วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 04, 2557

นายกรัฐมนตรีคุยกับสื่อเรื่องปฏิรูปประเทศ และมอบพระให้บูชา = ปรับทัศนคติสื่อ?!?


https://www.youtube.com/watch?v=Y12RFwXbgow#t=111

“ประยุทธ์” ปัดห้าม “ASTVผู้จัดการ” เข้าถกผู้บริหารสื่อ ฉุนอ่านแล้วโมโห วอนเข้าใจรัฐบาล

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
3 ธันวาคม 2557 19:29 น.

นายกฯ เผยแจงผู้บริหารสื่อ ทำยังไงให้ประชาชนปรองดอง ปัดสั่งผู้บริหาร นสพ.ASTVผู้จัดการ ห้ามเข้า บอกไม่รู้ โยนให้ “วิลาศ” ตอบ ทำงงบอกมีด้วยเหรอมาแล้วไม่ให้เข้า ฉุนไม่อ่านแล้ว เพราะโมโห ไม่เชิญสื่อทีวีบอกช่วยกันเบรกหน่อย เผยไม่อยากก้าวล่วงการทำหน้าที่ โมโหบ้างเรื่องธรรมดา ไม่พูดเรื่องประกาศฉบับ 97 และ 103

วันนี้ (3 ธ.ค.) ที่สโมสรราชพฤกษ์ นอร์ธปาร์ค ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับผู้บริหารสื่อสิ่งพิมพ์ ว่า การหารือครั้งนี้เป็นการหารือสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ตนได้อธิบายให้กับผู้บริหารสื่อถึงการเข้ามาบริหารประเทศ ตั้งแต่มี คสช. และจะเดินหน้าประเทศอย่างไร เราอยู่ในขั้นตอนไหน จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นเดิมในอนาคตได้อย่างไร เราต้องช่วยกัน ในการทำอย่างไรให้ประชาชนปรองดองให้ได้ ส่วนเรื่องกฎหมายตนก็อธิบายว่าเป็นอย่างไร ซึ่งต่างก็มีความเข้าใจกันในเหตุผลทั้งหมด ผู้บริหารสื่อได้ถามตนว่าจะปฏิรูปได้หมดหรือไม่ เพราะมีเวลาเพียงปีเดียว ตนก็ตอบว่า เป็นเรื่องที่เราวางพื้นฐานไว้ วันหน้าใครที่เป็นรัฐบาลทำตามนี้ก็ไม่มีปัญหา ถ้าเราตกลงกันไม่ได้ในวันนี้ การเลือกตั้งจะมีปัญหาเช่นเดิม สำหรับสื่อที่ไม่ได้ถูกเชิญมาในครั้งนี้นั้น เนื่องจากเราขอเชิญสื่อสำนักใหญ่ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ไม่ได้เชิญครบทุกสื่อใช่หรือไม่ เพราะเห็นว่า นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการอาวุโส หนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน มา แต่ไม่มีชื่อเลยไม่ให้เข้า พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า “ไม่รู้” เมื่อถามย้ำว่า เมื่อสื่อมาแล้วไม่ให้เข้าอาจเสียความรู้สึก เพราะให้ความร่วมมือแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้” พร้อมกับหันไปหา พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ยืนอยู่ด้านหลังว่า “มีด้วยหรือ มาแล้วไม่ได้เข้า แล้วทำไมไม่ให้เข้าล่ะ ผมไม่รู้จริงๆ” เมื่อถามอีกว่า ทุกวันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทุกวันนี้ไม่อ่านแล้ว เพราะบางฉบับพออ่านแล้วโมโห”

เมื่อถามว่า รอบหน้าจะมีการเชิญมาอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รอบหน้าตนคงไม่พูดเองแล้ว พอแล้ว ให้คนอื่นพูดบ้าง เมื่อถามอีกว่า ในส่วนของสื่อทีวีจะเชิญมาคุยด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรมั้ง ทุกคนคงเข้าใจหมดแล้ว ใครที่จะไปนอกลู่นอกลอยสังคมต้องช่วยกันดูแลหน่อย แต่ตนเชื่อว่าเขาไปไม่ได้หรอก หากไปฝืนโลกอย่างนั้น ถ้าตนทำในส่วนที่ดีก็มาว่าตนไม่ดีไม่ได้ ที่ตนคิดๆ ดีหมดและตั้งใจทำดีหมด แต่หากทำไม่ดี ไปโกงไปอะไรกันก็ไปตามจับกัน แต่ไม่ใช่มาบอกว่าที่ทำมาทั้งหมดมันไม่ดีทั้งหมดเลยก็ไม่ใช่ ส่วนความตั้งใจมีเกินร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะตนทุ่มเท

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงการปฏิรูปสื่อหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้พูดเลย เมื่อถามว่า ได้มีการพูดถึงบางประเด็นที่มีการติดใจบางอย่างที่อาจจะนำเสนอไม่ถูกต้องหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ๆ ตนไม่ได้ต่อว่าอะไรเขาเลย ไม่เคยตำหนิเลย บอกเพียงว่าต่างคนต่างมีความคิดของตัวเอง ไม่อยากจะก้าวล่วงกับสื่อ โดยบอกไปว่าลูกน้องท่านก็น่ารักทุกคน ตนอาจจะโมโหบ้างอะไรบ้างเป็นธรรมดา จิกหูบ้างก็ว่ากันไป แต่ทั้งหมดนี้ตนรู้ถึงความห่วงใย ทุกคนก็สงสัยแต่บางครั้งการอธิบายสั้นๆ ก็ไม่เข้าใจ ตนพูดไปทุกประเด็นถามมาตอบหมด จะทำอย่างไร เดินหน้าประเทศกันอย่างไร วิกฤตประเทศมันแค่ไหนอย่างไร หรือเศรษฐกิจพอเพียงก็อธิบายให้ฟังว่าเป็นอย่างไร ไม่ได้แยกเอาเศรษฐกิจพอเพียงมาทำ แต่เอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาทำทุกงาน มีเหตุมีผลพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันที่ดี จะได้ไม่ล้ม การเดินหน้าประเทศจะได้ไม่ล้มทุกเรื่อง การใช้จ่ายเงินงบประมาณต้องมีเหตุมีผล ไม่ใช่ใช้ไปเรื่อยเปื่อย หนี้สาธารณะก็เพิ่มขึ้น หนี้ครัวเรือนก็มากขึ้น พยายามอธิบายให้ฟังว่าจะเดินไปอย่างไร 3 เดือนแล้วจะเดินอย่างไร ซึ่งผู้บริหารสื่อก็เข้าใจว่ารัฐบาลมีสิ่งที่ต้องทำเยอะ

“ซึ่งมีบ้างคนถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าเรื่องการปฏิรูปจะทำเสร็จ โดยชี้แจงไปว่าไม่เสร็จหรอก ถึงอย่างไรก็ไม่เสร็จ แต่ต้องการวางขั้นต้นไว้แบบนี้ เพราะผมมีเวลาเท่านี้ อย่างวันนี้ที่ไปคุยกับนักธุรกิจ 39 สมาคมเขาก็แฮปปี้ นี่แหละอนาคตของเราเลย ถ้าเราไม่สร้างความเข้าใจกับเขา เขาก็ไม่มาลงทุนแล้วเราจะอยู่อย่างไร อนาคตเราอยู่กับเขา วันนี้เขาพอใจ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องการสร้างความเข้าใจเพื่อให้สร้างบรรยากาศปรองดอง ทุกคนไม่อยากทะเลาะกัน ไม่อยากเอาเรื่องการเมืองมาทะเลาะกัน ก็ต้องแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องกฎหมายก็ไปว่ากันด้วยกฎหมาย วันนี้ต้องมองว่ารัฐบาลหน้าจะอยู่อย่างไร ตนวางรากฐานว่าให้เป็นแบบนี้ แต่ถ้าเข้ามาแล้วจะทำแบบอื่นก็ช่วยไม่ได้ เพราะประชาธิปไตยเป็นเช่นนั้น ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบของรัฐธรรมนูญว่าจะเลือกตั้งอย่างไร ถ้าทุกคนยอมรับกติกาว่ารัฐบาลหน้าจะอยู่กันด้วยความรักความสามัคคีไปอย่างนี้ ประเทศไปได้แน่นอน

“ผมไม่เคยไม่สบายใจกับการทำงานของสื่อ และรู้จักกันหมด เพียงแต่ให้เขามาเห็นตัวตนของผมอีกที เพราะก่อนหน้าที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจ รู้จักกันในฐานะ ผบ.ทบ. บรรดาผู้บริหารสื่อเขาก็รู้จักผมมานานแล้ว เพียงแต่ยังไม่เคยคุยกัน เมื่อผมมีอำนาจแล้วเขาจะได้เห็นว่าผมไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่บอกว่ามีความจริงจังมากขึ้น แบกความรับผิดชอบมากขึ้นมากกว่าที่เป็น ผบ.ทบ. และให้สบายใจว่าไม่ได้ใช้ความคิดแบบทหารอย่างเดียว เพียงแต่ให้ทหารมาขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าเร็วขึ้นเพราะเวลาจำกัด แต่ตนใช้สติปัญญาจากทุกส่วนที่มีความรู้ทั้งด้านเศรษฐกิจก็มาหารือกันหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าการหารือมีการพูดถึงประกาศ คสช. ฉบับ 97 กับ 103 หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้าสื่อมวลชนไม่ทำอะไร ตนจะไปทำอะไรท่าน ทำไม ยังไม่ได้ทำอะไร มีแล้วจะเป็นอะไร รำคาญใจหรือ
ooo

นายกรัฐมนตรีคุยกับสื่อเรื่องปฏิรูปประเทศ และมอบพระให้บูชา



ที่มา บีบีซีไทย

เมื่อเย็น (3 ธค.) ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงการทำงานของรัฐบาลให้ผู้บริหารสื่อสิ่งพิมพ์ 16 ฉบับ เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน โพสต์ทูเดย์ ไทยโพสต์ เนชั่น เป็นต้น รับฟัง

นายกรัฐมนตรีบอกว่าเป็นการสร้างความเข้าใจ ไม่ได้ติติงการทำงาน และไม่ได้คุยเรื่องการปฏิรูปสื่อหรือการผ่อนคลายคำสั่ง คสช. การให้ความร่วมมือต่อการปฎิบัติงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ

สำนักข่าวไทยรายงานว่านายกรัฐมนตรีบอกว่าหลังจากนี้จะมีการหารือกับสื่ออื่น อีกในลักษณะวงเล็ก โดยจะมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการ แต่จะไม่เชิญสื่อโทรทัศน์มาหารือ เพราะการนำเสนอที่ผ่านมาไม่มีปัญหา

ด้านผู้แทนสื่อบอกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ขอร้องหรือห้ามการนำเสนอข่าวในเรื่องใดเป็นพิเศษ ไม่มีการตำหนิสื่อ แต่ได้ชี้แจงเหตุผลของการเข้าบริหารประเทศ และเปิดโอกาสให้สื่อซักถามในประเด็นที่อยากรู้

สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบพระพุทธเมตตาเสนานาถซึ่งเป็นพระที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานจัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2556 สมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก ให้กับสื่อด้วย


...

บิ๊กตู่ขอโทษสื่อ “บางสำนัก” มา...แต่ไม่ได้ร่วมหารือ

https://www.youtube.com/watch?v=dw4ipoxywuM

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และพลเอกจีระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าพบปะผู้บริหารสื่อสิ่งพิมพ์ อาทิ นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด มหาชน, นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด และนายภัทระ คำภิทักษ์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เป็นต้น

ที่มา มติชนออนไลน์
...

ความเห็นจากเวป...

สุภาษิตอิรัก กล่าวว่า เมื่อเห็นฟันสิงโต อย่าทึกทักว่ามันกำลังยิ้มให้คุณ

คุยกับสื่อ = ควบคุมสื่อ นั่นคือที่ท่านผู้นำต้องการบอกคับ