วันจันทร์, กันยายน 08, 2557

สงสัยทักษิณ จะได้ยืนตรงคำว่า WAIT จนรากงอกแน่ ๆ



ฝันกลางวันของทักษิณ ชินวัตร และพวก นปช. ที่คิดว่าเพียงแค่ "รอ" ก็จะมีเลือกตั้งตุลาคม 2558
...................

หลังรัฐประหาร 2557 ทักษิณได้พูดหลาบครั้งว่าจะปล่อยให้คสช. ได้ทำงานตามที่ได้วาง"โรดแมป" ไว้คือการเลือกตั้งตุลาคม 2558 การออกมาทำอะไรระหว่างนี้จะเป็นเงื่อนไขให้ คสช. เอาไปอ้างได้

ทักษิณ ย้ำปล่อยวาง ให้โอกาสทหารทำงาน
http://www.thairath.co.th/content/445079

ซึ่งทั้งหมดอยุ่บนฐานว่าถ้ามีเลือกตั้ง 2558 เพื่อไทยก็จะกลับมา แล้วทุกอย่างจะกลับไปเหมือนก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

แต่มันจะง่ายขนาดนั้นเลยหรือ

ใน รายงานพิเศษ "นายกฯ คนใหม่" กับ ครม.ลายพราง เมื่อ "บิ๊กตู่" ยึดเบ็ดเสร็จ กองทัพ-คสช.-รัฐบาล เมื่อทหารเสือฯ-บูรพาพยัคฆ์ ผงาดยาว ติดปีก "บิ๊กโด่ง" ปิดประตู "ปฏิวัติซ้อน" มติชนสุดสัปดาห์ (5 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 34 ฉบับที่ 1777)
http://info.matichon.co.th/weekly/
ตอนหนึ่งบอกว่า
.................
ตามแผนเดิมของคณะผู้ร่วมร่างแผนในการนำประเทศไทยกลับเข้าสู่การปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างยั่งยืน นั้นคือ เมื่อมีการรัฐประหารยึดอำนาจ จะต้องใช้เวลาในการจัดระเบียบประเทศใหม่ นานถึง 5 ปี หรือที่เคยเรียกกันว่า แช่แข็ง
แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยกับการใช้เวลาที่ยาวนานเกินไป เพราะประชาชนจะยอมรับไม่ได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนแผนให้สั้นลง ที่แม้จะประกาศว่า รัฐบาลของเขาจะอยู่แค่ 1 ปี แต่ถึงเวลาจริงๆ ใครๆ ก็เชื่อว่า 1 ปี 6 เดือน เป็นขั้นต่ำ และอาจยาวนานถึง 2-3 ปี ด้วยซ้ำ

เพราะในหมู่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สายทหาร ต่างเม้าธ์กันในวงเสมอว่า พวกเขาคงจะเป็น สนช. กันไปหลายปี โดยไม่นับรวมการที่รัฐสภา ออกบัตรประจำตัว สนช. หมดอายุในปี 2563 ที่แม้จะเป็นเรื่องปกติที่ต้องเผื่อเวลาไว้ แต่ทหารในกองทัพเองก็รู้ดีว่า บรรดา "นาย" ของพวกเขา ที่ไปเป็นรัฐมนตรี คงจะไม่ได้เป็นแค่ปีเดียว

อีกทั้งการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศในที่ประชุม คสช. เมื่อ 2 กันยายนที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลของตนเองจะไม่กำหนดระยะเวลาในการทำงาน เพื่อไม่ให้เป็นเงื่อนไข ที่มากดดันการทำงานของรัฐบาล แต่จะให้สัมฤทธิผล แบบ ทำก่อน ทำจริง ภายในปี 2558

ก็ยิ่งทำให้ข่าวลือว่า รัฐบาลทหาร หรือ ครม.ท็อปบู๊ต ชุดนี้จะอยู่ยาว

ด้วย ณ เวลานี้ คำว่า "สถานการณ์ไม่ปกติ" ได้กลายเป็นข้ออ้างของ คสช. ในการทำทุกอย่างที่เห็นว่าเหมาะสม ทั้งการตั้ง สนช. ที่เป็นทหารมากกว่าครึ่ง ทั้งการตั้งบิ๊กๆ ทหารเป็นหัวหน้าทีมในการสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) 11 คณะ ท่ามกลางความหวาดหวั่นว่า จะมีล็อกสเป๊ก แบบที่คาดกันว่า ทั้ง สนช. และ สปช. จะกลายเป็นตรายางให้รัฐบาล คสช. ในที่สุด
......................

สงสัยทักษิณ จะได้ยืนตรงคำว่า WAIT จนรากงอกแน่ ๆ

Thanapol Eawsakul