วันศุกร์, ตุลาคม 10, 2557

ประจักษ์ ก้องกีรติ วิพากษ์กระบวนการปฎิรูปโดยชนชั้นนำ และคนหน้าเดิม

http://www.youtube.com/watch?v=3nvS_Ie6iY4#t=61

Published on Oct 7, 2014


ooo

สแกนใครเป็นใครใน สปช. : สภาปฏิรูปนายทุนขุนนางและนกหวีด


ที่มา ประชาไท
Wed, 2014-10-08

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศ แต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ประกาศระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ตามมาตรา 28 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 จำนวน 250 คน

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นที่ปรากฏในอินเตอร์เน็ตเพื่อพิจารณาถึงตำแหน่ง สถานะและบทบาทของ 250 สปช. ที่จะทำหน้าที่ศึกษาและเสนอแนะเพื่อให้เกิดการปฏิรูปในด้านต่างๆ ของประเทศนั้น ส่วนมากกว่าครึ่งเป็นข้าราชการทั้งอดีตและปัจจุบัน เช่น ปลัด อธิบดี ผู้ว่าราชการ อาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัย นายทหารและตำรวจ ฯลฯ อย่างน้อยประมาณ 52 %

นักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยและอิสระ สาขาต่างๆ อย่างน้อยประมาณ 19% ขณะที่บรรดานายทุน นักธุรกิจ หอการค้าจังหวัด ฯลฯ อย่างน้อยประมาณ 16 % และแกนนำ แนวร่วม กปปส. กลุ่ม 40 ส.ว. อย่างน้อยประมาณ 13%

นักการเมืองชาติ-ท้องถิ่น (อบต. อบจ. เทศบาล ส.ส. ส.ว.) ทั้งสังกัดพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์และพรรคอื่นๆ รวมถึงไม่สังกัด อย่างน้อยประมาณ 13% เกี่ยวข้องการรัฐประหาร 49 เช่น เป็น สนช. หรือ สสร.50 อย่างน้อยประมาณ 7% และองค์กรพัฒนาเอกชนหรือ NGO อย่างน้อยประมาณ 5% โดยมีตัวแทนจากองค์กรแรงงานเพียง 1 คน จากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เคยร่วมงานปฏิรูปที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค.53 เช่น สมัชชาปฏิรูป กรรมการปฏิรูป คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งหลายบุคคลมีสถานะที่มากกว่า 1 สถานะด้วย
...

สำหรับรายชื่อทั้งหมด ประชาไทได้รวบรวมที่ลิ้งค์นี้
http://www.prachatai.com/journal/2014/10/55889