วันพุธ, กันยายน 10, 2557

มทภ.4 แจงเหตุ ‘เรือเหาะทหาร’ ลงจอดฉุกเฉิน เหตุอากาศปิด ปัดบินเอาใจ ‘บิ๊กป๊อก’


วันที่ 06 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีที่เรือเหาะลงจอดฉุกเฉินบริเวณกลางทุ่งนา ม.6 ต.สะนอ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังนำออกมาบินใช้งานเพื่อดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ว่า ขณะนี้เรือเหาะสามารถนำกลับมาใช้ได้ตามปกติ และยังไม่ได้มีการปลดประจำการหรือสั่งจำหน่ายออกจากการใช้งานแต่อย่างใด ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีในการปฏิบัติภารกิจดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะการบินตรวจการณ์ลาดตระเวนพื้นที่ สามารถบันทึกข้อมูลและภาพได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เหตุที่ต้องนำลงฉุกเฉินในวันดังกล่าวนั้น เนื่องจากสภาพอากาศปิด ต้องนำลงจอดฉุกเฉิน เพื่อรอให้อากาศเปิด ซึ่งการลงจอดฉุกเฉินนั้น ตัวเครื่องและระบบของเรือเหาะไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการนำเรือเหาะกลับมาใช้ในช่วงนี้ เพื่อต้องการเอาใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และอดีตผู้บัญชาการทหารบก (อดีตผบ.ทบ.) เนื่องจากเรือเหาะได้มีการจัดซื้อในช่วงที่พล.อ.อนุพงษ์ เป็นผบ.ทบ. พล.ท.วลิต กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอาใจ พล.อ.อนุพงษ์ เพราะก่อนหน้านั้นได้นำเรือเหาะมาใช้งานแล้วหลายครั้งและเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ไม่ใช่เพิ่งนำมาใช้งานในช่วงนี้

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวว่า หลังจากที่เรือเหาะประสบอุบัติเหตุ ขณะร่อนลงจอดที่โรงเก็บภายในกองพลทหารราบที่ 15 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังเสร็จภารกิจลาดตระเวนทางอากาศ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในระหว่างลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2555 ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมเสร็จสิ้นแล้ว สามารถใช้งานได้ตามปกติในภารกิจบินลาดตระเวน ซึ่งใช้งานมาเป็นเวลาหลายเดือน แต่เหตุที่ต้องนำลงจอดฉุกเฉินบริเวณกลางทุ่งนา ม.6 ต.สะนอ อ.ยะรัง เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมานนั้น เนื่องจากสภาพอากาศปิด มีลมกระโชกแรง จึงต้องนำเรือเหาะลงจอด เมื่อสภาพอากาศเปิดแล้วจึงนำเรือเหาะขึ้นบินกลับที่ตั้ง และสามารถขึ้นบินได้ตามปกติ ทั้งนี้การลงจอดฉุกเฉินครั้งนี้ ไม่ได้มีตัวเครื่องได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

“ไม่ได้เป็นการตก แต่เป็นการลงแบบปกติ ไม่มีอะไรเสียหาย และเรือเหาะขึ้นบินมานานแล้ว หลังจากที่ซ่อมแซมเสร็จ ไม่มีอะไร และขอร้องสื่อฯ ว่าอย่านำไปตีความกับเรื่องต่างๆด้วยครับ” พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว
ooo



ตะกี๊เห็นเรือเหาะขัดข้อง ผมก็ไม่เคยรู้เรื่องเรือเหาะ ก็เลยไปค้นข่าวมาครับ
- 19มีค53 สงสัย ทบ.ซื้อเรือเหาะ"มือสอง" เทียบราคาส่อแพงเกินจริง 8 เท่าwww.isranews.org/south-news/scoop/38-2009-11-15-11-15-01/1650-qq-8.html

- 14ธค55 เรือเหาะตก www.youtube.com/watch?v=aQWVIdm3LlU

- 18กค56 “บิ๊กตู่” ซุ่มเงียบอนุมัติจำหน่าย “เรือเหาะ” ผลาญ 450 ล.แต่ไม่เคยใช้งานจริงแม้แต่ครั้งเดียว! www.manager.co.th/politics/viewnews.aspx?NewsID=9560000088130

- 19กค56 ผบ.ทบ.แจงทบ.อับอายประจานซ่อมเรือเหาะ http://bit.ly/15PfUyh

- 3กย57 เรือเหาะถูกนำขึ้นบินตรวจการณ์ในพื้นที่ จ.ปัตตานี อีกครั้งหลังใช้เวลาซ่อมเกือบ 2 ปี www.tnews.co.th/html/content/104763

- 5กย57 เรือเหาะร่อนจอดฉุกเฉินที่ปัตตานี หลังคันบังคับขัดข้องhttp://hilight.kapook.com/view/107587