วันพุธ, กรกฎาคม 02, 2557

สำนักข่าวญี่ป่น NHK แจ้ง... รัฐประหารทำให้บริษัทญี่ปุ่นกำลังพิจารณาย้ายการลงทุนจากไทย + EU ระงับข้อตกลงที่เกี่ยวกับราชการกับไทย


รายงานจาก NHK เมื่อ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาแจ้งว่า รัฐประหารในไทยทำให้บริษัทญี่ปุ่นกำลังพิจารณาย้ายการลงทุนไปยังอินโดเนเซีย เมียนมาร์ หรือประเทศอื่นในภูมิภาค หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาและมีทางออกที่ดีพอในไทย

องค์กรธุรกิจญี่ปุ่นต่างมีความกังวลเป็นพิเศษ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในไทยภายหลังการรัฐประหารผ่านมาแล้วหนึ่งเดือน

ความกังวลนี้แผ่กระจายไปทั่วองค์กรธุรกิจญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยในการพบปะกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ตัวแทนธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่งแจ้งว่า คำสั่งซื้อลดลงอย่างมากนับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เขาหวังว่าจะมีการหาทางออกที่ดีพออย่างรวดเร็วให้กับปัญหาในประเทศไทย

ตัวแทนอีกท่านหนึ่งแสดงความกังวลว่า รัฐบาลใหม่ต่อจากนี้ไปไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตาม อาจถูกทำรัฐประหารล้มล้างอีก เขาบอกว่าบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์ของเขาจำเป็นต้องพิจารณาแก้ไขแผนธุรกิจใหม่

60% ของการลงทุนในประเทศไทยเป็นของบริษัทการค้าญี่ปุ่น โดยถือว่าไทยเป็นฐานการผลิตหลักของสินค้าญี่ปุ่นในเอเซียอาคเนย์

องค์กรธุรกิจญี่ปุ่นถือว่าความไม่มีเสถียรภาพและความรุนแรงทางการเมืองเป็นความเสี่ยงอย่างสูงต่อการลงทุน นักเศรษฐศาสตร์ยังมองว่า บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากอาจย้ายการลงทุนจากไทยไปยังอินโดเนเซีย เมียนมาร์ และแหล่งเศรษฐกิจอื่นในภูมิภาคที่มีแนวโน้มดี จนกว่าจะมีข้อยุติทางการเมืองที่ดีพอในประเทศไทย

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/english/news/20140622_09.html

ข่าวนี้ออกทาง NHK มาตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ‪#‎แปลกใจที่ไม่เห็นสื่อไทยฉบับไหนพูดถึงเลยทั้งที่สำคัญมากกับเศรษฐกิจไทย‬

Credit

ooo

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...

ผลงานท่านผู้นำเหล่


ผลงานท่านผู้นำเหล่.....เขาหละ

EU ระงับการเดินทางของ 'ราชการไทย' เข้าประเทศแล้ว รวมถึงพาสปอร์ตสีน้ำเงินของราชการด้วย ใครมีสีน้ำเงินอย่าใช้เดินทางเป็นอันขาด ข้อตกลงใดๆที่เกี่ยวกับราชการ...ถูกระงับทั้งหมด !!

Credit