วันศุกร์, กันยายน 12, 2557

เมื่อ “ป๋าเปรม” ปิดบ้าน “บิ๊กป้อม” เปิดบ้าน “ทักษิณ” เปิดตัวตาดูดาว เท้าโคจรรอบตัว คสช. กับคำทำนายฝ่ายอำมาตย์ “การเมืองยังล่อแหลม-อันตราย”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. นำคณะนายทหารระดับสูงในกองทัพ สมาชิกสภานิติแห่งชาติ เข้าอวยพรอย่างเอิกเกริก เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557
ที่มาภาพ :http://www.bangkokbiznews.com

ที่มา ThaiPublica

Date: 11 กันยายน 2014

เสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอยู่ในภาวะเสี่ยง และมีความขัดแย้งที่แหลมคมแทรกตัวอยู่ทุกส่วนของโครงสร้างอำนาจ

เริ่มตั้งแต่โครงสร้างอำนาจส่วนบน เหนือคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเหนือสิ่งอื่นใดคืออำนาจแฝงที่มองไม่เห็น แต่มีพลานุภาพทางการเมือง และทางความมั่นคงของประเทศ

ท่ามกลางข่าว ที่มีการเปิดในหน้าสื่ออย่างเป็นทางการ เมื่อวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้พ่วงท้ายตำแหน่งพี่ใหญ่แห่งกองทัพ ที่อายุเริ่มเข้าสู่วัย “ป๋า” เรียกขานตัวเองว่าเป็น “ผู้ชราของบ้านเมือง” อายุ 69 ย่าง 70 ปี มีงานสังคมที่เรียกว่า “เปิดบ้าน”

โดย พล.อ.ประวิตร เปิดบ้านให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. นำคณะนายทหารระดับสูงในกองทัพ สมาชิกสภานิติแห่งชาติ เข้าอวยพรอย่างเอิกเกริก เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 (วันเกิด 11 สิงหาคม)

ขณะที่วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 94 ปี ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 บรรดานายทหารและข้าราชการทุกหน่วย ได้รับทราบข่าวจาก พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ นายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ว่าในปีนี้จะมีการ “ปิดบ้าน”

“พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ บอกว่าในปีนี้ พล.อ.เปรมไม่ได้เปิดบ้านสี่เสาเทเวศน์เพื่อให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ นายทหารระดับสูง และคณะบุคคล เข้าอวยพรวันเกิด เนื่องจากต้องการอยู่เป็นการส่วนตัว และไม่ต้องการรบกวนเวลาของผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็นคณะ คสช. และมีปัญหามากมายที่รอให้นายกรัฐมนตรีแก้ไข” เฟซบุ๊กของนักข่าวสายทหาร วาสนา นาน่วม นำข้อความมาเปิดเผย

ทว่าช่วงเวลาเดียวกันนั้น เป็นเวลาที่นายทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ ต่างรอคอยสิ่งที่เรียกว่า “โผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร” แม้ไม่มีภาพนายทหารระดับสูงตบเท้าเข้าอวยพร พล.อ.เปรมเป็นหมู่คณะ แต่มี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ตำแหน่งในขณะนั้น เข้าอวยพรเป็นการส่วนตัว (ภายหลังได้โปรดเกล้าฯ เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารสูงสุด)

และเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2557 ก็มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายทหารประจำปี 1,092 ตำแหน่ง ท่ามกลางเสียงก้องจากกองทัพบางส่วนว่า บางกลุ่มก็สมหวัง บางกลุ่มก็ผิดหวัง โดยมีภาพของนายทหารที่สมหวังคือ เครือข่าย “บูรพาพยัคฆ์” ขณะที่บางรายปฏิบัติงานส่วนหน้า คสช. มาตั้งแต่วันแรกที่รัฐประหาร แต่ไม่ได้ตำแหน่งติดมือในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แม้ได้เลื่อนขั้น แต่ต้องออกไปอยู่นอกพระนคร

แหล่งข่าวที่คลุกคลีกับนายทหารระดับสูงและองคมนตรี ปรารภกับคนใกล้ชิดว่า สถานการณ์การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารปีนี้ ทำให้โครงสร้างอำนาจของกองทัพยังอยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลม และคงมีคลื่นใต้น้ำจากกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามต่อเนื่อง ยังยากที่ฝ่ายความมั่นคงจะไว้วางใจ

ประจวบเหมาะกับ ในช่วงที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในรูปแบบการสร้างกระแสข่าว ทั้งในสังคมออนไลน์ และการนัดชุมนุม พบปะหารือกันในต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องจากฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมาชิกพรรคเพื่อไทย และกลุ่มการเมืองพรรคอื่นๆ ยิ่งทำให้ฝ่าย คสช. และกองทัพยังจับตาอย่างใกล้ชิด

โดยในวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 ระหว่างที่ยังรอการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว น.ส.แพทองธาร หรืออุ๊งอิ๊ง โพสต์รูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยืนอยู่ที่ทางข้ามถนนแห่งหนึ่ง ที่มีป้ายเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “WAIT” ลงอินสตราแกรม @Ingshin21 ทำให้เกิดการตีความทางการเมืองอย่างกว้างขวาง
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มาภาพ : ingshin21

จากนั้น ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2557 สมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องการให้มีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดโดยสมาชิกพรรคหรืออดีต ส.ส. ในประเทศไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะจะทำให้ถูกมองว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันที่ 27 กรกฎาคม 255 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จัดงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 65 ปี ที่โรงแรมแรมโฟร์ซีซัน ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยรายงานข่าวระบุว่าจัดโดยนายเหยียนปิน เพื่อนนักธุรกิจชาวจีน และมีคนอดีตนายกรัฐมนตรีร่วมงานด้วย 2 คน คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ท่ามกลางการจับตาการเคลื่อนไหวจากฝ่าย คสช. อย่างใกล้ชิด

ถัดมาอีก 1 เดือน วันที่ 21 สิงหาคม 2557 วันคล้ายวันเกิดของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จึงมีเหตุให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาจัดงานฉลองที่ฮ่องกง พร้อมเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยและนักการเมืองจากพรรคอื่นเข้าพบ และมีข้อความที่เป็นสัญญาณมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ความว่า “ตั้งแต่ คสช. เข้ามายึดอำนาจ ก็ทำให้ภาพรวมของประเทศเสียหายลง เมื่อขณะนี้มีรัฐบาลชุดใหม่แล้ว ก็ต้องให้โอกาสเขาทำงาน…อะไรที่ทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น ก็ควรให้การสนับสนุน ให้ความร่วมมือกับเขา ให้โอกาสเขาทำงานอย่างเต็มที่”

ในเดือนถัดมา 7 กันยายน 2557 หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ข้อหาเกี่ยวข้องการทุจริตการรับจำนำข้าว ก็เปิดช่องให้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำคนเสื้อแดง ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยโพสต์ความเห็นลงในเฟซบุ๊กถึงการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ว่า เฉพาะการเร่งรัดคดีจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์แบบติดจรวด ขณะที่คดีข้าวยุค “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” กลับติดกาวตราช้าง

ท่ามกลางการเกาะติดของฝ่าย คสช. ที่ระบุว่า รายการโทรทัศน์เคเบิลดาวเทียม ช่อง Peace TV ของกลุ่มทุนคนเสื้อแดงนั้น มีเรตติ้งเพิ่มขึ้นในระดับที่ฝ่ายมอนิเตอร์ต้องตกตะลึง

วันที่ 9 กันยายน 2557 วันเดียวกับที่คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือฤกษ์เข้าประจำการที่ตึกไทยคู่ฟ้า ประชุมนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรม @oak_ptt และเฟซบุ๊ก Oak Panthongtae ว่า “อีก 2 วันทุกคนจะหายคิดถึง” จากนั้นมีการโพสต์การ์ตูนอนิเมชัน ประวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในwww.youtube.com/Thaksinstory เป็นวิดิโอคลิปชื่อ “ตาดูดาว เท้าติดดิน” เป็น มีข้อความระบุด้วยว่า จะเผยแพร่วันที่ 11 กันยายน 2557
ที่มาภาพ : http://www.youtube.com/watch?v=_gyaBcl18RA

แต่ปรากฏว่า ในวันที่ 10 กันยายน 2557 รายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ก็ได้คลิปและบทของอนิเมชันดังกล่าว มาอ่านเผยแพร่ออกอากาศ เช่น ช่อง Voice tv และรายการเรื่องเล่าเช้านี ทางช่อง 3

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 23-25 กันยายน 2557 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะโคจรมาอยู่ใกล้เมืองไทยอีกครั้ง โดยจะประจำการที่ฮ่องกง เพื่อจัดงานวันคล้ายวันเกิดเวอร์ชันคนการเมือง หลังจากจัดงานในเวอร์ชันครอบครัวมาแล้วเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 เพื่อให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานที่ฝรั่งเศสได้เข้าร่วมพบปะพูดคุย

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยเอ่ยวาจา ภาษาการเมือง ที่ทำให้ถูกตีความว่า “จะหยุดเล่นการเมือง?”

เมื่อก่อนรัฐประหาร 1 เดือน ในช่วงเดือนเมษายน 2557 พ.ต.ท.ทักษิณเคยพูดว่า “ถ้าทุกฝ่ายคืนความยุติธรรมให้ประเทศแล้วขอให้จบ จนให้คนในตระกูลชินวัตรเลิกเล่นการเมืองก็พร้อม เพราะถ้าปล่อยไปอย่างนี้เรื่อยๆ ก็เสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง”

แต่เมื่อเหตุการณ์ถูกพัฒนามาจนถึงรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 กระทั่งมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และเตรียมจะมีการแถลงเค้าโครงนโยบายในวันที่ 12 กันยายน 2557 การเคลื่อนไหวแบบตาดูดาว เท้าติดดิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ปรากฏขึ้นอีกครั้ง

ท่ามกลางข้อวิเคราะห์ ของฝ่ายอำมาตย์สายเดียวกับรัฐบาลที่ว่า เสถียรภาพทางการเมืองและกองทัพเวลานี้ ยังอยู่ในภาวะที่ล่อแหลมและอันตราย!!