วันพุธ, พฤศจิกายน 05, 2557

เรียกเครือข่ายภาคประชาชนอีสานรายงานตัว หลังออกแถลงการณ์ “ไม่ปฎิรูปใต้ท็อปบู๊ท คสช."


ที่มาเรื่อง นักข่าวพลเมือง
ที่มาภาพ James Walsky

หลังจากวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนอีสานได้ออกแถลงการณ์ "ไม่ปฏิรูปใต้ท็อปบูท คสช." ล่าสุดวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 มีรายงานข่าวแจ้งว่าเครือข่ายที่ลงชื่อท้ายแถลงการณ์ทั้งหมด 12 องค์กร และบุคคล 17 รายชื่อ ถูกทหารเรียกเข้าพบในวันนี้ (4 พฤศจิกายน) จำนวน 2 คน และที่เหลือต้องเข้าพบในวันพรุ่งนี้ (5 พฤศจิกายน) ที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และมหาสารคาม ในเวลา 8.00 น.


สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์มีข้อความดังต่อไปนี้

--------------------------------------------------

แถลงการณ์ : ไม่ปฏิรูปใต้ท็อปบู๊ท คสช.

นับตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และออกประกาศ คำสั่ง เพื่อล้มล้างนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทั้งหมด แล้วแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขึ้นมาแทนที่ ผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนคือไม่มีกลไกทางการเมืองใดที่แต่งตั้งโดย คสช. ที่ยึดโยงอำนาจกับประชาชน ในที่สุดการเมืองไทยก็วนเวียนกลับมาสู่วงจร อุบาทว์ เช่นเดิม

ภาพที่เราเห็นคือพฤติกรรมของผู้นำรัฐบาลและหัวหน้า คสช.ได้ใช้อำนาจแบบสั่งการ หรือใช้อำนาจเผด็จการทหารมากกว่าการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ตั้งคำถาม คาถาที่ท่านผู้นำสั่งการให้ประชาชนท่องคือ “มีปัญหาไปเสนอที่ สปช. และศูนย์ดำรงธรรม” ขณะเดียวกันกลไกข้าราชการและทหารในระดับพื้นที่ก็ไล่จับชาวบ้าน ผลักดันให้ออกจากผืนดินทำกิน และเดินหน้าลดขั้นตอนและกระบวนการขออนุญาตโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเอื้อต่อการลงทุน เตรียมเสนอ ร่าง พ.ร.บ.แร่ ร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เดินหน้าเปิดสัมปทานปิโตรเลียม ขายทรัพยากรชาติ ผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากโครงการต่าง ๆ ไม่ได้อยู่ในสายตาของท่านผู้นำ แน่นอนว่าใครขัดขวางจะต้องถูกจัดการโดยอำนาจที่มาจากกฎอัยการศึก และกฎอัยการศึกไม่มีท่าทีที่จะยกเลิกแต่อย่างใด โดย คณะ คสช. อ้างว่ายังมีคลื่นใต้น้ำพร้อมที่จะสร้างความวุ่นวาย แต่กฎอัยการศึกนั้นได้ใช้เป็นเครื่องมือละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนที่จะออกมาปกป้องสิทธิของตนเองจากการกระทำของข้าราชการและทหาร โดยกลุ่มชาวบ้านที่เดือดร้อนถูกเหมารวมเป็นพวกที่ไม่อยากให้ประเทศเดินหน้าปฏิรูป ทั้ง ๆ ที่การปกป้องชุมชนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

คณะ คสช. ได้ใช้วาทกรรม “เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย คืนความสุขให้ประชาชน” ครอบงำคนในสังคมให้เชื่อโดยไม่ตั้งคำถามว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ในขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่มี องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) นักศึกษา นักวิชาการ องค์กรอิสระหรือปัญญาชน ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปประเทศควรจะต้องตั้งคำถามว่า

1.) การรัฐประหารครั้งนี้เป็นโอกาสของประชาชนจริงหรือไม่?
2.) ประชาชนจะปฏิรูปประเทศในขณะที่ยังไม่มีสิทธิและเสรีภาพหรืออย่างไร?
3.) ประชาชนเป็นเพียงหางเครื่องของคณะรัฐประหารหรือชนชั้นนำหรือไม่?

เราในนามเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน อีสาน มีความเห็นว่า การเข้าไปอยู่ในกลไกของคณะรัฐประหาร เช่น คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นการสนับสนุนให้คณะรัฐประหารหรือกลไกที่เกิดจากรัฐประหารทำลายความเข้มแข็งของภาคประชาชน และไม่สามารถมีพลังคัดค้านและตรวจสอบนโยบายรัฐ กฎหมาย หรือโครงการพัฒนาใด ๆ ที่เกิดในช่วงรัฐประหารได้เลย หรือกลับกลายเป็นการยอมรับการรัฐประหารในที่สุด

ดังนั้นเราจึงขอประกาศจุดยืน ดังนี้
ไม่ยอมรับอำนาจรัฐประหารจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ไม่ยอมรับกลไกและเครื่องมือที่เกิดจากรัฐประหาร เช่น คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ และปฏิเสธการเข้าร่วมเวทีหรือกระบวนการใด ๆ ที่กำลังจัดทำข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ

ด้วยความเคารพ

2 พฤศจิกายน 2557

รายชื่อองค์กร

1. ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ อีสาน (ศสส.)
2. กลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา
3. โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่
4. เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ ประเทศไทย
5. เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน
6. ศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชี (ศสช.)
7. โครงการปฏิบัติการเพื่อสิทธิคนจน (ภาคอีสาน)
8. เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชนภาคอีสาน
9. กลุ่มบ้านสันติภาพ
10. กลุ่มสื่อเสียงคนอีสาน
11. ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.)
12. ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม

รายชื่อบุคคล

1. นายจักรพงศ์ ธนวรพงศ์
2. นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์
3. นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์
4. นายสิริศักดิ์ สะดวก
5. นายปัญญา คำลาภ
6. นายเดชา คำเบ้าเมือง
7. นายนัฐพงษ์ ราชมี
8. นายณตฤณ ฉอ้อนศรี
10. นายไพฑูรย์ สร้อยสด
11. นายสว่าง น้อยคำ
12. นางชลธิชา ตั้งวรมงคล
13. นายวิทูวัจน์ ทองบุ
14. น.ส.ณัฐพร อาจหาญ
15. นายอดิศักดิ์ ตุ้มอ่อน
16. นายนิติกร ค้ำชู
17. นายยงยุทธ ดงประถา
....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับข้อมูลว่า ขณะนี้ทหารได้เรียกประชาชนซึ่งลงชื่อในแถลงการณ์ “ไม่ปฏิรูปใต้ท๊อปบู๊ท คสช.” จำนวน ๑๗ คนในภาคอีสานไปรายงานตัวต่อทหาร และได้รับรายงานว่า มีประชาชนที่เคยทำกิจกรรมกินแม็กโดนัลที่จังหวัดเชียงรายจำนวน ๒ คนซึ่งได้ขึ้นศาลทหารและเสียค่าปรับแล้ว ถูกทหารเรียกไปรายงานตัวเช่นกัน

ศูนย์ทนายความเตรียมออกแถลงการณ์ถึงการละเมิดสิทธิในคืนนี้

ที่มา FB อานนท์ นำภา
...

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (4 พฤศจิกายน 57) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับข้อมูลว่า มีการเรียกบุคคลให้ไปรายงานตัว หลังจากที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวออกแถลงการณ์ 12 องค์กรภาคประชาชนอีสาน ประกาศไม่ร่วมปฏิรูปคณะรัฐประหาร คสช.


(ดูรายชื่อบุคคลทั้งหมดได้ตามท้ายข่าว >>http://prachatai.org/journal/2014/11/56324)

ซึ่งวิธีการเรียกตัวนั้น ประกอบไปด้วย การโทรให้ไปรายงานตัว หรือให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาแจ้ง รวมถึงเดินทางไปหาที่บ้าน นี่เป็นข้อมูลเท่าที่เราทราบ หากทราบข้อเท็จจริงหรือความคืบหน้าประการใดจะมานำเสนอต่อไป

หากใครพบการกระทำอันใดที่เป็นการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนสามารถร้องเรียนมาได้ที่

เบอร์ 096-789-3172 หรือ 096-789-3173
E-mail : tlhr2014@gmail.com

ขอบคุณครับ
...