วันศุกร์, ตุลาคม 10, 2557

นักกฎหมายจากสถานทูตพม่า ซึ่งมีโอกาสพบกับผู้ต้องหา ‪#‎เกาะเต่า‬ ทั้งสองคนบอกว่า หนึ่งในสองคนกล่าวหาว่าตำรวจซ้อม และข่มขู่เขาโดยการใช้ไฟฟ้าช็อต AI เรียกร้องให้มีการสืบสวนเรื่องถูกทรมาน


นักกฎหมายจากสถานทูตพม่า ซึ่งมีโอกาสพบกับผู้ต้องหา ‪#‎เกาะเต่า‬ ทั้งสองคนบอกว่า หนึ่งในสองคนกล่าวหาว่าตำรวจซ้อม และข่มขู่เขาโดยการใช้ไฟฟ้าช็อต

“a lawyer on the Myanmar Embassy’s legal team, who met the two, said that one of the men alleged police beat and threatened him with electrocution.“

http://www.amnesty.org/en/news/thailand-must-investigate-police-torture-allegations-and-not-violate-rights-tourist-murder-prob

Amnesty Calls For Investigation Into Torture Allegations on Koh Tao

Amnesty International calls for an independent investigation into allegations that Thai police tortured Burmese migrants during the investigation into the murders on Koh Tao

http://www.irrawaddy.org/?p=69996
...

สื่ออังกฤษรายงานผู้ต้องหาฆ่านักท่องเที่ยวที่เกาะเต่าถูกบังคับสารภาพ


สื่อในอังกฤษ ระบุว่าผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี อ้างกับทนายความว่าถูกบังคับและทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพในคดีดังกล่าว

เดลิเมล์ออนไลน์ รายงานว่าผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ ที่ถูกตำรวจไทยจับกุมข้อหาฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า บอกกับทนายความที่จัดหามาโดยสถานทูตเมียนมาร์ อ้างถึงตำรวจไทย พร้อมด้วยล่ามชาวโรฮิงยาข่มขู่บังคับทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพ

เดลิเมล์ ยังรายงานด้วยว่าที่ประเทศเมียนมาร์ เชื่อกันว่า 2 ผู้ต้องหา ถูกปรักปรำให้เป็นแพะรับบาป โดยเฉพาะการที่ตำรวจไทยนำชาวโรฮิงยาที่มีกระแสข่าวว่าเป็นพ่อค้าโรตีข้างถนนมาเป็นล่ามให้กับ 2 ผู้ต้องหา

เดลิเมล์ยังระบุถึงกรณีนิรโทษกรรมสากล ที่ชี้ว่าการทำแผนประกอบคำรับสารภาพของตำรวจไทย ขัดกับหลักการพื้นฐานสำคัญทางกฏหมายที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหา หรือ ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้บริสุทธิ์

ThaiPBS
http://goo.gl/z6ec9y
...

From Khun Sa-nguan:
9ตุลา ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น
พากันชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว
( Kami-Osaki, Shinagawa-ku 品川区上大崎)
เพื่อประท้วงทางการไทยกล่าวหาแรงงานพม่า 2 คน
พัวพันคดีสังหารโหด นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า อย่างไม่เป็นธรรม



ภาพจาก The Irrawaddy (Burmese Version)