วันอังคาร, กันยายน 09, 2557

ไมโครโฟนอื้อฉาวในทำเนียบรัฐบาลไทย....

จาก Status ส่วนตัวหน้า Facebook:

Status ชุดนี้ มีภาพประกอบทั้งหมด 4 ภาพ
เป็นเรื่องของการซื้ออุปกรณ์เครื่องเสียง ที่กำลังกล่าวขวัญกันอย่างมโหฬารในเวลานี้

เมื่อสักครู่ เห็นโพสต์กระจายออกมาเกี่ยวกับราคาจัดซื้อที่ประเทศไทยกระทำกัน ซึ่งบุคคล หรือ กลุ่มที่เป็น "ข้าราชการประจำ" ที่เสนอราคาขึ้นมาแบบนี้ เป็นการทำกำไรและ "คอรัปชั่น" ด้วยค่านายหน้า อย่างน้อยหนึ่งเท่าตัวจริงๆ

ดิฉันลองไปค้นหาราคา "ขายปลีก" หรือ Suggested Retail Price แม้ว่า จะไม่ได้ราคาของ US Dollars มาในอุปกรณ์ แต่ก็สามารถเทียบราคาจากค่าเงินของรัสเซีย ที่เป็น รูเบืล (Russian Ruble) ได้ (1 รูเบิ้ล ตกประมาณ 87 สตางค์)

ราคาที่นำมาลงนั้น เป็นราคาขายปลีก เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 ราคานี้ เป็นราคาขายปลีกติดไว้เมื่อ 10 เดือนที่แล้ว (และท่านคิดหรือว่า ราคาอุปกรณ์เหล่านี้ จะไม่ "ลดราคา" ลงไปบ้าง?)






----------------------------------------------------
ถ้าท่านเห็นรูปราคาสินค้าไม่ชัด ก็เชิญดูรูปขยายที่นี่:
http://s21.postimg.org/b36y7fbdz/Bosch.png และ ที่นี่:
แล้วลองไปเทียบกับ ราคาของการยื่นของไทยก็แล้วกัน
----------------------------------------------------
อ้อ: มีของแถมเกี่ยวกับ เคเบิ้ล 250 เมตร ที่่สามารถซื้อปลีกได้ตามห้างทั่วไปแบบ Sears ที่ขายกันประมาณ $2,215 หรือ 71,000 บาทเศษๆ ที่ทาง "ข้าราชการประจำ" ของไทย เสนอขึ้นไป 105,970 บาท


-----------------------------------------------

ภาพการเสนอราคา ที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อการอนุมัติตามขั้นตอน จะเห็นได้ว่า ราคาที่ส่งขึ้นไป สูงกว่าราคาขายปลีกของสินค้าจริงมากกว่าหนึ่งเท่าตัว เมื่อเทียบกับราคาขายปลีก ที่หาได้จากเวปไซค์เครื่องเสียงในต่างประเทศ

(Credit ภาพจากเวป Prachatai)


-------------------------------------------------------

เราจะเห็นถึงความพยายามของฝ่ายอำมาตย์ ที่พยายาม "สร้างภาพ"ให้ "นักการเมือง" กลายเป็นบุคคลอันชั่วร้ายตลอดกาล เพราะการเสนอราคาแบบนี้ ก็ต้องให้ "นักการเมือง" เป็นผู้อนุมัติ แต่แท้ที่จริงแล้ว ตัวที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นปัญหาคือ "นักการเมือง" นั้น ไม่สามารถที่จะจับตาการกระทำทุจริตในการสั่งซื้อจาก "ข้าราชการประจำ" ได้เลย และ "ข้าราชการประจำ" ก็ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะ "นักการเมือง" กลายเป็น "แพะ" เกี่ยวกับการทุจริตอยู่แล้ว "ข้าราชการประจำ" จะรอดตัวตลอด ไม่ว่าจะถูกจับได้หรือไม่ได้ เพราะการทุจริตนั้น กระทำกันมาเป็นขั้นตอนอยู่แล้ว นี่คือ ปัญหาที่ ประชาชนธรรมดาไม่สามารถตรวจสอบ ที่ไปที่มาของการ ส่งอนุมัติตามขั้นตอน ของ "ข้าราชการประจำ" ได้  


เราทราบราคาของการประกวดราคา หรือ การยื่นซองเมื่อมีการเผยแพร่ให้ทราบทางสาธารณะ แต่มีอีกกี่ร้อยโครงการที่ประชาชนไม่สามารถที่จะตรวจสอบอะไรได้เลย และนี่คือตัวอย่างของการทุจริตที่เห็นได้อย่างชัดเจน

ราคาของสินค้าทุกๆ ชิ้นที่ส่งขึ้นไปเพื่อการอนุมัตินั้น ทำไม คนในเนทถึงหาราคาได้ต่ำกว่า ทั้งๆ ที่เป็นสินค้าประเภทเดียวกัน ยี่ห้อและรุ่นเดียวกันด้วย  เราอยู่ในโลกดิจิตอลแล้ว คุณจะทำอะไรแบบปิดบังผู้คน มันทำไม่ได้ง่ายๆ หรอก...

ยิ่งคนที่ต้องการ "เขมือบ" เงินภาษีของประชาชน ไปทำการทุจริตกันอย่างนี้ มันควรที่จะสาวถึงต้นตอได้ว่า ใครเป็นบุคลากรที่ทำการเสนอและหาราคาเหล่านี้ขึ้นมา เพราะถ้าหาราคาเกินความเป็นจริง และ ปราศจากการตรวจสอบอย่างโปร่งใสแล้ว ภาษีอากรของประชาชน ก็จะกลายเป็นการทุจริตแทบทั้งสิ้น...