วันพุธ, ธันวาคม 17, 2557

ถ้าว่า"สมศักดิ์ เจียมฯ" ทำตัวไม่สมกับเป็น"อาจารย์" แล้วจะมีใครให้คำตอบได้บ้างว่า คณะบุคคลบางกลุ่มที่ทำ"รัฐประหาร"ครั้งแล้วครั้งเล่าในประเทศนี้โดยอ้างเหตุผลร้อยแปดนั้น ได้ทำตัวสมกับที่เป็น"ทหาร-ตำรวจ"หรือไม่


เสียงสะท้อนจาก สุชาติ สวัสดิ์ศรี 

ถ้าว่า"สมศักดิ์ เจียมฯ" ทำตัวไม่สมกับเป็น"อาจารย์" แล้วจะมีใครให้คำตอบได้บ้างว่า คณะบุคคลบางกลุ่มที่ทำ"รัฐประหาร"ครั้งแล้วครั้งเล่าในประเทศนี้โดยอ้างเหตุผลร้อยแปดนั้น ได้ทำตัวสมกับที่เป็น"ทหาร-ตำรวจ"หรือไม่
...


กฏหมายที่ทั้นผู้นำกล่าวถึง คือ ม. 112 กระมัง...

ฟังความเห็นทั่นผู้นำต่อ (จากวาสนาโพสต์)...

บิ๊กตู่ฮึ่ม ! จัดการเด็ดขาด พวก ผิด ม.112 หนีไป ตปท. อัด "อ.สมศักดิ์ เจียมฯ" ดูพวกเขียนตี อวยใคร

บิ๊กตู่ พลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. เผยประชุมร่วม ครม.-คสช. สั่งติดตามจับกุม พวกหมิ่นสถาบันฯ ผิดม.112 ทั้งในและตปท. ประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดี แม้ยาก เผยส่งคนไปเตือนหยุด แต่ก็ทำอีก อย่างนี้จับ

"อย่าง สมศักดิ์ ก็ยังเขียนอยู่ เขียนอย่างโน้น อย่างนี้ เขียนไปเรื่อย คนพวกนี้มีไม่กี่คนหรอก เป็นถึงครูอาจารย์ทำได้อย่างไร สอนให้คนปฏิเสธ กม.ต้องสอนให้เคารพกม. อนาคตจะเป็นบังไง ก็ว่ามา อย่างนี้ไม่ได้ ผมไม่ยอม อยู่แล้ว"

นายกฯ กล่าวว่า หลายคนได้เตือนไปแล้ว แต่ก็ทำใหม่ อย่างนี้ต้องจับ มีหลายคน นี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการละเมิดสถาบัน ต้องดูว่า เวลาเขียนแล้ว อวยให้ใคร คนพวกนี้ต้องโดนด้วย ดังนั้นใครที่ให้คนเหล่านี้มาทำงานลักษณะนี้ เล่นงานคนอื่น โจมตีคนอื่น แล้ว ชมฝ่ายตัวเอง ไม่งั้นพวกนี้ คงไม่บ้ามาเชียร์เปล่าๆ และไม่สมควรนำสถาบันลงมาเล่นด้วย ตรงนี้ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงการดำเนินการต่อผู้ที่ทำผิดกฎหมายทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศว่า ตนได้สั่งการเองซึ่งต้องไล่ดูและทยอยพิจารณา อย่าเพิ่งไปเชื่อมโยงอะไรกับใครทั้งสิ้น สิ่งที่จะต้องดูอันแรกคือเรื่องการละเมิดมาตรา112 ซึ่งต้องรีบทำความเข้าใจกับต่างชาติ มันมีผลกระทบเรื่องข่าวลืออะไรต่างๆเยอะแยะไปหมด จึงได้สั่งการให้ดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ และพวกที่ทุจริตหรือกระบวนการยุติธรรมต่างๆต้องทยอยพิจารณา แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เราเพียงแต่เราต้องแจ้งไป ส่วนเขาจะส่งตัวกลับมาหรือไม่ แต่บางทีเขาก็ไม่ส่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ละเมิดมาตรา112ที่อยู่ต่างประเทศ จะดำเนินการอย่างไรจะได้ตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว นายกฯ กล่าวว่า เขาไม่ส่งมาตำรวจเราไปจับในบ้านเขาไม่ได้ เขาต้องเป็นคนจับและควบคุมตัวมาให้เราตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่วันนี้สิทธิมนุษยชนมีมากขึ้น จะเห็นได้ว่าหลายคนหนีไปอยู่ประเทศโน้นประเทศนี้ ซึ่งประเทศเหล่านั้นไม่เข้าใจว่ากฎหมายบ้านเราเป็นอย่างไร เราคงต้องทำเรื่องชี้แจงไปว่าเขาผิดเรื่องอะไร อย่างไร และหารือร่วมกันต่อไป คิดว่าคงไม่รวดเร็วหรอก แต่อย่างน้อยให้เขารู้ ดีกว่าให้คนเหล่านี้ไปพูดจนเสียหาย ถ้าใช้คำว่าส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนคงไม่ได้ เกรงว่าจะมีผลกระทบอีก จึงจะใช้คำว่าผู้มีความผิดตามกระบวนกฎหมายของไทย แจ้งให้ต่างประเทศเขารับทราบ อย่างน้อยเพื่อให้คนพวกนี้ไม่ได้พูดจา ส่วนเขาจะร่วมมือกับเราอย่างไรคงต้องหารือกันในขั้นต่อไป

เมื่อถามว่า รวมแล้วมีหลายคนหรือไม่ที่มีความผิดมาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เยอะอยู่แต่ไม่ถึง100คน ซึ่งทุกคนจะละเมิดกฎหมายไม่ได้ จะบอกไม่รู้ก็ไม่ได้ ถ้าตัวเองไม่ได้พูดแล้วถูกคนไปแจ้งความดำเนินคดี อย่างนี้ถือว่าเป็นการกล่าวอ้างเอามาใช้ละเมิดทางการเมือง และพวกที่มีคดีในวันนี้ถือว่ามีความผิดหมด

“บางคนผมจะบอกให้ส่งคนไปพบและพูดคุยแล้ว เขาก็บอกว่าเข้าใจผิดจะไม่ทำอีก แต่กลับหนีไปทำต่อที่ต่างประเทศ เราเดินตามขั้นตอนอยู่แล้ว ไม่ใช่อยู่ดีๆจับทุกคน หรือจับเลย เราได้ติดตาม เฝ้าระวัง แจ้งเตือน มีคณะทำงานเยอะ ไอซีที กองทัพบก กระทรวงกลาโหม มีหมดตามไปแล้วส่งคนไปพบเอาตำรวจไปพูดคุย และค้นมีหลักฐานด้วย เซ็นสัญญากันไว้เรียบร้อยแล้วว่าอย่าทำอีก และถามรู้ไหมว่าผิด ตอบว่าไม่ทราบครับเขาส่งมา ผมก็ส่งต่ออะไรแบบนี้ แล้วก็เขียนขยายไปเรื่อยเหมือนเขียนนิยาย โดยที่ไม่รู้ว่าใครเขียนมา มันจริงที่ไหนตอนนี้กำลังตามเรื่องนี้ มันเขียนให้เกิดความแตกแยก และหาว่าในรัฐบาลนี้ก็มีช่วยฝ่ายโน้นอยู่ ซึ่งไม่มีทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายทั้งหมดผมยืนยัน ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำได้เมื่อไหร่ อย่างไร วันนี้มีกระบวนการ ทั้งองค์กรอิสระ ศาล กระบวนการยุติธรรม พวกนี้ถือเป็นภัยร้ายแรง ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมมันไม่ได้ ใครที่คิดว่าตัวเองถูกกล่าวอ้างก็ต้องฟ้องกลับไปสิว่าไม่จริง

"อย่างนายสมศักดิ์ (เจียมจีระสกุล) วันนี้ยังเขียนอยู่ ทุกคนก็เห็น เขียนอย่างโน้นอย่างนี้เขียนไปเรื่อย เป็นถึงครูอาจารย์ทำอย่างนี้ได้อย่างไร สอนให้คนปฏิเสธกฎหมายมันไม่ได้ มันต้องสอนให้คนเคารพกฎหมาย อนาคตจะเป็นอย่างไรก็ว่ากันมา วันนี้ไม่ได้ผมไม่ยอมอยู่แล้ว แต่คนพวกนี้มีไม่กี่คนหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะมีการปรามบุคคลที่หมิ่นสถาบันผ่านเว็บไซต์อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ มีหลายวิธี ถ้ารู้ตัวก็ปรามติดตามไอพี ทางกฎหมายมีทุกวิธีการ แต่เดิมทางกฎหมายต้องฟ้องศาล แต่วันนี้เราไปพบเลยและบอกให้หยุด แต่พวกนี้หยุดไปพักเดี๋ยวก็มาใหม่ ไอ้คนเดิมอย่างนี้ต้องจับดำเนินคดี ซึ่งมีหลายคนอันนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องการละเมิด

"ซึ่งต้องดูอีกว่าเวลาเขียนละเมิดอวยให้ใคร นั่นแหละต้องไปดูว่าอยู่ข้างไหน ฉะนั้นใครที่ให้คนเหล่านี้มาทำงานลักษณะนี้ เล่นงานคนอื่น โจมตีฝ่ายอื่นและชมฝ่ายตัวเอง ก็ต้องยอมรับคงไม่อย่างนั้นพวกนี้คงไม่บ้ามาเชียร์เปล่าๆ ผมคิดง่าอย่างนั้น และไม่สมควรเอาสถาบันลงมาเล่น ตรงนี้ไม่ได้"