วันเสาร์, ธันวาคม 13, 2557

ตราบใดที่ไม่มีความจริง อย่าหวังว่าจะมีการปรองดอง ตราบใดที่ “ผู้กระทำ” เป็นผู้ปกครอง อย่าหวังจะเห็นน้ำตา...เรียนรู้จากบราซิล

Brazil President Rousseff

ตราบที่ไทยยังมีผู้นำประเทศซึ่งเป็น “ผู้กระทำ” ไม่ใช่ “เหยื่อ” ของการซ้อมทรมาน เราจะไม่ได้เห็นภาพของผู้นำประเทศร้องไห้ ขณะที่มีการเปิดตัวรายงานสอบสวนการสังหารและความทารุณทางการเมืองภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร ครับ เมื่อวานปธน.Dilma Rousseff ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ระหว่างการเปิดตัวรายงานของคณะกรรมการค้นหาความจริง (Truth Commission) ที่ใช้เวลาสามปีเพื่อค้นพบว่า ภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร (1964-985) มีคนที่ถูกรัฐสังหาร 191 คน อีก 243 คนหายตัวไป ในรายงานระบุชื่อและตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกือบสี่ร้อยนาย แต่ฟ้องคดีเอาผิดไม่ได้ เพราะทหารออกพรบ.นิรโทษกรรมตัวเองเอาไว้ตั้งแต่ปี 1979

ข้อเสนอแนะอย่างหนึ่งของคณะกรรมการคือการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้เอาผิดกับผู้สั่งการให้เข่นฆ่าสังหารประชาชนได้ “คนบราซิลสมควรได้ทราบความจริง” ปธน.หญิงซึ่งปรกติเป็นคนไม่แสดงความรู้สึกมากนักกล่าวทั้งน้ำตา “ต้องมีความจริง เราถึงจะมีโอกาสได้ปรองดองกับตัวเองและสังคมได้” เธอกล่าวต่ออย่างขมขื่น เพราะรุสเซฟเองเป็น “เหยื่อ” คนหนึ่ง เธอเข้าป่าร่วมรบต่อต้านรัฐเผด็จการ พลาดท่าถูกจับและขังเกือบสองปี ระหว่างนั้นเธอถูกเตะต่อย ฟาดด้วยไม้บรรทัด ถูกจี้ด้วยไฟฟ้า เป็นเหยื่อการซ้อมทรมาน

ตราบใดที่ไม่มีความจริง อย่าหวังว่าจะมีการปรองดอง ตราบใดที่ “ผู้กระทำ” เป็นผู้ปกครองบ้านเมือง อย่าหวังจะเห็นน้ำตาจระเข้ บราซิลผ่านยุคมืดมา 30 ปีแล้ว ของเราต้องรอไปก่อน

Brazil Releases Report on Past Rights Abuses http://nyti.ms/1zy3hZv

Pipob Udomittipong


...
Brazil President Rousseff moved to tears by military rule abuses report

https://www.youtube.com/watch?v=yE-xvA9XLaA