนหนึ่งกล่าวว่า ความจริงแล้วมีเพื่อนๆ ถูกจับเพราะรับประทานแซนด์วิชไปก่อนหน้านี้ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เห็นว่า มีคนมาแสดงออกแถวนี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการอธิบายว่าไม่ผิด เป็นสิทธิ์ เราก็เลยคิดว่า แสดงว่าครั้งที่ผ่านๆ มา เราอาจจะเลือกที่ผิดก็เลยทำไม่ได้ แต่ว่าคราวนี้ คิดว่าเลือกที่ถูกแล้ว น่าจะทำได้ ส่วนตัวมองว่าสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นการแสดงออกควรจะมีเท่ากันไม่ว่าจะคิดว่าอะไรก็ตาม
...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

ฟัง "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" ตอบหลังตำรวจถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมบางกลุ่ม (คลิป)


https://www.youtube.com/watch?v=AtekeCI8Nt8

ที่มา มติชนออนไลน์

วันนี้ (1ก.ค.57) ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยภายหลังประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุมของผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารว่าจากนี้หากมีผู้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ตามสถานที่ต่างๆอีกเจ้าหน้าที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะหากเป็นเพียงแค่การยื่นหนังสือหรือดอกไม้ให้กำลังใจจะถือว่ายังไม่ขัดคำสั่งของคสช.แต่หากเข้าข่ายขัดคำสั่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการควบคุมตัวมาปรับทัศนคติในภายหลัง

ทั้งนี้พลตำรวจเอกสมยศได้ปฏิเสธข่าวการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่เคยเลือกปฎิบัติหลังจากมีผู้แสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดียกรณีไม่ดำเนินการกับผู้ที่เคลื่อนไหวหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นการดำเนินการเช่นเดียวกับผู้ที่เคลื่อนไหวหน้าสถานทูตออสเตรเลียก่อนหน้านี้