วันจันทร์, พฤศจิกายน 03, 2557

นปช.ขู่ดึงดันถอดถอนประเทศวุ่น

นปช.ชี้ สนช.ดึงดันถอดถอน "สมศักดิ์-นิคม-ปู" บ้านเมืองวุ่นแน่ ขู่ "เสื้อแดง"พร้อมออก
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์
2 พฤศจิกายน 2557

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ออกมาเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาฯ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มิเช่นนั้น กปปส.จะออกมาเคลื่อนไหวว่า เป็นการข่มขู่เหมือนนักเลงอันธพาลในรูปแบบเดิม ๆ ถ้า สนช.ทำตาม เท่ากับสมรู้ร่วมคิด ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ก็ถือว่าร่วมด้วย ในฐานะที่เลือก สนช.เข้ามา และอยากถามว่าขณะนี้ยังมีกฎอัยการศึกอยู่ จะไม่ใช้หรืออย่างไร ถ้ากปปส.ออกมา เราก็ต้องออกมาบ้างก็เหมือนกัน จะนั่งรอให้เขาเอามีดมาปาดคอได้อย่างไร อย่างไรก็ตามถ้าเป็นแบบนั้นก็วุ่นวายแน่ ทุกอย่างจะพังหมด เศรษฐกิจ ความปรองดองที่ คสช.พยายามจะทำ จะวนไปสู่เหตุการณ์ก่อนปฏิวัติ และซ้ำรอยปฏิวัติ 2549 ที่ไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่ซ้ำเติมปัญหาให้หนักกว่าเดิม เพราะไม่ได้สร้างความเป็นธรรม แต่มุ่งไล่ล่าทำลายล้าง ขจัดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง.
ooo

"เรืองไกร" ถามสนช. ที่นัดพิจารณาถอดถอน"ยิ่งลักษณ์" กล้าเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ เตือนอย่าหลงติดกับดัก!

วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

“เรืองไกร” ถามสนช. ที่นัดพิจารณาถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" ว่ากล้าที่จะเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ เนื่องจากรธน.ชั่วคราวไม่ให้อำนาจ ฝากเตือนนายทหารสนช.อย่าหลงติดกับดักกลุ่ม 40 ส.ว.

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะนัดพิจารณากรณี ป.ป.ช.ยื่นถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า คงต้องถามกลับไปยัง สนช.ว่ากล้าที่จะเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ โดยเฉพาะนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ที่บรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระการพิจารณา เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ไม่ได้ให้อำนาจ สนช.ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเป็นเรื่องดีหากทีมกฎหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะตั้งประเด็นข้อกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอำนาจในการถอดถอนเป็นต้นเรื่องเพื่อถามต่อ สนช. เพราะต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกฉีกทิ้งไปแล้ว ขณะที่คำร้องในการยื่นถอดถอนของ ป.ป.ช.ก็มิชอบด้วยกฎหมายมาตั้งแต่ต้น ที่สำคัญ ป.ป.ช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่า ป.ป.ช.หลายคน เช่น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. หรือนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นต้น ก็ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ถือว่าองค์ประกอบของ ป.ป.ช.มาโดยมิชอบ

“ดังนั้นผมอยากฝากเตือนบรรดานายทหารที่เข้าไปนั่งเป็น สนช.เกินครึ่ง ให้ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในประเด็นเหล่านี้ไว้ให้ดีๆ อย่าหลงไปติดกับดักของพวกกลุ่มการเมืองเก่าโดยเฉพาะพวกกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดในครั้งนี้ด้วย ยืนยันว่า สนช.ไม่มีอำนาจถอดถอนเพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่หาก สนช.ยังตะแบง ดื้อแพ่งที่จะเดินหน้าถอดถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์อีกก็ไม่เป็นไร หากถือพวกมากลากไป ก็ระวังคดีอาญากันไว้ด้วย” นายเรืองไกร กล่าว