วันศุกร์, ธันวาคม 05, 2557

เรือของแป๊ะ กับชาติของเรา


อภิรัฐมนตรีถูกเสนอขึ้นมาแบบโยนหินถามทาง (ตัน) จากนักวิชาการคนหนึ่ง และเพิ่งจะวางไปสดๆ คราวนี้มาใหม่ด้วยวลีโบราณ (ผมลืมไปแล้วเพราะได้ยินครั้งสุดท้ายก็เมื่อเมืองไทยเลิกสูบฝิ่น) “ลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ”

คราวที่แล้วเรื่องอภิรัฐมนตรีมีการแก้ตัวว่าเป็นการแสวงหา idea หากไม่ชอบก็เลิกไป (ร่างรัฐธรรมนูญไทยนี่มันง่ายดีนะครับ) แต่หนนี้ผมว่าน่าจะเป็นการขอโทษขอโพยอะไรสักอย่างในระหว่างคนกันเอง

ศัพท์แสงที่แปลว่าต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมให้ได้นั้นภาษาไทยมีอยู่หลายคำเช่น “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” หรือ “เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง” เป็นต้น แต่ก็แปลกที่ท่านอาจารย์วิษณุท่านกลับเลือกจะพูดเรื่องแป๊ะ สำหรับผมท่านอาจารย์วิษณุเป็นคนที่มีความแม่นยำมาก รับรองไม่ตั้งใจไม่พูดหรอก

ท่านพูดเรื่องเรือ ท่านน่าจะสื่อว่ารัฐนาวาจะนำผู้คนและสังคมเข้าสู่การปฏิรูปหลังการปฏิวัติ (ดีกว่าจริงหรือ) สำหรับคำสรรพนามว่าอาแป๊ะจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากท่านหัวหน้า คสช. ส่วนคำว่าตามใจก็คือ Road Maps อะไรต่างๆ ที่ท่านผู้นำได้เกริ่นต่อสังคมไปแล้วนั้นเอง

ถามว่าทำไมท่านต้องพูดออกมาในยามนี้ คำตอบคือกลัวแป๊ะโกรธ ถามว่าแล้วโกรธเรื่องอะไร คำตอบคือคณะรัฐมนตรีบางคน สมาชิก สนช. และ สปช. รวมถึงลูกนอกไส้ องค์กรอิสระบางกลุ่ม ออกมาพูดจาเลอะเทอะแสดงภูมิปัญญาร้อยแปด จนเป็นที่น่ารำคาญยิ่งนัก อาจารย์วิษณุท่านจึงออกมาเตือนผู้โดยสารของอาแป๊ะว่าหยุดพูดได้แล้ว พร้อมๆ กับขอขมาลาโทษที่พูดจาล่วงละเมิดกติกาของแป๊ะ และสัญญาว่าจะไม่ทำอีก (คือกลัวโดนปลด)

ผมขอพูดด้วยคนได้ไหมครับ พูดกับอาจารย์วิษณุที่ผมเคารพนี่แหละ (เผื่อจะได้ยินไปถึงแป๊ะบ้าง) “ปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ต้องตามใจผู้นอน” ท่านจะร่างรัฐธรรมนูญเพื่อใช้ปกครองประเทศท่านต้องถามเจ้าของประเทศ คือ ประชาชน (ตอนฉีกท่านก็ลืมถามไปทีนึงแล้ว)

เรียนคุณอาแป๊ะที่เคารพ เอาเป็นว่า เรือท่านผู้โดยสารศิโรราบยินยอมรับคำสั่งท่านก็ถือเป็นเรื่องระหว่างท่าน แต่ตอนนี้ท่านขึ้นฝั่งมาสร้างบ้านสร้างเมืองแล้วนะครับ ท่านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และเห็น (เข้าใจ) อย่างเดียวก็คงยังไม่พอ ท่านต้องยอมรับด้วย เพราะเป็นบ้านของทุกคน ไม่ใช่ของท่านแต่เพียงผู้เดียว

สำหรับลูกเรือของท่านก็อย่ายอมให้เขา “ชักใบให้เรือล่ม” เสียนะครับ


...


ooo
เรื่องเกี่ยวข้อง...


“วิษณุ” เปิดไต๋ เลือกตั้ง ก.พ.59 ขู่ สนช. “ลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ”

วิษณุ เครืองาม

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

รองนายกฯ รับกังวลช่วงตั้ง สนช. เอาปลา 4 น้ำมาทำงานร่วมกันกลัวไปไม่รอด แต่ที่สุดกลับอยู่กันได้อย่างน่าอัศจรรย์ ขู่ สนช. ต้องเข้าใจในสิ่งที่ คสช. ต้องการ ยกคำโบราณ “ลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ” ไม่เช่นนั้นจะถูกแป๊ะไล่ลงจากเรือ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวเปิดสัมมนาโครงการสัมมนา สนช. ประจำปี 2557 ถึงบทบาทการพิจารณากฎหมายของ สนช. ว่า การบัญญัติกฎหมายให้เป็นกฎหมายที่ดีปริมาณไม่สำคัญเท่าคุณภาพ เราต้องมีกระบวนการที่เข้มแข็ง เริ่มตั้งแต่การส่งตัวแทนไปร่วมเป็นวิปรัฐบาล และ สนช. ต้องไม่เกรงใจรัฐบาลถ้ากฎหมายมีปัญหา หรือเป็นการเสนอแบบลักไก่ เราก็ต้องเรียนไปตามตรง เพื่อให้กฎหมายที่ออกมาเป็นกฎหมายที่ดีที่สุด อย่างไรตาม ขณะนี้กฎหมายที่เป็นนโยบายของรัฐบาล และ คสช. ได้ส่งมายัง สนช. แล้วหลายฉบับ แต่ส่วนตัวอยากขอให้รัฐบาลช่วยเร่งส่งกฎหมายที่ดี เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคโลกาภิวัตน์ และกฎหมายที่ส่งเสริมการค้าขาย

นายพรเพชร กล่าวว่า ขอให้สมาชิกเข้าใจตนที่ต้องเข้มงวด เพราะต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด โดยเฉพาะเรื่องระเบียบการลาที่จะส่งผลต่อสมาชิกภาพ ส่วนปัญหาที่สมาชิกถามอยู่ตลอดว่าตนจะรับรองได้หรือไม่ว่าสนช. จะไม่ถูกฟ้อง อยากบอกว่าตอนนี้คงรับรองไม่ได้ แต่สามารถชี้แจงได้ว่าทำอย่างไรจึงไม่ถูกฟ้อง ซึ่งหากมีการฟ้องร้องจะไปที่ 3 ศาล คือ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลยุติธรรมจะเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว โดยเฉพาะมาตรา 157 เราก็อย่าทำอะไรที่ให้เขาอ้างได้ว่าเราปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มีมาตราที่ให้อำนาจผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งตั้งแต่มีรัฐบาล และ คสช. มีคนพยายามไม่น้อยที่จะใช้ช่องทางผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่าบรรยายพิเศษเรื่อง “บทบาทของ สนช. กับการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า สมัยตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใหม่ๆ มีความกังวลว่า การเอาปลา 4 น้ำ ได้แก่ 1. พวกท็อปบูต 2. พวกที่มามือเปล่าคืออดีตสมาชิกรัฐสภา 3. นักกฎหมาย 4. ภาคเอกชน มาอยู่ด้วยกันจะไปกันได้หรือไม่ หากต้องทำงานภายใต้เวลาที่จำกัด แต่ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่าอยู่กันได้อย่างน่าอัศจรรย์ และประธาน สนช. และรองประธานสภา 2 คน ทำงานคุมเกมได้ดี ถือเป็นดรีมทีมของสภาได้ อยากให้ สนช. ประคับประคองระเบียบเหล่านี้ให้ได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หัวใจของการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนมี 5 คำ คือ 1. พิมพ์เขียว 2. โรดแมป วันนี้อยู่ในโรดแมปช่วงสอง คาดว่า สิ้นสุดในช่วงเดือน ก.พ. 2558 ก่อนวันเช็งเม้ง แม้จะมีระยะเวลาทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายในวันที่ 4 ก.ย. 2558 แต่ไม่ใช่ว่าจะเลือกตั้งได้ทันที เพราะยังต้องมีกระบวนเสนอกฎหมายลูกตามมาอีก กว่าจะเลือกตั้งคาดว่า อยู่ในช่วงเดือน ก.พ. 2559 3. แม่น้ำห้าสาย คือ คสช., ครม., สนช., สปช. และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 4. ทำทันที ทำต่อไป ทำอย่างยั่งยืน 5. ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

“วันนี้ทุกคนลงเรือลำเดียวกันแล้ว เหมือนคำโบราณที่ว่า ลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ ไม่เช่นนั้นจะถูกแป๊ะไล่ลงจากเรือ ก็ต้องตามใจแป๊ะ คือเข้าใจในสิ่งที่เขาอยากให้เข้าใจ ส่วนเรื่องการทำประชามติ ภายหลังการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วนั้น ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวให้มีการทำประชามติได้ อาจจะต้องใส่เพิ่มไป 5 - 7 มาตรา ซึ่งภารกิจนี้วันหนึ่งอาจจะมาถึง สนช.”

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลมีปฏิทินว่า ในเดือน ธ.ค. จะนำกฎหมายสำคัญเข้า สนช. หลายฉบับ เช่น กฎหมายภาษีมรดก ขณะที่เดือน ม.ค. 58 จะมีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เพื่อใช้ควบคุมฝูงชนในเวลามีเหตุการณ์ชุมนุม ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ. ใดเป็นนโยบายรัฐบาลก็ขอให้ช่วยเร่งหน่อย

ทั้งนี้ หน้าที่หลักของ สนช. ที่ต้องทำ มี 11 ประการ คือ 1. การแก้กฎหมาย 2. การแก้รัฐธรรมนูญ 3. แต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่ง 4. ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5. การให้ความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อนี้ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ ขอให้เตรียมตัวทำการบ้านให้ดี 6. การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การตั้งกระทู้ถาม 7. การรับฟัง รับทราบเรื่องที่เข้าสู่การพิจารณา 8. การปฏิรูปประเทศ 9. การสร้างความปรองดอง 10. การทำความเข้าใจกับประชาชน และ 11. การช่วยสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศ