วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 13, 2557

หม่อมอุ๋ยทิ้งปริศนา พวกเราใจถึง แต่พวกเราไม่ใช่กลุ่มอำนาจเดียวในรัฐบาล!!! (คลิป)


ที่มา มติชนออนไลน์

วันที่ 11 พ.ย. สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ประจำปี 2558 ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำเศรษฐกิจไทย โดยเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วยนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเสวนา "โครงสร้างเศรษฐกิจไทย...ออกแบบใหม่ให้ยั่งยืน" ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน

หม่อมอุ๋ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเวที อย่างมีปริศนา โดยแนะนำตัวเองว่า พวกเรา ( สมหมาย ภาษี // ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา // ณรงค์ชัย อัครเศรณี) เป็นพวกใจถึง ทำงานแบบไม่กลัวคนด่า อยากทำงานให้สำเร็จ ไม่กลัวเสียคะแนนเสียง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราไม่ใช่ กลุ่มที่มีอำนาจกลุ่มเดียว (ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)







...
ยังมีต่อ...
ข่าวตื่นตะลึง(ประเภทซุบซิบ)จากไทยโพสต์

บันทึกหน้า 4...ท.ศักดิ์

เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ทุกวงการตื่นตะลึงกันเป็นทิวแถว เมื่อ “พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ มีคำสั่งที่ 610/2557 ให้เพื่อนร่วมรุ่น 31 คือ “พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์” ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และ “พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์” รอง ผบช.ก. มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)...๐ 

งานนี้ “บิ๊กอ๊อด” ให้เหตุผลสั้นๆ ในการโยกย้าย “บิ๊กกิ๊ก-บิ๊กโก” ว่ามีงานสำคัญ ให้ทำ เลยต้องโยกมาช่วยงาน แต่ว่าบรรดา “แมงเมาธ์” ต่างวิเคราะห์วิจารณ์กันอย่างเมามันส์ เพราะ “บิ๊กกิ๊ก” นั้นใครต่างก็รู้ว่า “เส้นใหญ่” ขนาดไหน 4 ปีในตำแหน่ง ผบช.ก. ที่ผ่าน ผบ.ตร.และรัฐบาลหลายยุคหลายสมัยพยายามกระแซะก็ไม่ได้สะเทือนเลย ขนาดดอกเตอร์กฎหมายอย่าง “เฉลิม อยู่บำรุง” ยังต้องยอมยกธงขาว เหตุปัจจัยที่ “พล.ต.อ.สมยศ” บอกเพียงว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถจึงต้องมาให้ช่วยงานสำคัญจึงฟังไม่ขึ้นด้วยประการทั้งปวง...๐ 

แล้ว โฟกัสก็จับตาไปทันทีว่าตำแหน่ง “ผบช.ก.” ที่ “พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ” ผู้ช่วย ผบ.ตร.รักษาการนั้น ใครจะเป็นผู้คว้าไป โดยแสงสปอตไลท์ต่างพุ่งไปที่ “พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล” ผบช.น. ซึ่งเติบโตมากับสายงาน บช.ก.โดยตลอดอาจถูกหวย ขณะเดียวกัน “พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน” ผบช.ภ.1 หรือ “นวยทนได้” ก็มีสิทธิ์คั่วเก้าอี้ ผบช.น.เช่นกัน งานนี้คงต้องจับตาดูกันแบบตาไม่กะพริบ...๐ 

พูดถึงเรื่องแต่งตั้งแล้ว ไม่เอ่ยกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2 ก็ไม่ได้ เพราะ “ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล” รองนายกรัฐมนตรี ได้เผยแล้วว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้า คสช.ได้นำรายชื่อ "รมช.การคลัง" และ "รมช.เกษตรและสหกรณ์" ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้ว นอกจากนั้นยังจะมีกระแสการโยกสลับเก้าอี้ของ 2 รมว.อีก ใน ครม.ตู่ 2 โดยจะโยก “พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ” รมว.ทรัพยากรฯ และ “ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา” รมว.เกษตรฯ...๐ 

โดยรายชื่อของ รมต.หน้าใหม่ที่คาดหมายกันแบบไม่พลิกแน่คือ “อำนวย ปะติเส” ที่จะเป็น รมช.เกษตรฯ ส่วน รมช.การคลังแว่วมาว่าคือ “วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ” อดีตอธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งก็เคยทำงานกับ “ลุงสมหมาย ภาษี” มาแล้ว แหม! งานนี้ถ้าดึง “ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล” อดีตปลัดคลัง และอดีตผู้ว่าฯ ธปท. หรือแม้แต่ “ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล” อดีตปลัดคลัง หรือแม้แต่ “สมใจนึก เองตระกูล” อดีตปลัดคลัง อีกคนกลับมาช่วยงาน สงสัยต่อไป ใครต้องคิดว่าเป็นการคืนสู่เหย้าของศิษย์เก่าชาววายุภักษ์แน่...๐ 

ยังมีสิ่งน่าสนใจอีกประการหนึ่งในงานสัมมนาที่สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์เป็นผู้จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อ “คุณชายอุ๋ย” ได้แนะนำตัวผู้ร่วมวงสัมมนาที่มีทั้ง “สมหมาย-ปีติพงศ์ และณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน” ว่า “เป็นพวกใจถึง ทำงานแบบไม่กลัวคนด่า อยากทำงานให้สำเร็จ ไม่กลัวเสียคะแนนเสียง แต่พวกเราไม่ใช่กลุ่มที่มีอำนาจกลุ่มเดียว”...๐ 

และในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมในวันที่ 13 พ.ย. ก็มีการเลื่อนกฎหมายภาษีมรดกออกไปทันตา ไม่รู้ว่างานนี้สอดรับกับที่ “หม่อมอุ๋ย” ทิ้งปริศนาไว้หรือไม่อย่างไร โดย “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ให้เหตุผลที่เจอโรคเลื่อนว่าต้องรอการแสดงความเห็นของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า นี่ขนาดแค่เริ่มต้นก็ส่อแววให้เห็นถึงเส้นทางที่ไม่ได้โรยกลีบกุหลาบแล้ว ไม่อยากคิดไปถึง “กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” เลยว่ามันจะซ้ำรอยเดิมๆ ในหลากหลายรัฐบาลที่ผ่านมาที่กฎหมายดังกล่าวไม่สามารถเกิดได้เสียที...๐ 

สงสัยวันพุธจะเป็นเรื่องของการฟ้องร้อง เพราะมีข่าวล่าว่า “ป.ป.ช.” เตรียมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) สั่งฟ้อง “จุฑามาศ ศิริวรรณ” อดีตผู้ว่าการ ท.ท.ท. และ “น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ” บุตรสาว ในกรณีเรียกรับเงินสินบนจากสามีภรรยานักธุรกิจชาวสหรัฐเพื่อให้ได้สัญญาว่าจ้างจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพปี 2002-2007 แล้ว แหม! เรียกว่าสังคมแทบจะลืมไปแล้ว ซ้ำร้าย “จุฑามาศและบุตร” ยังอยู่ในเมืองไทยหรือไม่ ยังเป็นคำถามที่คงไม่มีใครอยากตอบแน่นอน...๐ 

ทิ้งท้ายด้วยข่าวที่ถูกทิ้งร้างไปนานอีกเช่นกันสำหรับ “พิธีกรเล่าข่าว” ชื่อดังอย่าง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" กรรมการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด พร้อมพนักงานอีก 4 คน เมื่อ อสส.สั่งฟ้องข้อหาไม่จ่ายค่าโฆษณาเกินเวลาแก่ อสมท ในรายการคุยคุ้ยข่าว ปี 2548-49 เป็นจำนวนเงิน 138 ล้านบาทแล้ว เรื่องนี้คงต้องติดตามกัน ไม่นานก็จะรู้ว่าหมู่หรือจ่า...๐