วันจันทร์, สิงหาคม 18, 2557

ผู้ประกอบการทัวร์อีสาน รวมตัวนัดพบ จี้ คสช.ยกเลิกกฏอัยการศึก ชี้ยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบ


ที่มา มติชนออนไลน์

ที่โรงแรมรายาแกรนด์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม เครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว เขตพื้นที่ 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมจัดกิจกรรม “ นัดพบเอเย่นต์ ” เพื่อพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการให้เข้มแข็งสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ และ สังคมโลก

นางสาวออศิริ โสนทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยิ้มละไมทราเวล จำกัด เปิดเผยในฐานะผู้ประสานงานการจัดกิจกรรม ฯ ว่า นับตั้งแต่มีการชุมชุมทางการเมือง จำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มลดต่ำลงเรื่อยๆ จากการสอบถามผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค ต่างได้รับผลกระทบเฉลี่ยกว่าร้อยละ 50 นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในอาเซียน ต่อเดือนมีจำนวนนับแสนคน อ้างถึงบรรยากาศความไม่สงบ จึงยกเลิกโปรแกรมทัวร์ นอกจากนี้ประเทศกลุ่มอาเซียน ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ ได้ประโคมข่าวความขัดแย้งทางโลกออนไลน์ตลอดเวลา ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจึงเกิดทัศนคติที่ไม่ดี หรือเป็นภาพลบ จึงขอวิงวอนภาครัฐ ให้ความสำคัญเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่านี้ โดยส่งเสริมผู้ประกอบการให้ก้าวเติบโตได้อย่างมั่นคง เพื่อสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ซึ่งมีจุดเด่นด้านประเพณี วัฒนธรรม เป็นเอกลักษณ์ไทยกลับคืนมาโดยเร็ว

ด้านนายชัยอนันต์ ทินกุล ผู้ประกอบการ บริษัท เอเชียอัพเดททราเวล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า หาก คสช. ประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกได้โดยเร็ว จะช่วยผ่อนคลาย สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาเป็นอย่างมาก รวมทั้งเจรจาต่อประเทศจีน เพื่อไม่ให้ยกเลิกหนังสือเดินทาง จะเป็นการคืนความสุขได้อย่างแท้จริง มิเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านบริการ โรงแรม ที่พัก รถโดยสาร และ ร้านขายสินค้าของฝาก ลักษณะลูกโซ่

ท่ามกลางวิกฤตการณ์บรรดาผู้ประกอบการ ฯ บางราย ลดแหลก แจก แถม ทำให้ต้องปรับโปรแกรมทัวร์ เพื่อควบคุมผลกำไร ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งแอบแฝงการนำคนไทยไปใช้แรงงานในต่างประเทศ ประเทศไทย ซึ่งมีเส้นทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย สามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ แต่กฎหมายควบคุม และการคุ้มครองผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ต้องแก้ไข อุดช่องโหว่ ภาครัฐต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ โดยกำหนดบทลงโทษอย่างจริงจัง