วันศุกร์, กันยายน 05, 2557

นักข่าวเนชั่น ทวิต แฉธาตุแท้ ป.ป.ช. ไร้หลักฐาน ป้ายสีจำนำข้าว เชื่อสุดท้ายยกฟ้อง "ยิ่งลักษณ์"


นักข่าวเนชั่น ทวิต แฉธาตุแท้ ป.ป.ช. ไร้หลักฐาน ป้ายสีจำนำข้าว เชื่อสุดท้ายยกฟ้อง

ที่มา เวป hereandthere.today

เมื่อเวลา 14.10น.วันที่ 4 กันยายน 2557 อัยการสูงสุด ได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่ากระทำผิดต่อหน้าที่ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว และยื่นเรื่องมาให้อัยการสูงสุดพิจารณา โดยอัยการสูงสุดแถลงยังไม่สั่งฟ้องตามสำนวนที่ ป.ป.ช.ส่งมา เนื่องจากสำนวนของ ป.ป.ช.ยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะในเรื่องของหลักฐานที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยอัยการสูงสุด ต้องสั่งให้มีการคณะทำงานร่วมกับ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาเรื่องที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดดังกล่าวเพิ่มเติม โดยละเอียดอีกครั้ง ให้ได้ข้อสรุปภายใน 14 วัน ก่อนที่จะนำเรื่องมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในกรณีโครงการรับจำนำข้าวนั้นเป็นกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ป.ป.ช.ดำเนินคดีโดยไม่รับกุม มีความเร่งรีบ เร่งรัดและขาดความรอบคอบ โดย ป.ป.ช.ใช้เวลาในการไต่สวนและพิจารณาเพียง 21 วัน อีกทั้งเมื่อมีการร้องขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติมกลับได้รับการปฏิเสธ ซึ่งแตกต่างจากการดำเนินการในคดีอื่นๆ โดยเฉพาะคดีทุจริตโครงการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่เกิดเรื่องขึ้นตั้งแต่ปี 2552 ซึ่ง ป.ป.ช.ใช้เวลาในการไต่สวนกว่า 5 ปีแล้วแต่ก็ยังมี่คืบหน้า ซ้ำร้ายนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ยังอ้างว่า น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ส่งผลให้เอกสาร-หลักฐานน้ำท่วมหาย

โดยล่าสุด ตรวจสอบพบว่า นาย สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี ผู้ช่วยบรรณาธิการ เนชั่นทีวี / ผู้ดำเนินรายการ Nation[X]Files / ผู้ประกาศข่าว เก็บตกจากเนชั่น วันอาทิตย์ได้ทวิตข้อความใน ทวิตเตอร์ @@sutthirak_ntv โจมตีการทำงานของ ป.ป.ช.ในคดีโครงการรับจำนำข้าวอย่างหนัก โดยระบุว่า ได้พูดคุยกับอัยการสูงสุดพบว่าสำนวนที่ ป.ป.ช.อ้างว่าได้ชี้มูล ความผิดโครงการรับจำนำข้าวนั้นไม่สมบูรณ์อย่างมาก และยังขาดเอกสาร หลักฐานการเชื่อมโยงต่างๆมากมาย หากอัยการสูงสุดดำเนินการตามเรื่องที่ ป.ป.ช.ส่งมา นั้นเชื่อได้ว่าศาลจะพิจารณายกฟ้องในท้ายที่สุด