วันเสาร์, พฤศจิกายน 08, 2557

"ปลอด"เอือม ป.ป.ช. บอกอยากทำอะไรก็ทำ ถามกลับ รบ.นี้ย้ายขรก.จำนวนมากทำไมทำได้


ที่มา มติชนออนไลน์

"ปลอด" เอือม บอก ป.ป.ช.อยากทำอะไรก็ทำ ถามกลับรบ.นี้ย้ายขรก.-อธิบดีจำนวนมากทำไมทำได้ บอกต้องหาคนทำงานเข้าขา แล้วรบ.ที่แล้วคิดแบบนี้ไม่ได้หรือ

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับอดีตรัฐมนตรีรวม 33 คนกรณีย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องบ้า และทุเรศมาแต่ต้น เพราะการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงแค่คนเดียวเพื่อให้รัฐบาลทำงานได้นั้นจะทำไม่ได้ได้อย่างไร เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร รัฐบาลนี้คุณอย่ามาอ้างว่าเพราะคุณปฏิวัติจึงมีอำนาจโยกย้ายนะ เพราะคุณโยกย้ายปลัดกระทรวงไป 10 กว่าคน ระดับอธิบดีอีก 30 กว่าคน ตอนนี้ไปนั่งตบยุงอยู่ที่สำนักปลัดสำนักนายกฯ ทำไมคุณทำได้ แล้วพวกตนทำไม่ได้ นอกจากนี้ คุณบอกไม่ใช่หรือว่าที่คุณต้องย้ายบุคคลเหล่านี้เพราะทำงานไม่เข้าขา บอกหรือว่าคุณต้องมีพวกจึงจะทำงานได้ แล้วคนอื่นเขาจะคิดแบบคุณบ้างไม่ได้หรือไง ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาฯสมช.นั้นนั่งอยู่ในครม. แล้วออกไปให้ข่าวหรือให้สัมภาษณ์ที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลตลอดเวลาแล้วจะยังให้นั่งอยู่ในครม.ได้ไหม ที่เขาย้ายตนก็คิดว่าเขาคิดรอบคอบแล้วนะ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อศาลปกครองบอกให้คืนตำแหน่งเขาก็คืนตำแหน่ง ก็จบไปแล้ว แล้วเคยมีไหมที่เรื่องนี้ถูกตัดสินไปแล้วก็ยังตามไปร้องอีกศาลหนึ่งๆ แล้วนี่จะไปป.ป.ช.อีก และคงไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีก ร้องไปทุกศาลเลย แล้วอย่างนี้จะจบอย่างไร มันควรไหม ในเมื่อเป็นคดีปกครองก็จบไป

"ตนก็จะบอกว่าวันนั้นตนไม่อยู่ เพราะวันนั้นน้ำท่วมมาถึงสิงห์บุรีแล้ว 11.00 น. ตนก็รีบออกไป แต่อย่างไรก็ตาม คุณจะเอายังไงก็เอา จะตัดสินอย่างไรก็ตัดสินไป ตนไม่แคร์ เพราะตนไม่ได้เคารพนับถือพวกคุณ ตอนนี้คุณคิดว่ามีอำนาจจะทำอะไรก็ทำไปเลย" นายปลอดประสพ กล่าว