วันจันทร์, ตุลาคม 06, 2557

วานรสอนไม่ยาก : Monkey See, มั้งกี้ ดู ‘ยิ่งลักษณ์เฉือนทักษิณเกือบขาด’




คุณดวงจัมปา สเป็นเซอร์ Doungchampa Spencer Isenberg คนดังทางสื่อสังคมออนไลน์ผู้น่ารัก ได้จัดทำโพลเพื่อสุ่มตัวอย่างจากแฟนเพจหรือผู้ติดตามหน้าเฟชบุ๊คของเธอ ในความเห็นการเมืองที่ว่า ต้องการนายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่ด้วยการเลือกตั้งเป็นใคร

เธอเสนอผลสำรวจออกมาวันนี้เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าคนนี้ ที่มาจากการเลือกตั้ง ได้รับคะแนนชื่นชอบมากกว่านายกรัฐมนตรีชายคนก่อนหน้าเธอ ที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้องคลองธรรมอย่าง Clear cut (ในภาษาอังกฤษ) แต่ไม่ถึงขั้น ขาดลอย (ในภาษาไทย)

อดีตนายกรัฐมนตรีชาย ทักษิณ ชินวัตร ถูกอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง แซงหน้าไป ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ให้เป็นนายกน จากการเลือกตั้งคนต่อไป

และที่น่าสนใจไปกว่านั้น คุณสเป็นเซอร์ ไอเซ็นเบิร์ก (ชื่อทางการ) เผยว่ากำลังจัดทำการหยั่งเสียงครั้งที่สอง ที่ลงลึกรายละเอียดต่อไป ในประเด็นใหม่เกี่ยวกับผลงานของนายกรัฐมนตรีชายชาติทหารคนนี้ อันสืบเนื่องย้อนไปถึงการมีที่มาสู่ตำแหน่งของท่านด้วย แม้จะมีระยะเวลาเพียงสี่ซ้าห้าเดือน แต่ก็มีโพลส์อื่นๆ ออกมาแสดงว่าท่านได้รับความนิยมโลดแล่นเกิน ๘๐ เปอร์เซ็นต์ทุกครั้งไป

จึงควรแก่การตามไปจอย และตามไปดูว่าโพลหนสองของคุณดวงจัมปาจะหักดิบโพลอื่นเหมือนครั้งนี้หรือไม่ ตามนี้ :


 Doungchampa Spencer Isenberg
added 2 new photos — in Yellowknife, Northwest Territories.
เช้าวันอาทิตย์นี้ ดิฉันขอเสนอผลจากโพลล์ออนไลน์ที่ให้เพื่อนๆ แสดงความคิดเห็นว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง
จากการสำรวจโพลล์ออนไลน์ มีผู้โหวตทั้งหมด 27,682 เสียง (หลังจากที่ทำการ Tally ตัว อื่นๆจากข้อมูลดิบเข้าไปเรียบร้อยแล้ว)

สรุปง่ายๆ คือ คุณยิ่งลักษณ์บวกกับคุณทักษิณ ได้คะแนนรวมกันมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ (40.49% ให้กับคุณยิ่งลักษณ์ และ 30.82% ให้กับคุณทักษิณ)

(ดิฉันจะไม่ลงจำนวนคะแนน แต่ท่านสามารถไปคำนวณกันได้เองว่า มีกี่เสียง จากจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่ระบุไว้)
และหลังจากที่ ทำการ Tally คะแนนจากการลง อื่นๆ ที่รวมถึง ‘ตระกูลชินวัตร และ ใครก็ได้ทั้ง ยิ่งลักษณ์และทักษิณ แล้ว ก็คงจะได้รวมกันประมาณ 73 เปอร์เซ็นต์

ผลนี้ ออกมาตรงกันข้ามกับโพลล์ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จะเป็นเพราะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ดิฉันมีความสงสัยในเรื่อง ความเป็นอิสระในการลงคะแนน (หลังจากถูกสัมภาษณ์โดยสำนักโพลล์เหล่านั้น)

(โพลล์ในประเทศไทย ให้คุณประยุทธ คนเดียว’ เท่านั้น มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแปลกมากๆ ในโลกของการเมืองที่มีการแบ่งขั้ว)

**************************
ส่วนผู้ที่ลงคะแนนอื่นๆ ที่ได้รับการโหวตพอสมควรคือ คุณจาตุรนต์ ฉายแสงครอบครัวชินวัตร,รวมไปถึง ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์คุณกรณ์ จาติกวณิชศาสตราจารย์พิเศษ ดร.อุกฤษ มงคลนาวินม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ ‘หม่อมเต่านา’, คุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รวมทั้งคนที่ไม่เลือกตระกูลชินวัตรเลย และแถมยังมี Hate Speech comments เข้ามาด่าทอ และ Discredit โพลล์ด้วย

ที่น่าสนใจมากๆ ในโพลล์นี้ คือ คะแนนรวมของ ดร. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล บวกกับ ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นั้น ได้รับการโหวดมากกว่าพลเอกประยุทธ จันทร์โอชาเสียอีก และคะแนนของ ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธ์ กลับมากกว่าตัวพลเอกประยุทธเกือบ เท่าตัว

และคะแนนที่ให้กับคุณอลงกรณ์ พลบุตรของพรรคประชาธิปัตย์ กลับได้มากกว่าคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสียอีก ซึ่งเหมือนกับว่า มีเสียงเรียกร้องในการปฎิรูปพรรคการเมืองด้วย (คะแนนของคุณอภิสิทธิ์ บวกกับคุณชวน หลีกภัย ยังไม่เท่ากับคุณอลงกรณ์ คนเดียวเลย)

**************************
อีกประการหนึ่งในเสียงของโพลล์ในประเทศไทยคือ ถ้ากลุ่มผู้ลงคะแนนในโพลล์ของสำนักโพลล์เหล่านั้น เป็นกลุ่มบุคคลชุดเดิมๆ ที่เคยแสดงความคิดเห็นจากการสร้างโพลล์หลายๆ ครั้งในอดีต (ไม่มีการสับเปลี่ยน หรือเปลี่ยนตัวบุคคล) ผลการออกคะแนนก็จะออกมาเป็นแบบเดียวกันหรือคล้ายกันหมด (โดยเฉพาะโพลล์การเมือง) เพราะมันจะออกแนวไปสนับสนุนการกระทำเพียงด้านเดียว หรือฝ่ายที่ชื่นชอบเท่านั้นเอง

ดังนั้น เรื่องนี้จะมีการแปรผันเป็นอย่างมากในการโหวตจริงๆ ส่วนเรื่องความแปรผันในความรู้สึกอันแท้จริงนั้น ดิฉันไม่ทราบได้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า และผู้ที่โหวตให้กับโพลล์ต่างๆ จะต้องมีความมั่นใจในความปลอดภัยของตนเองด้วย ถ้าตนเองโหวตสวนความรู้สึกอันแท้จริง

**************************
และเนื่องจากว่าโพลล์ที่ออกมาจากบริการของ SurveyMonkey เป็นโพลล์ออนไลน์ ซึ่งผู้ออกเสียงสามารถแสดงความรู้สึกอันแท้จริงได้อย่างเป็นอิสระ ผลถึงออกมาเป็นอีกอย่างหนึ่ง

โพลล์ของ SurveyMonkey เป็นโพลล์เปิด (Public Poll) ซึ่งใครๆ ก็สามารถเข้าไปโหวตได้ แต่เขามีมาตรการคุ้มกันนิดหน่อยเกี่ยวกับ การโหวตซ้ำ คือส่วนใหญ่จะโหวดได้ครั้งเดียว

SurveyMonkey เป็นบริษัทการสร้างโพลล์ ตั้งอยู่ที่เมือง Palo Alto รัฐ California และลูกค้าใหญ่ๆ ที่ใช้บริการการสำรวจความคิดเห็น รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารยี่ห้อ และการตลาดของลูกค้าต่าง อย่างเช่น บริษัท Facebook, Samsung, Kraft Foods, Virgin Americaฯลฯ ดิฉันจึงให้ความมั่นใจในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

การลงคะแนนของแต่ละท่านจะมีการบันทึกข้อมูลทุกอย่าง (ตามรูปที่ลงไว้) อย่างเช่น รายที่xx,301 (จาก 27,862) นั้น เข้ามาในเวปไซค์เมื่อไรออกไปจากเวปเมื่อไร และใช้เวลาการลงคะแนนกี่นาที

เนื่องจาก SurveyMonkey เขาต้องการที่จะแสดงให้ทราบว่าเป็นโพลล์ของใคร และดิฉันก็เลยใช้ชื่อเก่า นั่นคือ Spencer ก็เลยมีชื่อในนั้่นว่า Spencer's Poll และ เนื่องจาก Poll นี้อยู่ภายใต้กฎหมายการกระทำออนไลน์ของประเทศสหรัฐอเมริกา โพลล์จึงจะต้องมีภาษาอังกฤษกำกับไว้ เพื่อ Admin ของ SurveyMonkey สามารถทราบได้ว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร และต้องไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายการกระทำการต่อผู้เยาว์ และความมั่นคงของ USA ซึ่งบางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องมีภาษาอังกฤษกำกับโดยตลอด

**************************
ดิฉันจะเตรียมออกโพลล์สำรวจความคิดเห็นครั้งที่ จากคำถามแบบเดียวกัน ซึ่งมีการถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารของ คสช. ว่ามีความเก่งกาจและดีเลิศมากน้อยขนาดไหนในรอบ เดือนเศษๆ ที่ผ่านมา 

แต่ดิฉันจะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัว เพราะคำถามเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นของโพลล์ในประเทศไทยนั้น มีแต่คำถามนำแบบบวก (Positive Leading Options) และซึ่งไม่มีตัวเลือกในการสร้างความสมดุล (Balance) ด้วยการสร้าง Opposite Options หรือในด้านตรงข้ามเลย

โพลล์ชุดที่ จะมีทั้งหมด 11 คำถาม และเพื่อป้องกัน Hate Speech ต่างๆ ในการ Tally ผลการสำรวจ โพลล์จะมีแต่ Multiple Choices (เลือกได้ตัวเดียวเท่านั้น) ซึ่งจะทำให้ผลการนับคะแนนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถออกผลได้ภายในระยะเวลาหนึ่งวันหลังจากที่โพลล์ปิดตัวไปแล้ว

คำถามแรกจะเป็นการสอบถามความคิดเห็นของท่าน และ คำถามหลังจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวของท่าน จากการทดสอบแล้ว ผู้ทำการโหวดสามารถตอบคำถามทั้งหมดเสร็จภายใน 2-3 นาที

การเก็บข้อมูลแบบนี้ เราสามารถทำการวิเคราะห์ได้ในอนาคตว่า แนวโน้มของการโหวด (Trending) นั้น เป็นแบบไหนกันบ้าง ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย อายุในกลุ่มเท่าไร การศึกษาอะไร อาชีพแบบไหน และ มีภูมิลำเนาอยู่ทีไหน 

ทำการโหวตแบบนี้เพราะเราสามารถทำ Multiple Queries ได้ เป็นต้นว่า พี่น้องที่อยู่ในภาคเหนือ กี่เปอร์เซ็นต์มีความเห็นเป็นแบบนี้ ซึ่งอาจจะแตกต่างหรือเหมือนกันกับพี่น้องจากภาคอื่นๆ ของประเทศ เรามาทำการเปรียบเทียบกันได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าความคิดเห็นเหมือนๆ กันกับโพลล์ในประเทศไทยอย่างแท้จริงหรือเปล่า?

คาดว่า จะโพสต์โพลล์ชุดที่ ตอนเช้าวันอังคารที่ ตุลาคม จะเปิดโพลล์ไว้ 10 วัน ขอความกรุณาช่วยเผยแพร่ต่อด้วยนะคะ


Top of Form
 Doungchampa Spencer Isenberg คำถามจากโพลล์

 Nuch RF Fedrinka ในฐานะนักวิจัยที่ทำงานสำรวจมากว่าสิบปี อยากเรียนว่า จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ทำการสุ่มตัวอย่างค่ะ โพลในไทยอาจจะสุ่มตัวอย่างในเขตที่ไม่ใช่ฐานเสียงของเพื่อไทย สุ่มในค่ายทหาร หรือถามครอบครัวของกำลังพลก็ได้ เพราะไม่เคยมีการบอกไว้ในโพลเลยว่า พื้นที่สุ่มตัวอย่างคือที่ไหน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไหน แบบอิงความน่าจะเป็น หรือไม่อิง เรื่องการสุ่มตัวอย่างในโพลล์เป็นเรื่องที่สังคมซึ่งมีคนจบโท จบเอกมากมาย ควรจะตั้งคำถามกันบ้างค่ะ

 Doungchampa Spencer Isenberg ขอบคุณอาจารย์ Nuch ค่ะ โพลล์คราวหน้าจะมีคำถามในเรื่องนี้ด้วยค่ะ

 Pa Kate Scma การทำโพลที่เจอบ่อยๆ คือโพลนิด้าค่ะ โทรมาถามตลอด แสดงว่าเค้าไม่เปลี่ยนพื้นที่สุ่มตัวอย่างเลยค่ะ