วันพุธ, พฤศจิกายน 19, 2557

ความยุติธรรมไทย...นักรบศรีวิชัย บุก NBT จำคุก 3-8 เดือน - ม็อบคาราวานคนจนปิดเนชั่นฯ คุก3ปี - 'คฑาวุธ' นักจัดรายการวิทยุ คดี 112 คดี แรกศาลทหาร จำคุก 10 ปีลดกึ่งหนึ่ง


ศาลอุทธรณ์ลดโทษ 85 นักรบศรีวิชัย บุก NBT จำคุก 3-8 เดือน

ที่มา kapook.com
17 พฤศจิกายน 2557

ศาลอุทธรณ์ลดโทษ85นักรบศรีวิชัยบุกNBTคุก3-8ด. (ไอเอ็นเอ็น)

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีนักรบศรีวิชัย การ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลยความผิด ซ่องโจร ฯลฯ โดยให้จำคุก 6 เดือน ถึง 1 ปี

ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธเนศร์ คำชุม กับพวกรวม 85 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย การ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลยในความผิดฐานซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและข้อหาอื่น ๆ

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 22 ถึง 25 สิงหาคม 2551 จำเลยทั้ง 82 คน กับพวกอีก 3 คน ซึ่งเป็นเยาวชน ร่วมกันบุกรุกอาคารสำนักงานสถานี NBT พร้อมพกอาวุธจำนวนมาก และร่วมกันทำลายทรัพย์สิน รวมค่าเสียหายทั้งสิ้นกว่า 6 แสนบาท ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของทางราชการ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายธเนศร์ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ส่วนจำเลยอื่น ๆ พิพากษาจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี 6 เดือน และโทษจำคุกให้รอลงอาญา 6 คน เนื่องจากขณะกระทำผิดยังเป็นเยาวชน

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลย ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ จำคุก 3 เดือน ถึง 8 เดือน ส่วนอีก 6 คน เป็นเยาวชนขณะเกิดเหตุ โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา พร้อมออกหมายจับจำเลย อีก 7 คน ที่ไม่เดินทางมาศาลในวันนี้
ooo

คุก3ปีม็อบคาราวานคนจนปิดเนชั่นฯ


ที่มา sanook.com
25 มี.ค. 57

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 3 ปี ม็อบคาราวานคนจน ปิดล้อมตึกเนชั่นฯ

ศาลอุทธรณ์ นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายคำตา แคนบุญจันทร์ แกนนำคาราวานคนจน กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดต่อเสรีภาพ, พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2549 จำเลยทั้ง 6 นำกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อม อาคารเนชั่น ทาวเวอร์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารนำตัวผู้สื่อข่าวที่เขียนบทความใน หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 มี.ค.49 มาชี้แจงเมื่อเห็นว่ามีเนื้อหาที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูง จนผู้บริหารต้องนำผู้สื่อข่าวมาพบและทำข้อตกลงร่วมกัน จนกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและสลายตัวไป

ในคดีนี้ ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยทั้ง 6 เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ นอกจากนี้ จำเลยทั้ง 6 ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ซึ่งทนายจำเลยได้ยื่นหลักทรัยพ์ขอประกันตัวและต่อสู้ในชั้นอุทรณ์

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เนื่องจากจำเลยกระทำผิดจริงสอดคล้องตามคำเบิกความและพยานหลักฐาน แต่การชุมนุมปิดล้อมบริษัทเอกชน เป็นการละเมิดสิทธิ์

ทั้งนี้ นายคำตา จำเลยที่ 1 เสียชีวิต ศาลจึงจำหน่ายคดี และในวันนี้มีเพียง นายธนวิชญ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา จำเลยที่ 4 มาฟังคำพิพากษาเท่านั้น ภายหลังการพิจารณาคดี ทนายจำเลยเตรียมหลักทรัพย์ 1.5 แสนบาท ยื่นขอประกันตัวต่อสู้คดีต่อไป
ooo

จำคุก 10 ปีลดกึ่งหนึ่ง 'คฑาวุธ' นักจัดรายการวิทยุ คดี 112 คดี แรกศาลทหาร


ที่มา ประชาไท
2014-11-18

ศาลทหารพิพากษาจำคุก 10 ปีลดกึ่งหนึ่ง "คฑาวุธ นายแน่มาก" นักจัดรายการวิทยุออนไลน์ คดี 112 หลังถูกเรียกรางานตัวตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57

18 พ.ย.2557 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ศาลทหาร มีนัดสอบคำให้การคดี 112 ที่นายคฑาวุธ (สงวนนามสกุล) เป็นจำเลย จำเลยถูกนำตัวจากเรือนจำมายังศาล โดยญาติต้องรอด้านนอกเนื่องจากพิจารณาคดีลับ

ทนายความจำเลยแจ้งว่า อัยการทหารฟ้องจำเลยในความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาและมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 กรรม จำเลยให้การรับสารภาพ และศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษเหลือกึ่งหนึ่งคือ 5 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โดยส่วนใหญ่คดี 112 ที่ได้รับการพิจารณาในศาลยุติธรรม ศาลจะลงโทษจำคุก 3-5 ปี ต่อ 1 กรรม

ทั้งนี้ คฑาวุธ เป็นนักจัดรายการวิทยุ ใช้ชื่อว่า "คฑาวุธ นายแน่มาก" ซึ่งเป็นรายการวิเคราะห์การเมืองเผยแพร่ทางเว็บไซต์ โดยเขาถูกเรียกเข้ารางานตัวตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 โดยถูกสอบสวนและควบคุมตัวในค่ายทหาร หลังคุมตัวครบ 7 วัน เขาถูกตั้งข้อหาตามมาตรา 112 โดยเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าคลิปเสียงรายการตอนหนึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายความผิดดังกล่าว จึงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่อเนื่องจนปัจจุบัน