วันเสาร์, สิงหาคม 02, 2557

จอม เพชรประดับ คุยกับเปิ้ล กริชสุดา 'ให้กองทัพดูดี'

หลังการรัฐประหาร ๒๒ พฤษภาคม มีข่าวว่าเปิ้ล กริชสุดา คุณะแสน ผู้ประสานงานให้ความช่วยเหลือแก่คนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังหลังการสลายชุมนุมราชประสงค์เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๓ ซึ่งหายตัวไปจากบ้านพักในจังหวัดชลบุรีเกินเจ็ดวันแล้วเกรงกันว่าเธอจะเสียชีวิต จึงมีการเรียกร้องทวงถามทางสื่อสาธารณะ

ทำให้มีการนำตัวเธอออกมาแถลงข่าว "ให้กองทัพดูดี" ด้วยการที่เปิ้ลกล่าวทางโทรทัศน์กองทัพบกว่าสมัครใจรับการควบคุมตัว และขออยู่ในค่ายทหารเพื่อสงบอกสงบใจ ผ่านไปอีกกว่าหนึ่งเดือนเธอได้รับการปล่อยตัว และขณะนี้ได้หนีออกไปอาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัยนอกประเทศแล้ว

กริชสุดาให้สัมภาษณ์อีกครั้งทางสื่อสารอีเล็คโทรนิคในรายการ Thai Voice Media ของจอม เพชรประดับ เล่าเหตุการณ์ที่เป็นจริงระหว่างถูกควบคุมตัวว่า ถูกปิดตา ถูกตบหัว ถูกเปลื้องผ้าอาบน้ำให้ ถูกเอาถุงคลุมหัวหายใจไม่ออกจนหมดสติ

เหล่านั้นทำให้เธอประกาศว่าจะรณรงค์ต่อไปเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพให้แก่ผู้ที่ถูกทารุณกรรมเช่นเดียวกับเธอ "อยากใช้คำว่าคืนความสุขให้กับคนไทยทุกคนจริงๆ ค่ะ" 

กริชสุดามีกำหนดเดินสายพูดคุยกับองค์กรนิรโทษกรรมในสาขาประเทศต่างๆ ที่ติดต่อให้เธอไปเล่าถึง "ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และที่เกิดกับตัวหนูโดยตรง" รวมทั้งการไปให้ปากคำกับ (สำนักงานสิทธิมนุษยชน) องค์การสหประชาชาติ ที่ได้ส่งคำเชิญไปถึงเธอแล้วด้วย
ooo

จะจะ อีกมุมหนึง ทหารกระทืบหัวเสื้อแดงที่โดนจับแล้ว

 
http://www.youtube.com/watch?v=g_vepnqmFcc&app=desktop