วันเสาร์, สิงหาคม 09, 2557

ศาลฎีกา ไม่ให้ประกันตัว "สนธิ ลิ้มฯ" มีเวลา 1 เดือน ยื่นฎีกาสู้คดี


ที่มา มติชนออนไลน์

ศาลฎีกา มีคำสั่ง ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว นายสนธิ ลิ้มทองกุล หลังศาลมีคำพิพากษาจำคุก 20 ในความผิด ตาม พ.รบ.หลักทรัพย์ฯ และ พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ กรณีจัดทำรายงานการประชุมของกรรมการบริษัทเป็นเท็จ เพื่อค้ำประกันให้บริษัทในเครือกู้ธนาคารกรุงไทย กว่า พันล้านบาท

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า นายสนธิ ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตหรือขอรับรองฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง เพื่อให้มีสิทธิฎีกาได้ จึงเห็นสมควรให้ยกคำร้องการปล่อยชั่วคราว

วันที่ 8 สิงหาคม ศาลอาญา อ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวของศาลฎีกา กรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกซึ่งเป็น อดีตผู้บริหารและกรรมการ บริษัทแมเนเจอร์จำกัด (มหาชน) หลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุกคนละ 20 ปี ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และทั้งสามได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพของบริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด มูลค่าคนละ 10 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา

โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายสนธิ พร้อมพวก ให้การรับสารภาพ ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาลงโทษจำคุกไว้ ประกอบกับคดีนี้ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง รวมทั้งนายสนธิ กับพวก ยังไม่ได้ยื่นคำขออนุญาต หรือรับรองฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง เพื่อให้มีสิทธิฎีกาได้ หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างฎีกา เชื่อว่านายสนธิ กับพวก จะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

คอมเมนต์

ผมคิดว่าคุณสนธิ ลิ้มทองกุล แกคงได้ข้อสรุปในใจแล้วในรอบ 22 ปีหลังเหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 นายกรัฐมนตรีที่ดีลด้วยได้ และ วิน วิน มากที่สุดสำหรับคุณสนธิ คือทักษิณ ชินวัตร

จำได้ว่าปี 47 สนธิยังเชลียทักษิณออกทีวีอยู่ดีๆ พอปี 48 ก็ออกมาโจมตีทักษิณซะไม่มีดี ...แต่จะได้ข้อสรุปว่าไงอันนี้เรามิอาจคาดเดา

เห็นข่าวสองสามวันนี้ชวนให้คิดเลยว่าที่แกมานำ พธม นี่ก็เพราะ "เหตุจำเป็น" จริงๆ ...

ส่วนนึง แกปฏิเสธงานใหญ่ไม่ค่อยได้นะคะ แกขี้เกรงใจคน

ผิดเองที่รู้ตัวช้า ที่จริงรัก.....เสมอ ขาดเธอก็เพิ่งรู้ว่าไม่เหลืออะไร อิอิ

ลิ้มเข้าไปแล้ว รอสุเทพ อภิสิทธ์ 555.

หอกข้างแคร่คันนี้ คงไม่ได้ขยับอะไรอีกนานละมั้ง
...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

คลิป ส่ง"สนธิ ลิ้มทองกุล"เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ + ย้อนรอยเบื้องหลังคดี