วันศุกร์, ธันวาคม 12, 2557

คลิปข่าว นักศึกษาดาวดินและศนปท. ชูสามนิ้วหน้า ปธ.คณะกรรมการสิทธิฯ จี้ "กสม อยู่ไหนเมื่อปืนมา!"

\
https://www.youtube.com/watch?v=uiW-XUK8lY0


https://www.youtube.com/watch?v=44LQlanSSHA


https://www.youtube.com/watch?v=-CmmCjQ0274

...

นักศึกษาดาวดินและศนปท. ชูสามนิ้วหน้า ปธ.คณะกรรมการสิทธิฯ จี้ "กสม อยู่ไหนเมื่อปืนมา!"



Fri, 2014-12-12 12:29 -- editor
ณัฐิสา ปัทมาภรณ์พงศ์

ภาพจากเฟซบุ๊ก Kessarin Tieawsatul

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวยังมีประชาชน 2 ราย ในนามกลุ่มเมล็ดพริก ชูป้ายข้อความว่า "เลิกจ้าง กสม." โดยมีการออกประกาศเลืกจ้าง กสม. ด้วย

โดยระบุว่า ด้วย กสม. เป็นองค์กรอิสระที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน มีอำนาจหน้าที่ส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศและระหว่างประเทศ มีหน้าที่ตรวจสอบและรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ตั้งแต่การชุมนุมของคนเสื้อแดงปี 2553 จนถึงการรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ กสม. มิได้ปฏิบัติตนตามหลักการและหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมาและเต็มกำลัง มิหนำซ้ำกลับเลือกปฏิบัติให้การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสนับสนุนรัฐบาลทหารในการใช้กำลังปราบปรามประชาชน ไม่สามารถทำให้ประชาชนเป็นที่พึ่งในยามที่บ้านเมืองอยู่ภายใต้รัฐทหาร ทั้งเป็นตัวการที่ทำให้สถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายลง

การที่ กสม. จัดพิธีมอบรางวัลให้แก่บุคคลต่างๆ ในวันสิทธิมนุายชนสากลนี้ จึงเป็นเรื่องการหลอกลวตัวเองและเพื่อร่วมชาติว่า ประเทศไทยมีสิทธิมนุษยชน ทั้งๆ ที่สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศถึงจุดตกต่ำที่สุด

ประกาศดังกล่าวระบุด้วยว่า ในฐานผู้เสียภาษี จึงประกาศมายัง กสม. ว่า คณะ กสม. สอบตกในการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของคนในประเทศ การให้ กสม.ทำหน้าที่ต่อไป ก็มีแต่จะไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ จึงของประกาศเลิกจ้าง กสม. ชุดนี้