วันพุธ, ธันวาคม 03, 2557

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเมืองอุตรดิตถ์ ออกแถลงการณ์-วางพวงหรีดค้านเลิกราชการส่วนภูมิภาค


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19:56:22 น.

เมื่อเวลา 09.24 น.วันที่ 2 ธันวาคม ที่หอประชุมใหญ่ที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ก่อนการประชุมประจำเดือนของกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองอุตรดิตถ์ นายไพฑูรย์ พรหมน้อย นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.อุตรดิตถ์ นำกำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองอุตรดิตถ์ราว 500 คนเศษ มีตัวแทนกำนันถือพวงหรีดเขียนข้อความว่า “แด่ผู้คิดยกเลิก บริหารราชการส่วนภูมิภาค” รวมกันอ่านแถลงการณ์เพื่อคัดค้านการปฏิรูประบบราชการและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยยกเลิกอำนาจการบริหารระบบราชการส่วนภูมิภาค กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง กำหนดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีวาระการดำรงตำแหน่งและมีที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า เหตุที่เจ้าหน้าที่ปกครองท้องที่ออกแถลงการณ์เพื่อคัดค้านดังกล่าว เนื่องจากระบบการบริหาราชการส่วนภูมิภาคเป็นระบบที่มีการปกครองที่มีส่วนสำคัญในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข และส่งเสริมความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ เป็นระบบที่นำนโยบายของรัฐบาลลงไปบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการหมู่บ้านและภูมิภาคส่วนของหมู่บ้าน ชุมชน ในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลความสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาลตลอดมา รวมทั้งดูแลให้มีการปฏิบัติและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อให้ความสงบเรียบร้อยในสังคม

 

พวกเรากลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองอุตรดิตถ์ ยืนยันและขอสนับสนุนให้คงไว้ซึ่งการบริหารราชการแผ่นดินในรูปแบบการปกครองส่วนภูมิภาคและขอคัดค้านการปฏิรูประบบราชการที่จะยกเลิกอำนาจการบริหารราชการส่วนภูมิภาคกำหนดให้ผู้ว่าฯมาจากการเลือกตั้งกำหนดให้กำนันผู้ใหญ่บ้านมีวาระดำรงตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงอย่างถึงที่สุดให้ขอผู้คิดที่จะยกเลิกระบบราชการส่วนภูมิภาคจงล้มเลิกแนวคิดดังกล่าวเพื่อร่วมกันสร้างบรรยากาศการปฏิรูปประเทศสู่ความปรองดองสมานฉันท์จะดีกว่า”นายไพฑูรย์ กล่าว