วันศุกร์, สิงหาคม 15, 2557

ใบตองแห้ง : อ่านแล้วสมเพช อานันท์บอกว่าประเทศไม่เคยเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ 2475 ที่ไม่เป็นก็เพราะชนชั้นนำอย่างพวกคุณทำรัฐประหารอยู่ตลอดไง...ดูคลิป "ภิญโญ " ถาม "อานันท์ "


อ่านแล้วสมเพช อานันท์บอกว่าประเทศไม่เคยเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ 2475 ที่ไม่เป็นก็เพราะชนชั้นนำอย่างพวกคุณทำรัฐประหารอยู่ตลอดไง

เสียดายภิญโญไม่ได้ถาม ว่างั้นเชียร์รัฐประหาร 6 ตุลา 2519 ที่ปลดอานันท์จากปลัดกระทรวงต่างประเทศไหม ไม่แน่นะ อานันท์อาจกลับใจบอกว่ารัฐบาลหอยทำถูกแล้ว

ผมเคยชอบอานันท์ ไม่ใช่เพราะความโปร่งใสอะไรหรอก แต่เพราะสมัยเป็นนายกฯ อานันท์วางรากฐานเศรษฐกิจเสรีหลายด้าน รวมทั้งกระตุ้นทัศนะเสรีนิยม ทำให้สังคมเห็นการบริหารที่ีมีประสิทธิภาพ ไม่ติดกับดักระบบราชการแบบเดิมๆ
ส่วนหนึ่งมันมาจากรัฐบาลน้าชาติและที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลกวางไว้ อานันท์มาสานต่อ แต่ความโหยหาอานันท์ก็เป็นที่มาของทักษิณ คนเบื่อชวนที่เป็นแค่ปลัดประเทศ

อานันท์มีชื่อเสียงขึ้นมากับกระแสเสรีประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 19 แม้เป็นนายกฯจากรัฐประหาร ก็ได้รับความนิยมเพราะแนวคิดเศรษฐกิจเสรี วิธีบริหารสมัยใหม่ แต่อานันท์คงหลงตัวเองไปกับคำเยินยอว่าโปร่งใส กลายเป็นปูชนียบุคคลจารีตนิยม หลงตัวเองเป็นคนดี (ดีทั้งตระกูล หลานสาวก็เป็นดี-เจ) ทั้งที่เป็นมนุษย์ขี้เหม็น กินปี้ขี้นอนเหมือนกัน (เรื่องปี้อย่าบอกใคร-ฮา) กลับมองคนอื่นเลวไปหมด มองประชาชนโง่ โลภ เห็นแก่ตัว ฯลฯ เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ ต้องให้รัฐประหารมาปกครอง

สมเพชส่งท้าย ทหารต้องมาเบรกภิญโญ กลัวซักจนอานันท์จนแต้ม? นั่นแสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าอานันท์หมดราคา

ใบตองแห้ง


ooo
เรื่องเกี่ยวข้อง...

เมื่อ "ภิญโญ " ถาม "อานันท์ " คุณเห็นด้วยกับรัฐประหารครั้งนี้แค่ไหน? (ชมคลิป)

อานันท์ ปันยารชุน ว่าด้วยประชาธิปไตย รัฐประหาร และคนไทย


https://www.youtube.com/watch?v=nBS1VdgXxVg

ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. เวลาประมาณ 20.30 น. ที่โรงแรมมณเฑียร ถนนสุรวงศ์ มีการจัดงานระดมทุนเพื่อจัดสร้างประติมากรรมอนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35 อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีญาติวีรชนคนเดือนพฤษภาคม 2535 มาร่วมงานคับคั่ง อาทิคนดังอย่าง นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี /นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้ดำเนินรายการชื่อดัง นายโคทม อารียา นักวิชาการด้านสันติวิธี และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ช่วงไฮไลท์ของงานคือ กิจกรรมสนทนา “ถามคุณอานันท์เรื่องวันนี้” โดยเป็นการคุยกับนายอานันท์ ปันยารชุน โดยมีนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งเริ่มยิงคำถามว่า

ภิญโญ ออกตัวก่อนว่าไม่ได้มีการซักซ้อมคำถามกันมาก่อนกับคุณอานันท์ ก่อนที่จะให้เปรียบเทียบสถานการณ์การเมืองเมื่อปี 2535 ถึงวันนี้ผ่านไป 22 ปี เงื่อนไขในวันนั้น ต่างจากวันนี้อย่างไร

อานันท์ : ผมเป็นคนที่มองโลกตามความจริง ทฤษฎีทางรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ส่วนใหญ่ก็เอามาจากต่างประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่ปรากฎในสังคมไทยคือสังคมไทยไม่ค่อยเรียนรู้จากเหตุการณ์ในอดีต ยังฟังจากผู้ใหญ่ และฟังจากฝรั่ง เรามีประชาธิปไตยในรูปแบบมาตั้งแต่ปี 2475 ซึ่งฟังดูดี แต่ผมเชื่อว่าตอนนี้คนไทยจำนวนไม่น้อยยังไม่เข้าใจว่าประชาธิปไตยคืออะไร พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยไม่เคยมี ประชาธิปไตย มาโดยตลอดตั้งแต่ ปี2475 แต่เราหลอกตัวเองมาตลอดว่าเรามี โดยเฉพาะช่วง 3-5ปีที่ผ่านมา ฝรั่งถามว่ารัฐประหารครั้งนี้ทำลายประชาธิปไตย ผมถามกลับไปว่าคุณเชื่อจริงๆเหรอว่าที่ผ่านมาเราเป็นประชาธิปไตยจริง ฝรั่งไม่เคยกล้าตอบผมว่าเขาคิดว่าเราเป็นประชาธิปไตย

รัฐประหารเกิดขึ้นหลายครั้งผมก็ไม่เห็นด้วยหลายครั้งและหลายครั้งผมก็เข้าใจเหตุผลครั้งนี้ผมก็เข้าใจเหตุผลว่ามันมีความจำเป็นบางอย่างที่จะต้องทำ ไม่ใช่ผมเห็นชอบ แต่ผมเห็นใจเขา รวมถึงเมื่อ5-6ปีที่ผ่านมา มีศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเขียนงานวิจัยเป็นทฤษฎีใหม่ขึ้นมา ซึ่งมันไม่ใช่คำถามว่า รัฐประหารดีหรือไม่ดี แต่ต้องถามว่า 1.รัฐประหารเพื่ออะไร นำไปสู่อะไร ถ้าเป็นรัฐประหารที่ทำเพื่อปกป้องประชาธิปไตย หรือ เพื่อทำลายคนที่กำลังทำลายประชาธิปไตย และ2. เมื่อรัฐประหารแล้ว จะดำเนินไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้หรือไม่ และได้เร็วแค่ไหน 2 คำถามนี้ต้องตอบให้ได้ ถ้าตอบได้เราก็สบายใจ

ภิญโญ : คุณอานันท์ พยายามจะขี่ม้าเลียบค่าย ผมถามเข้าไปในค่ายเลยดีกว่าว่า ที่พูดมาทั้งหมด ให้ความชอบธรรม หรือสนับสนุน รัฐประหารครั้งนี้ มากน้อยแค่ไหน ?

อานันท์ : ผมไม่ได้ขี้ขลาดที่จะให้คำตอบนะ แต่ถ้าถามวันนี้ คำตอบคือสิ่งที่ผมจะถามคุณต่อไปว่า ผมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย มันเปลี่ยนแปลงอะไรได้ไหม มันมีสำนวนที่ว่าไม่ประนาม แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนเต็มที่ เถียงกันเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร ถ้าย้อนไปสมัยตนเป็นนายกฯ ผมก็ไม่ได้มาตามระบอบประชาธิปไตย แต่คำถามที่พวกคุณจะต้องติดตามผมคือ เมื่อผมเป็นรัฐบาลแล้ว ผมทำอะไรบ้างที่มันไม่ชอบธรรม

ภิญโญ : ถ้าวันนี้มีผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร รอบหน้าการแก้ปัญหาในบ้านเมือง อาจไม่ต้องแก้โดยการรัฐประหารหรือเปล่า ?

อานันท์ : ผมว่าเป็นการมองปัญหาที่แคบไปหน่อย ผมบอกว่ารัฐประหารเกิดขึ้นแล้ว ผมเข้ามาเป็นนายกฯเพราะสถานการณ์ตอนนั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะคณะทหารที่ทำก็ไม่รู้จะบริหารประเทศไปในทิศทางไหน ก็มาเชิญพลเรือนอย่างผม แรกๆก็มีคนไม่ยอมรับผมสมัยผมเป็นนายกฯ แต่สุดท้ายก็มีคนยอมรับผม คำถามที่ว่าคุณมาจากไหน ชอบธรรมหรือเปล่ามันจางไปแล้ว คำถามคือคุณอยู่แล้วคุณทำอะไรให้ประเทศชาติบ้าง

ผมไม่ได้คิดว่าทหารเขาสนุกเขารู้ว่าการเข้ามามันเสี่ยงมากขณะนี้ก็ยังเสี่ยงอยู่แต่ผมว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับทหารและผมยืนยันว่าผมไม่อยากเห็นรัฐประหารในเมืองไทย แต่ถ้ามันมีรัฐบาลที่ให้พื้นที่กับประชาชนในการบริหารชีวิต ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ รักษาความเป็นท้องถิ่น ความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ถ้ามีรัฐบาลแบบนี้ที่คืนอำนาจให้ประชาชน ทหารก็คงไม่ออกมารัฐประหาร สิ่งที่รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงคือโลกเปลี่ยนไปมาก สิ่งที่คนต้องการคือขออำนาจมาใช้บ้าง ขณะนี้เรามีการเลือกตั้งแบบส่งผู้แทนไป แต่ผู้แทนไปถึงก็ไปกอบโกย แต่มาบอกว่าเป็นผู้แทนผู้ทรงเกียรติ อันนี้น่าเป็นห่วง เพราะประชาชนก็จะเบื่อประชาธิปไตย ขณะนี้ประชาชนก็เบื่อนักการเมืองแล้ว ทั้งที่นักการเมืองดีๆก็มี

ภิญโญ : เราเบื่อนักการเมือง โดยไม่เบื่อประชาธิปไตย ได้ไหมครับ ?

อานันท์ : เอิ่ม... ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็ไม่มีนักการเมือง

ภิญโญ : เรารักษาประชาธิปไตยได้ไหม แล้วจัดการกับนักการเมืองด้วยข้อหาที่นักการเมืองทำ

อานันท์ : สิ่งที่ผมอยากเห็น ไม่ใช่ ประชาธิปไตย ผมอยากเห็น ธรรมาภิบาลในกรอบประชาธิปไตย

ภิญโญ : มันเกิดได้ในยุครัฐประหาร เหรอ ?

อานันท์ : ทำไมมันจะไม่ได้ ถ้าคุณตั้งใจดี ลืมผลประโยชน์ส่วนตัว (เสียงปรบมือ) ทำไมจะทำไม่ได้ ส่วนคนที่คัดค้านรัฐประหาร เขามีพื้นที่อยู่ ผมคิดว่าเขาไม่ผิดอะไรที่เขาจะบอกว่าอยากให้มีเลือกตั้ง หรืออยากให้มีประชาธิปไตย และผมก็มั่นใจว่า คณะรัฐประหารชุดนี้ก็อยากให้มีประชาธิปไตย แต่สำหรับผม ผมไม่หลงเชื่อว่า เลือกตั้ง เป็น คำเดียวกับประชาธิปไตย แต่มันจะต้องมีอะไรอีกหลายอย่าง จะต้องมีค่านิยมทางประชาธิปไตย จะต้องมีองค์กรคอยถ่วงดุล ต้องมีระบบตุลาการที่เที่ยงธรรม ต้องมีสิทธิในการออกความเห็น การเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นประชาธิปไตยเท่านั้น

ภิญโญ : คุณอานันท์ เชื่อว่า ระบบรัฐประหาร หรือว่าเผด็จการโดยเสียงส่วนน้อย ซึ่งไม่มีทั้งการเลือกตั้ง และไม่มีทั้งคุณค่าอื่นๆอย่างที่คุณอานันท์เอ่ยมา จะนำไปสู่ประชาธิปไตยที่มีคุณค่า มีธรรมาภิบาลได้หรือไม่ เริ่มต้นแบบนี้จะนำไปสู่จุดนี้ได้ไหม ?

อานันท์ : คำถามคุณยาวไป ผมจำไม่ได้ พูดสั้นๆซิ (ฮา)

ภิญโญ : ผมถามสั้นๆว่า รัฐประหารจะนำไปสู่สังคมที่ดี ที่มีคุณค่าประชาธิปไตยที่เลยจากการเลือกตั้งได้หรือไม่ ในเมื่อการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยยังทำไม่ได้

อานันท์ : เท่าที่ผมอ่านหนังสือพิมพ์ เขาบอกมันจะมีเลือกตั้ง

ภิญโญ : มันมีวิธีที่ดีกว่านั้นในการที่สังคมไทย จะจัดการปัญหาที่ซับซ้อน โดยไม่ต้องรัฐประหาร หรือไม่ ?

อานันท์ : คุณไม่คิดหรือว่าที่ผ่านมา ทำทุกวิถีทาง แต่ช่องทางมันตันหมด

ภิญโญ : ตกลงเราจำเป็นว่าเราต้องมีรัฐประหาร ?

อานันท์ : ผมไม่ตอบ ผมกำลังอธิบายให้ฟังว่าโลกแห่งความจริงเป็นยังไง ผมอยากจะพูดว่าต่อไปอนาคตเมืองไทยเราจะเป็นอย่างไร โดยหลักการผมไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร แต่ตอนนี้มันมีทฤษฎีใหม่ออกมาแล้วว่าไม่ใช่ว่าเป็นรัฐประหาร มันจะต้องไม่ดีเสียหมด

ภิญโญ : ทำอย่างไรที่จะทำให้รัฐประหาร นำไปสู่สังคมที่ดีขึ้น อะไรนำไปสู่เส้นทางเหล่านั้น ในเมื่อเราเลือกไม่ได้แล้ว ?

อานันท์ : สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เราอย่าเดินกลับไปสู่จุดเดิม หรือกลับไปสู่สาเหตุของการรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโกงกิน การรวบอำนาจ เพราะประชาชนจะเริ่มถามว่า แล้วทำไมทหารเข้ามาแล้วยังเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสนทนากันอย่างแหลมคม เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งมาสังเกตการณ์ในงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย ได้ส่งข้อความเตือนไปยังผู้ดำเนินรายการ ว่าให้ลดความร้อนแรงในประเด็นทางการเมืองลง จากนั้น บรรยากาศ การสนทนาในประเด็นทางการเมืองก็ค่อยๆลดความร้อนแรงไป จนเปลี่ยนประเด็น และจบการสนทนาในที่สุด
...

คอมเมนต์จาก Thanapol Eawsakul

ความห่วยของอานันท์ ปันยารชุน ด่าอย่างไรก็ถูก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1408035092

แต่คำถามที่ใหญ่กว่านั้นคือ ทำไมคนอย่างอานันท์ ปันยารชุน ยังมีหน้าออกมาพูด และมีคนจำนวนหนึ่งซึ่งไม่น้อย พร้อมที่จะเชื่อ

ในบทความของ กิตติศักดิ์ สุจิตตารมย์ (ที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ในฟ้าเดียวกัน) "ความล้มเหลวในการสถาปนาหลักการ “นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง” กรณี “นายกรัฐมนตรีคนกลาง” อานันท์ ปันยารชุน 2" ได้เสนอว่า "เป็นเพราะความล้มเหลวทางภูมิปัญญาที่อนุญาตให้กระแสความคิดกษัตริย์นิยมมีที่มีทางดำรงอยู่ในกระแสความคิดทางการเมืองกระทั่งปัจจุบัน"
http://www.sameskybooks.net/journal-store/12-1/

...

คอมเมนต์จาก Sopon Pornchokchai


อานันท์ ปันยารชุน คุณตาบอดหรือใจบอด
(อานันท์พูด 14 สิงหาคม 2557 http://bit.ly/1AgLuVJ)
.
อานันท์: ฝรั่งบอกจะเป็นประชาธิปไตยต้องเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ไม่คำนึงถึงความบริสุทธิ์ยุติธรรมแค่ไหน
.
โสภณ: ความคิดของคุณเลวแท้ ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ก็ไม่มีประชาธิปไตย ที่อัฟกานิสถาน บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ฯลฯ เขาด้อยกว่าเรา บ้างแทบไม่เคยเลือกตั้ง และมีการโกง เขาก็ยังจัดเลือกตั้งโดยคุมให้บริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด ไม่ใช่ล้มกระดานอย่างที่ทำกันอยู่
.
.
อานันท์: การรัฐประหารไม่ใช่ว่าจะทำลายเสมอไป แต่อาจรัฐประหารเพราะประเทศกำลังจะสูญเสียประชาธิปไตย . . . ดังนั้นมีทฤษฏีใหม่ ฝรั่งอาจยังไม่ได้อ่าน
.
โสภณ: ทฤษฎีนี้มาจากไหน คนชาติชั่วไหนคิดหรือ เป็นที่ยอมรับกันในโลกนี้หรือ มีหรือที่รัฐประหารนำไปสู่ประชาธิปไตย ดูอย่างปี 2549 ก็ได้รัฐธรรมนูญเลวๆ มาฉบับหนึ่งสู้ฉบับปี 2540 ที่ตัวแทนประชาชนร่างไม่ได้
.
.
อานันท์: ผมไม่เคยเถียงว่าผมเป็นนายกฯ ที่มาไม่ชอบธรรม . . . คำถามต่อไปคือ เมื่อผมเป็นรัฐบาล ผมทำอะไรที่ไม่ชอบธรรมหรือไม่
.
โสภณ: คุณก็แค่ "รับของโจร" สิ่งไม่ชอบธรรมที่คุณทำก็คือคุณรื้อสัมปทานยุคชาติชายให้คนอื่นรับไป ตรงนี้แหละคือการทุจริตเชิงนโยบายในยุครัฐประหารที่ตรวจสอบไม่ได้และเลวร้ายมาก
.
.
อานันท์: ถ้าไทยมีรัฐบาลเป็นธรรมกับประชาชน ให้เขามีพื้นที่ที่จะหายใจ แสดงความคิดเห็น ทำเศรษฐกิจ พัฒนาท้องถิ่นได้ รักษาผลประโยชน์ วัฒนธรรมท้องถิ่น ความเป็นมนุษย์ ทหารก็ไม่ต้องรัฐประหาร
.
โสภณ: บิดเบือนได้เลวมาก สมัยปูถูกกบฏพยายามโค่นล้ม (ผิดกฎหมายอาญา ม 116) เขาก็ยังเฉย แต่สมัยนี้แค่ชู 3 นิ้วยังติดคุก ถ้าทหารออกมาปรามพวกกบฏแต่แรก ป่านนี้รัฐบาลก็บริหารได้ราบรื่น
.
.
อานันท์: ผมอยากเห็นธรรมมาภิบาลในระบอบประชาธิปไตย . . . เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม . . . การเลือกตั้งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย
.
โสภณ: อย่าเล่นลิ้น ไม่ชอบสภาผัวเมีย แต่ปัจจุบันนี้เป็นสภาพี่น้อง ญาติ รัฐธรรมนูญบอกให้เลือก สนช จากประชาชนทุกหมู่เหล่า แต่ส่วนใหญ่กลับเป็นทหาร การสรรหาสภาปฏิรูปก็แค่ปาหี่ คุณตาบอดหรือครับ ประเทศเสียหายไปแค่ไหนจากรัฐประหารที่ทั่วโลกไม่ยอมรับ