วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 07, 2557

ความไม่ฉลาดที่น่าทึ่งประการหนึ่งของหน่วยงานรัฐ...


ความไม่ฉลาดที่น่าทึ่งประการหนึ่งของหน่วยงานรัฐก็คือการที่เขาคิดว่าการแบนจะทำให้คนไม่สามารถเข้าถึงสื่อนั้นได้ ที่จริงแล้วตรงกันข้ามเลย ในโลกสมัยนี้ยิ่งคุณแบนอะไรก็ตามก็ยิ่งเป็นประเด็น แล้วคนก็จะยิ่งค้นหา ไอ้เกมนี้จริงๆคนไทยหลายคนไม่เคยรู้จักเลยด้วยซ้ำ แต่พอโดนแบนนี่ละแม่ง ดังขึ้นมาเลย ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะคิดได้ซะที ว่าวิธีแบบนี้แม่งไม่ได้ผลหรอก มีแต่จะช่วยเรียกแขก



เรื่องเกี่ยวข้อง...

“ชาย” แจงเหตุแบนเกมเนื้อหาเสี่ยงหมิ่นสถาบัน


นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานว่า บริษัทนิว อีร่า ไทยแลนด์ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่สามารถจำหน่ายเกมทรอปิโค 5 (Tropico 5) ในประเทศไทยได้ เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ไม่อนุญาตให้ฉายหรือจำหน่ายเกมดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เนื้อหาเกมทรอปิโค 5 เป็นการเสียดสี ดูหมิ่น ละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ อาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงรัฐและเกียรติภูมิของประเทศได้ เนื่องจากให้ผู้เล่นทุกคนกำหนดชื่อประเทศ และพระนามของพระมหากษัตริย์ได้ตามจินตนาการ ดังนั้นคณะกรรมการพิจารณาฯจึงมีมติไม่อนุญาตให้ฉายและจำหน่ายในประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.ภายนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551

นายชายกล่าวต่อไปว่า ตามกฎหมายแล้วเจ้าของลิขสิทธิ์หรือว่าผู้ซื้อลิขสิทธิ์สามารถยื่นอุทธรณ์มติของคณะกรรมการฯได้ภายใน 15 วัน คือ ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จากนั้น สวธ.จะนำเรื่อง ดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาเกมลักษณะสร้างเมืองก็ผ่านการพิจารณาไปแล้วจำนวนมากไม่ได้มีการแบนหรือว่าสั่งห้ามแต่อย่างใด แต่เนื่องจากเกมนี้เปิดกว้างมากเกิน ส่วนที่มีการระบุว่าสาเหตุไม่อนุญาต เพราะเลียนแบบหรือว่าเสียดสีรัฐประหารนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง แต่ข้อเท็จจริงมีความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อสถาบันและความมั่งคงของรัฐ เพราะในสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน แม้ในความเป็นจริงอาจจะไม่สามารถป้องกันการเผยแพร่ได้อย่างทั่วถึง แต่ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลความเหมาะสมของเกม สวธ.จึงต้องคอยดูแลผลกระทบที่อาจขึ้นต่อความมั่นคงของรัฐด้วย.

ooo

เรื่องที่มีสิทธิเกี่ยวข้อง...

list รายชื่อเกมส์ที่อาจจะโดนแบนต่อไปในตอแหลแลนด์ ต่อจาก Tropico 5 ด้วยเหตุผลความมั่นคง


list รายชื่อเกมส์ที่อาจจะโดนแบนต่อไปในตอแหลแลนด์ ต่อจาก Tropico 5 ด้วยเหตุผลความมั่นคง

- plants vs zombies
เพราะซอมบี้ถูกพวกควายแดง เอามาเป็นสัญญะด่าคนรักชาติ รักสถาบัน รวมถึงทหาร เกมส์นี้เป้าหมายคือการยิงซอมบี้ให้ตายห่า เปรียบเหมือนการส่งเสริมให้ทำร้ายคนรักชาติรักสถาบัน กระทบต่อความมั่นคงแน่นอน

- Hay Day
เพราะเป็นเกมส์ที่ส่งเสริมทุนนิยมสามานย์ ขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีนั่นมีนี่ก็ไม่พอ ต้องซื้อเพิ่ม ต้องเร่งผลิตของ ให้ทันส่งลงเรือ ขัดต่อ 1 ในหลัก 12 ประการของ คสช ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ขัดต่อความมั่นคงแน่นอน

- Angry Birds
เพราะคาแรคเตอร์หลักของเกมส์ นกมีสัญลักษณ์ใส่เสื้อสีแดง อีกทั้งการยิงนกออกไปทำลายฐานกำบังของหมูสีเขียว อาจจะเป็นสัญลักษณ์ในการทำลายทหารก็เป็นไปได้

- Cookie Run
เพราะเป็นเกมส์ที่วิ่งจากซ้าย มาขวา เหมือนยุยงส่งเสริมให้พวกก้าวหน้า ฝ่ายซ้าย วิ่งมาทำลายทำร้ายพวกเราคนดีทั้งหลายซึ่งอยู่ด้านขวา แถมเกมส์ยังมีเป้าหมายนการเก็บเงินให้เยอะๆ ขัดต่อหลักเศรษฐกิจพอเพียงเช่นเดียวกับ Hay Day

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=945683922124352&id=100000482603156