วันเสาร์, สิงหาคม 02, 2557

''ลีน่าจัง'' ด่ากราด!!! 200 สนช. สภาท็อปบู๊ท

https://www.youtube.com/watch?v=to-RgX9zAgY&app=desktop

ooo

เสียงเตือน"มูดี้ส์"ถึงคสช.

โดย ทวี มีเงิน

สัปดาห์ ที่แล้วมีข่าวที่หลายคนอาจมองผ่านๆ กรณีที่ "มูดี้ส์อินเวสเตอร์เซอร์วิส" บริษัทจัดอันดับเครดิตชื่อดังส่งสัญญาณให้ไทยต้องเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจเร่ง ด่วนเพราะที่ผ่านมาอัตรา "จีดีพี" ของไทยอยู่ในระดับ 2-3% โดยเฉลี่ย ซึ่งอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องกันมาหลายปี

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ "มูดี้ส์" ทีไรคนไทยจะขวัญผวา ยังไม่ลืมความทรงจำเก่าๆ เมื่อก่อนวิกฤตต้มยำกุ้ง มูดี้ส์ตัวดีนี่แหละที่ออกมาลดเครดิตไทยทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น เจ้าหนี้ไล่บี้ทวงหนี้คืนกันจ้าละหวั่น เพราะสัญญาณจากมูดี้ส์สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหา

แต่คราว นี้มาแปลก จู่ๆ ก็ออกมาขู่ว่าจะ "ปรับลดอันดับเครดิตลง" ในจังหวะเวลาที่ "คสช." เพิ่งเข้ามาทำงานและประกาศปฏิรูปเศรษฐกิจ ทั้งที่โดยธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมาหาก "มูดี้ส์" จะลดเครดิตใครจะต้องมีขั้นตอน จะต้องทำรายงาน หรือ "Economic Outlook" ออกมาก่อนเท่ากับแจ้งเตือนล่วงหน้า โดยจะวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดเป็นอย่างไร จะต้องทำอย่างไร ถ้าไม่ดีขึ้นจึงจะปรับลดเครดิต

ไม่รู้ว่าอารมณ์ของมูดี้ส์จะเหมือนรัฐบาลสหรัฐหรือเปล่า ที่ไม่เอารัฐประหารก็เลยออกมาขู่ให้ไข้ขึ้นเล่นๆ

อัน ที่จริงก็ไม่น่าจะต้องวิตกกังวลอะไรกับคำขู่ของมูดี้ส์ สถานะประเทศไทยวันนี้กับก่อนวิกฤตต้มยำกุ้งต่างกันราวหน้ามือกับหลังมือ ในช่วงก่อนวิกฤตต้มยำกุ้งที่โดน "ลดเครดิต" มีผลอย่างมาก เพราะตอนนั้นไทยมีหนี้ต่างประเทศสูงมาก การลดอันดับเครดิตมีผลต่อการกู้เงินจะต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น เจ้าหนี้จะให้กู้หรือเรียกเงินคืนก็จะดูว่าอันดับเครดิตเราเป็นอย่างไร เจ้าหนี้จะยึดเอาการจัดอันดับเครดิตในการตัดสินใจ

ทุกวันนี้ไทยมีหนี้ต่างประเทศน้อยมาก คำขู่ของมูดี้ส์จึงไม่มีผลโดยตรง

แต่ น่ากลัวตรงผลข้างเคียง ซึ่งบรรดานักลงทุนโดยตรงที่จะเข้ามาลงทุนจริงๆ บางรายรู้จักเมืองไทยน้อย หรืออ่านข่าวจากสื่อต่างประเทศอย่างเดียวก็อาจจะหวั่นไหวไปบ้าง

ส่วน การปฏิรูปเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ คสช.หรือรัฐบาลชุดใหม่จะต้องเดินหน้า คนไทยก็เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่กลัวถูกลดเครดิตแต่มันเป็นความเป็นความตายของเศรษฐกิจไทยเลยทีเดียว