วันพุธ, พฤศจิกายน 19, 2557

ดัชนีทาสโลกชี้! อินเดียมีทาสมากที่สุด ไทยรั้งที่ 2 ในอาเซียน


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

มูลนิธิ วอล์ค ฟรี เปิดเผยดัชนีทาสโลก ประจำปี 2014 ระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนประชาชนที่ใช้ชีวิตเยี่ยงทาสโดยรวมมากที่สุดในโลก ส่วนไทยเป็นลำดับ 2 ในอาเซียน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มูลนิธิ 'วอล์ค ฟรี' องค์กรต่อต้านการเป็นทาสในยุคปัจจุบัน เปิดเผย 'ดัชนีทาสโลก' ประจำปี 2014 ระบุว่า ประชาชนเกือบ 36 ล้านคน หรือคิดเป็น 0.5% ของประชากรโลกทั้งหมดใช้ชีวิตเยี่ยงทาส โดยอินเดียเป็นประเทศที่มีจำนวนประชาชนที่ใช้ชีวิตเยี่ยงทาสโดยรวมมากที่สุดในโลก ส่วนมอริเทเนียมีทาสมากที่สุด เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศ

นิยามของคำว่าทาส ที่ วอล์ค ฟรี ใช้ในรายงาน คือประชาชนที่ถูกบังคับใช้แรงงานหนัก, ใช้แรงงานเพื่อจ่ายหนี้, ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์, เป็นเหยื่ออำนาจคุกคามทางเพศเพื่อเงินและบังคับแต่งงาน โดยตัวเลขทาสในปี 2014 สูงกว่าตัวเลขในปี 2013 ถึง 20% ส่วนหนึ่งเพราะมีการตรวจสอบที่ดีขึ้น

วอล์ค ฟรี ระบุว่า จากการสำรวจหลักฐานแรงงานทาสใน 167 ประเทศทั่วโลก พวกเขาพบว่าประเทศในทวีปแอฟริกาและเอเชียกำลังเผชิญความท้าทายใหญ่ที่สุดในการแก้ปัญหาการเป็นทาส ส่วนยุโรปเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาความเป็นทาสน้อยที่สุด วอล์ค ฟรี ยังเรียกร้องให้นานาชาติขยายความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหานี้ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น เพิ่มบทลงโทษของคดีค้ามนุษย์ และกดดันกลุ่มธุรกิจให้เลิกใช้แรงงานทาส

ตามข้อมูลของ ดัชนีทาสโลก อินเดียมีประชาชนที่ใช้ชีวิตเยี่ยงทาสในประเทศสูงถึง 14 ล้านคน ส่วนจีนเป็นอันดับ 2 ที่ 3.2 ล้านคน ตามด้วย ปากีสถาน มีทาส 2.1 ล้านคน และ อุซเบกิสถาน มีทาส 1.2 ล้านคน ส่วนรัสเซียตามมาเป็นลำดับที่ 5 มีทาส 1 ล้านคน โดย วอล์ค ฟรี ระบุว่า เศรษฐกิจของรัสเซียพึ่งพาการใช้แรงงานต่างด้าวภาคการก่อสร้างและการเกษตร

ในขณะเดียวกัน มอริเทเนียเป็นประเทศที่มีทาสมากที่สุดในโลกเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ โดยมีทาส 1.6 แสนคน คิดเป็น 4% ของประชาชนทั้งหมด ตามด้วยอุซเบกิสถาน ที่ 3.9729% และเฮติที่ 2.3041% ทั้งนี้ ชาวแอฟริกาจำนวนมากสืบทอดสถานะทาสมาจากบรรพบุรุษ

ส่วนประเทศไทย มีประชาชนที่ใช้ชีวิตเยี่ยงทาสในประเทศทั้งหมด 4.8 แสนคน ตามข้อมูลของดัชนีทาสโลก คิดเป็น 0.7093% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ และเป็นประเทศที่มีทาสมากที่สุดลำดับ 10 ของโลก และลำดับ 2 ในอาเซียน รองจากประเทศอินโดนีเซีย ที่มีผู้ใช้ชีวิตเยี่ยงทาสมากถึง 7.1 แสนคน แต่คิดเป็นเพียง 0.2858% ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น