วันเสาร์, กรกฎาคม 05, 2557

สภาไทยพลัดถิ่นตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช.


ที่มา FB

สภาไทยพลัดถิ่นตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช.

เรื่อง: การนำกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือ และรถหุ้มเกราะปิดล้อมสถานทูต ตรวจค้นเจ้าหน้าที่ผู้เข้าออกทุกคน ระหว่างเย็นวันที่ 22 ถึง 23 พ.ค. รวม 2 วัน

หลังจากที่นายประยุทธ์ จันทร์โอชา รับไม้ต่อจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกประกาศกฎอัยการศึก แล้ววางแผนหลอกลวงให้รัฐบาล และแกนนำ นปช.พร้อมทุกฝ่ายมารวมกันในห้องประชุม แล้วจับตัวพร้อมประกาศยึดอำนาจ ในเย็นวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ปรากฎหลักฐานว่า ได้มีการนำกำลังทหารจำนวนหนึ่ง พร้อมอาวุธครบมือและรถหุ้มเกราะไปปิดล้อมสถานทูตตประเทศสำคัญหลายประเทศ อาทิเช่น สถานทูตสหรัฐอเมริกา และทหารได้ทำการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สถานทูตที่เข้าออกทุกคน และนายทหารผู้ควบคุมกำลัง ได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ต่อระเบียบพิธีการทางการทูต โดยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ ไปเชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาให้มาพบ

เมื่อได้รับการปฏิเสธก็ไม่พอใจ และได้ตรึงกำลังทหารควบคุมอยู่ที่หน้าสถานทูตสหรัฐ 2 วัน ระหว่างวันที่ 22 และ 23 พ.ค.ซึ่งเป็นวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ซึ่งเป็นวันทำงาน

การกระทำดังกล่าว เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเอกอัครราชฑูต ที่ได้ถวายสารตราตั้ง ตามราชประเพณีต่อราชสำนักแล้ว อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และขัดต่อพิธีการทางการทูตอย่างร้ายแรง ด้วยเหตุผลเพียงเพราะเกรงว่าจะมีรัฐมนตรีบางคน ในคณะรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้าไปขอลี้ภัย และขอความปลอดภัยในสถานฑูตสหรัฐ

ถือว่าการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นพฤติการณ์ของคนป่าเถื่อน ไร้การศึกษา และลุแก่อำนาจ ทั้งของผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ ที่กระทำการเกินกว่าเหตุ

การรัฐประหารและการจับกุมตัวประชาชนนั้น เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามกฏบัตรแห่งสหประชาชาติ ก็ถือเป็นความผิดที่ร้ายแรงจนส่งผลให้ประเทศที่มีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย มีมติคว่ำบาตรไปแล้ว และจากการกระทำอันไม่เหมาะสมดังกล่าวข้างต้น จึงก่อให้เกิดความเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรงตามมา จนปรากฎหลักฐานชัดเจนว่า ตัวประธานและรองประธานคสช.ทุกคน ในฐานะผู้บริหารรัฐ ไม่มีใครได้รับเชิญให้เข้าร่วมฉลองวันชาติของสหรัฐอเมริกาที่จัดขึ้นในกรุงเทพเลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทย

ในสถานการณ์ที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร และไม่มีใครกล้าตรวจสอบรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช.ดังนั้นเพื่อความกระจ่างชัดของเหตุการณ์ และมิให้ความเสียหายแก่ประเทศชาติที่เกิดขึ้นแล้วขยายตัวออกไปจนไม่อาจควบคุมได้ ข้าพเจ้าจึงขอตั้งกระทู้ถามนายประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เพื่อตอบให้สาธารณะชนทราบ ดังต่อไปนี้

1. ใครเป็นคนออกคำสั่ง ให้นำกำลังทหารพร้อมอาวุธและรถหุ้มเกราะ ไปปิดล้อมสถานฑูตสหรัฐ จนก่อให้เกิดความร้าวฉาน ทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังกล่าวข้างต้น และจุดประสงค์ที่แท้จริงนั้น กระทำไปเพื่อจุดประสงค์ใด? และกระทำการอันมีลักษณะไม่ชอบแบบเดียวกันนี้ ไปทั้งหมดกี่สถานฑูต?

2. นายทหารผู้รับผิดชอบ ซึ่งนำหน่วยทหารไปปิดล้อมสถานทูตนั้น ชื่อ-ยศ อะไร และสังกัดหน่วยไหน เพราะตามความเป็นจริง ได้มีการปิดชื่อ ยศและหน่วยสังกัดทั้งหมด เหมือนกับที่ออกไปตรวจค้นบ้าน ส.ส.และประชาชน ซึ่งก็มีลักษณะปกปิดอย่างเดียวกัน ซึ่งกระทำตัวแบบนี้คล้ายกับโจร ไม่สมกับการเรียกว่าเป็นทหารของพระราชา และนายประยุทธ์ ในฐานะผู้นำการยึดอำนาจ ท่านจะลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอย่างไร? และเมื่อใด?

3. การที่ท่านไม่ได้รับเชิญ เข้าร่วมงานวันชาติสหรัฐอเมริกา คือวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นผลจากการที่ท่านทำลายประชาธิปไตย และมิได้แสดงความจริงใจ ที่จะคืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยเร็ว รวมทั้งเกิดจากการที่ทหารไปปิดล้อมสถานฑูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเทพด้วยใช่หรือไม่? และท่านจะแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครั้งนี้อย่างไร?

นายสุนัย จุลพงศธร

ผู้แทนราษฎรพลัดถิ่น
ประธานกรรมธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร

วันที่ 4 กรกฎาคม 2557