วันจันทร์, ตุลาคม 20, 2557

งานศพอภิวันท์ วิริยะชัย ยิ่งใหญ่ นายกยิ่งลักษณ์เป็นประธาน

20 ตุลาคม 2557

บีบีซีไทย - BBC Thai

วันนี้มีคนจำนวนมากไปร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพของ พ.อ. อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฏร และอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่วัดบางไผ่ บางบัวทอง ที่ไม่ปรากฏในรูปคือเจ้าหน้าที่ไม่ต่ำกว่าสองร้อยที่ไปรักษาความปลอดภัยด้วย





จากเฟซบุ๊ค Chumaporn Waaddao TK

จริง ๆ แล้วภาพนี้น่าสนใจ ในขณะที่ฉันอยู่ในพื้นที่บนเมรุเพื่อรอเก็บภาพบรรยากาศงาน จึงเห็นความเป็นมาเป็นไปโดยละเอียด

ใจกลางภาพคือ ยิ่งลักษณ์ ประธานในพิธีที่เดินขึ้นเมรุ เธอมาตอนสี่โมงในขณะที่ประชาชนมาตั้งแต่เที่ยง เธอเดินนำเพราะว่าเป็นประธานในพิธี สองข้างขนาบด้วยภรรยาและบุตรสาวของอภิวันท์ หลังจากนั้นก็มีนักการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขั้วการเมืองฝั่งทักษิณทะยอยเดินตามมา


สองฝั่งขุดข้าราชการสีขาว คือข้าราชการที่ต้องยืน เดิน ในพิธี โดยเฉพาะการเชิญเพลิงพระราชทาน โฆษกพูดตลอดเวลาว่า ให้ประธานในพิธี พระภิกษุสงฆ์ และข้าราชการชุดขาวขึ้นวางดอกไม้จันทร์ก่อน หากมองเห็นฉัตรที่ถืออยู่ด้านข้าง นั่นเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ

แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้รู้สึกขนลุกจริง ๆ คือประชาชนที่ขนาบทั่วบริเวณ หลายคนตะโกนคำว่า ยิ่งลักษณ์สู้ ๆ และจากคำสัมภาษณ์ชาวบ้านที่มา ก็จะบอกว่าพร้อมจะเดินทางต่อไปเพื่อประชาธิปไตย

เสียงของชาวบ้าน และ พลังของชาวบ้านที่อยู่ตรงหน้านั่นต่างหากที่ทำให้ภาพนี้มีความยิ่งใหญ่ ไม่ใช่หญิงสาวที่ถูกหุ้มไปด้วยเกราะป้องกันตัวอย่างยิ่งลักษณ์ไม่

ฉันเองมองยิ่งลักษณ์และตะโกนเช่นกันว่าสู้ ๆ หากแต่ฉันตะโกนคำว่า สู้ๆ สู้ๆ เพราะว่าใจที่ทั้งปวดปร่าและฮึกเหิมเรียกร้อง

ก่อนกลับมีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งถามฉันว่า ถึงห้าหมื่นไหม ฉันตอบไปว่า ไม่ถึง เราอยู่เวทีการเคลื่อนไหวมานาน ดูรู้ว่าจำนวนเท่าไร เธอบอกฉันว่า "ไม่...วันนี้คนมาห้าหมื่น" ฉันตอบไปอีกว่า ไม่ถึงพี่ เรายอมรับกันเถอะ

การยอมรับไม่ได้หมายความว่าเรามาน้อย แต่หมายความว่าเราประเมินตัวเราอย่างซื่ิอสัตย์เท่านั้น

เก็บตกสองเรื่อง
* พี่ที่ใส่เสื้อเเดงสองคนไม่ได้เข้าไป เสียงบ่นไกล ๆ ว่ามีการขวางไม่ให้เข้า
หน้าประตู มีคำว่า ที่จอดรถ VIP และในห้องก็แบ่งกันอย่างชัดเจนระหว่างคน VIP และคน ไม่ VIP
*ระหว่างที่ บก. เดินเข้ามาในห้อง VIP มีเสียงตามหลังว่า ใช่ พาไปสวัสดีแล้วให้เดินออกไปเลย ! แต่ขณะที่ท่านเดินออกไปนอกห้อง เสียงโห่ร้องต้อนรับกลับดังไปทั่ว

RIP- อภิวันท์ วิริยะชัย--ประชาชนมาเพื่อส่งท่านเดินทางต่อ
เหมือนที่เราต้องเดินทางต่อ