วันอังคาร, กันยายน 09, 2557

มช.แจงคลิปเสียง อาจารย์บี้ นศ. ปัดบังคับเข้ารับน้อง ชี้เป็นกิจกรรมตามหลักสูตร(ชมคลิป)

https://www.youtube.com/watch?v=cP4D1IkyUpk

มช.แจงคลิปเสียง อาจารย์บี้ นศ. ปัดบังคับเข้ารับน้อง ชี้เป็นกิจกรรมตามหลักสูตร(ชมคลิป)

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - มช.แจงคลิปเสียงอาจารย์ศึกษาศาสตร์ บี้ให้ นศ.ปี 1 เข้ารับน้อง ปัดไม่เคยบังคับเด็ก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ตามหลักสูตรของคณะ นักศึกษาทุกคนต้องเข้าร่วมตั้งแต่ปี 1 ถึงปี 5 เพื่อเก็บคะแนนตามกระบวนวิชาเรียน ย้ำไม่มีการตัดรุ่น นักศึกษายังคงเรียนตามปกติ เตรียมเชิญพูดคุยอีกรอบเพื่อหาทางออกร่วมกัน

วันนี้(8 ก.ย.57) ที่ตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มช. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชชุกาญจน์ ทองถาวร รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มช. อาจารย์ปทุมวดี ศิริสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มช. และอาจารย์สิระ สมนาม อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มช. ร่วมกันชี้แจงกรณีที่มีคลิปเสียงที่ตั้งชื่อว่า “ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง จาก คณะศึกษาศาสตร์ มช.” เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียระบุว่า เป็นเสียงอาจารย์ของคณะศึกษาศาสตร์ มช.บีบบังคับให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง หากไม่เข้าร่วมก็ให้เลือกไปเรียนมหาวิทยาลัยอื่น

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนารักษ์ ชี้แจงว่า กรณีในคลิปเสียงที่ตกเป็นข่าวนั้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน กิจกรรมที่มีการระบุถึงและอ้างว่ามีการบังคับให้นักศึกษาเข้าร่วมนั้นไม่ได้เป็นการรับน้อง แต่เป็นกิจกรรมตามหลักสูตรของคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะต้องเข้าร่วมและทำกิจกรรมเพื่อเก็บคะแนนตั้งแต่เข้าเรียนปี 1 จนกระทั่งจบปี 5

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนารักษ์ ยืนยันว่า ในส่วนของการรับน้องนักศึกษานั้น ทางมหาวิทยาลัยมีการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี ทั้งการรับน้องมหาวิทยาลัย และการรับน้องคณะ ซึ่งจะมีคณะกรรมการกำกับดูแลตรวจสอบเป็นอย่างดีไม่ให้มีการทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของนักศึกษาเป็นหลัก และไม่มีการบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด ซึ่งทั้งหมดจะให้เป็นไปตามความสมัครใจของนักศึกษา

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ในคลิปเสียงที่ถูกบันทึกและมีการเผยแพร่ไป เป็นการจัดประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 2 คน ที่ไม่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรของคณะ โดยการประชุมดังกล่าวมีทั้งอาจารย์และผู้ปกครอง รวมนักศึกษาทั้ง 5 ชั้นปีของคณะศึกษาศาสตร์เข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 500 คน เพื่อพูดคุยให้นักศึกษาเข้าใจเหตุผลความจำเป็นของการทำกิจกรรมตามหลักสูตรของคณะว่าเป็นการเก็บคะแนนการทำกิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ซึ่งนักศึกษาทุกคนของคณะจะต้องเข้าร่วม โดยคลิปเสียงที่มีการเผยแพร่ออกไปนั้นเป็นเพียงการนำบางส่วนของการพูดคุยออกไปนำเสนอซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการบังคับให้เข้าร่วมการรับน้อง

คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มช. กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมานักศึกษาทั้ง 2 คน ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะเลย ทั้งการกิจกรรมปรีคอลเล็จในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อปรับตัว การปฐมนิเทศ และพิธีไหว้ครู ซึ่งอาจจะทำให้มีความเข้าใจบางอย่างไม่ตรงกัน จึงได้มีการเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกันว่าไม่ว่าจะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งใดก็จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครูตามหลักสูตรเช่นนี้เหมือนกันหมด โดยนอกจากการประชุมดังกล่าวแล้ว ยังมีการเชิญนักศึกษามาพูดคุยทำความเข้าใจด้วยอีก 1-2 ครั้ง กระทั่งมีการนำคลิปเสียงดังกล่าวออกเผยแพร่

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าจะมีการตัดรุ่นของนักศึกษาทั้ง 2 คนนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้นักศึกษาทั้ง 2 คน ยังคงเป็นนักศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มช.อยู่ และจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นกับนักศึกษา รวมทั้งจะมีการเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจพร้อมหาทางออกร่วมกันด้วย

ด้าน อาจารย์สิระ ซึ่งผู้ที่มีเสียงปรากฏอยู่ด้วยในคลิปเสียงดังกล่าวด้วย บอกว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะมีประมาณ 200 คน และนักศึกษาภาควิชาภาษาไทยชั้นปีที่ 1 มีจำนวน 32 คน แต่นักศึกษาทั้ง 2 คน ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะเลย โดยเฉพาะการเข้าร่วมพิธีไหว้ครู ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่จะก้าวไปสู่การเป็นครูบาอาจารย์ในอนาคต จึงได้เชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจและชี้แจงให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมของคณะที่เป็นกิจกรรมตามหลักสูตร ซึ่งเป็นเจตนาที่ดีต่อนักศึกษาทั้งสิ้น

"อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการเผยแพร่คลิปเสียงออกไป แต่มองว่ายังสามารถหาทางออกร่วมกันได้ หากมีการพูดคุยกัน โดยไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอาจารย์ทุกคนของคณะยังคงเป็นนักศึกษาเป็นลูกศิษย์เสมอ"อาจารย์สิระกล่าว

ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://goo.gl/veVFnN

http://www.youtube.com/watch?v=cP4D1IkyUpk

Credit Thailand Newswire