วันเสาร์, ธันวาคม 06, 2557

The Economist explains Why the Thai army is so powerful


https://www.youtube.com/watch?v=oEfWEJZfPZQ#action=share

http://www.economist.com/blogs/economist-explains/2014/12/economist-explains-2?fsrc=scn/fb/wl/bl/ee/whythaiarmypowerful
...

The Economist

It has more generals than nearly any other country, but the Thai army was not created to fight wars. Why does it remain the most important political force within Thailand? The Economist explains why the Thai army is so powerful http://econ.st/1FXFPXy
...

ดิอิโคโนมิสต์รายงานว่าไทยมีนายพลถึง 1,600 คนมากกว่าเกือบทุกประเทศในโลก (เขาไม่ได้บอกว่าประเทศไหนมีนายพลมากกว่าไทย) มากกว่าตัวเลข 1,400 คนที่ฉันได้มาจากฟรีดอมเฮาส์เสียอีก เขารายงานว่ากองทัพไทยไม่ได้มีไว้ทำสงครามกับต่างชาติแต่มีไว้กระชับอำนาจภายในของอีลีตด้วยการทำรัฐประหาร กองทัพจึงสร้างความชอบธรรมด้วยการอ้างว่าทำเพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์

http://www.economist.com/…/ec…/2014/12/economist-explains-2…

กานดา นาคน้อย
ooo

เรื่องเกี่ยวข้อง...

กานดา นาคน้อย: นายพลว่างงาน

Sun, 2014-10-19 10:05

กานดา นาคน้อย
19 ตุลาคม 2557
ที่มา ประชาไท

ฉันอ่านข่าวพบว่านายพล 2 คนแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับชายไทยคนหนึ่งด้วยข้อหาว่าเขา”หมิ่นพระนเรศวร”โดยอ้างอิงกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือมาตรา 112 ข่าวนี้ทำให้ฉันสงสัยว่าทำไมนายพลไทยจึงมีเวลาว่างจนไปแจ้งความจับพลเมืองด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง? หรือว่าไทยมีนายพลมากเกินไปเลยทำให้นายพลว่างงาน? ลองค้นคว้าดูแล้วพบสถิติที่น่าอัศจรรย์มาก

ไทยมีนายพลมากกว่าสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันกองทัพไทยมีนายพลประมาณ 1,400 คน [1] ส่วนสหรัฐฯซึ่งเป็นมหาอำนาจทางการทหารมีฐานทัพหลายแห่งทั่วโลกกลับมีนายพลทุกเหล่าทัพรวมกันไม่ถึง 1,000 คน [2] เทียบแล้วสหรัฐฯมีจำนวนนายพลเพียง 2 ใน 3 ของจำนวนนายพลไทย สหรัฐฯ มีกำลังพลประมาณ 3 เท่าของกำลังพลของกองทัพไทย เมื่อเปรียบเทียบด้วยจำนวนประชากรแล้ว สหรัฐฯมีประชากรประมาณ 5 เท่าของไทย ดังนั้นสัดส่วนกำลังพลของกองทัพไทยต่อประชากรจึงสูงกว่าสัดส่วนกำลังพลของกองทัพสหรัฐฯเสียอีก ทำให้เกิดคำถามว่าตั้งแต่ไทยมีโรงเรียนนายร้อย จปร. ผลิตนายพลล้นหลามมา 127 ปีนี้กองทัพไทยทำสงครามรบชนะชาติใดบ้าง? กองทัพไทยวิจัยและพัฒนาเพื่อผลิตอาวุธอะไรบ้าง?

งบประมาณวิจัยและพัฒนาของไทยต่ำมาก

เมื่อดูงบประมาณวิจัยและพัฒนาของไทยแล้วพบว่ามีมูลค่าเพียง 2 หมื่นล้านบาทหรือ 0.8% ของงบประมาณประจำปี [3] ส่วนทีสหรัฐฯ งบประมาณวิจัยและพัฒนามีมูลค่าประมาณ 3.46 % ของงบประมาณประจำปี ประมาณครึ่งหนึ่งของงบวิจัยและพัฒนาเป็นงบวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศ [4] แสดงว่าสัดส่วนงบวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศในงบประมาณประจำปีของสหรัฐฯเป็น 2 เท่าของสัดส่วนงบวิจัยและพัฒนาทุกๆ ด้านของไทย

เมื่อเทียบการใช้จ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนา (ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน) กับนานาชาติแล้วพบว่าตัวเลขของไทยต่ำจนน่าใจหาย เมื่อวัดสัดส่วนการใช้จ่ายเพื่อวิจัยและพัฒนาต่อผลผลิตประชาชาติ (จีดีพี) แล้วพบว่าของไทยอยู่ที่ 0.25% ของจีดีพี ตัวเลขนี้สำหรับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สูงกว่า 3% สำหรับสิงคโปร์และมาเลเซียอยู่ที่ 2% และ 1% ตามลำดับ [5]

ไทยมีศาสตราจารย์น้อยกว่านายพล

ในเมื่อทุนวิจัยของไทยต่ำมากก็ไม่น่าแปลกใจว่านักวิจัยไทยมีผลงานวิจัยน้อย จำนวนศาสตราจารย์ไทยก็น้อยกว่าจำนวนนายพล ไทยเสียอีก [6] ซึ่งแตกต่างจากจำนวนศาสตราจารย์ที่สหรัฐฯ จำนวนศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยประจำมลรัฐใหญ่ๆอย่างแคลิฟอร์เนียแค่มลรัฐเดียวก็มีจำนวนศาสตราจารย์มากกว่านายพลอเมริกันทุกเหล่าทัพรวมกัน มหาวิทยาลัยวิจัยเอกชนขนาดใหญ่อย่างสแตนฟอร์ดแห่งเดียวก็มีจำนวนศาสตราจารย์มากกว่านายพลอเมริกันแล้ว [7] ไม่ว่าจะวัดด้วยจำนวนประชากรหรือจำนวนแรงงานมีทักษะอย่างศาสตราจารย์ ชัดเจนว่านายพลอเมริกันมีพื้นที่ในตลาดแรงงานน้อยกว่านายพลไทยมากๆ นอกจากนี้สหรัฐฯก็ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไป 40 ปีแล้ว นายพลอเมริกันไม่ได้ใช้แรงงานฟรีจากการเกณฑ์ทหารแบบนายพลไทย

สวัสดิการนายพล

ฉันพยายามหาสถิติว่ากองทัพไทยใช้งบประมาณเพื่อการคมนาคมขนส่งให้นายพลปีละเท่าไร? งบจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง งบค่าน้ำมัน และงบค่าเดินทางไปต่างประเทศ รวมกันคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณกลาโหมซึ่งมีมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท? งบรถยนต์ประจำตำแหน่งรวมทั้งงบค่าน้ำมันงบและงบค่าเดินทางไปต่างประเทศของนายพลไทยสูงกว่างบวิจัยและพัฒนาทุกๆด้านในไทยหรือไม่? แต่ฉันไม่สามารถหาสถิติได้

การปฏิรูปกองทัพ

ในเมื่อนายพลเสนอตัวปฎิรูปประเทศ นายพลก็ต้องปฎิรูปตัวเองด้วย อาทิ ปฏิรูปด้านความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งปฎิรูปเพื่อลดจำนวนนายพลและลดกำลังพลให้เหมาะสมกับจำนวนประชากร การเข้าร่วมประชาคมอาเซียนไม่ใช่การเข้าทำสงคราม แต่เป็นการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและทรัพยากรบุคคล ถึงเวลาแล้วที่นายพลที่ว่างงานควรโดนปลดประจำการเพื่อคืนทรัพยากรให้ส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นงบรถยนต์ประจำตำแหน่ง งบค่าน้ำมันฟรี งบตั๋วเครื่องบินฟรี ฯลฯ เพื่อให้งบประมาณโดนจัดสรรเพื่อการวิจัยและพัฒนาให้ทัดเทียมกับประเทศในกลุ่มอาเซียน

[1] http://www.freedomhouse.org/report/countries-crossroads/2011/thailand#.VEIKUPldWQw

[2] http://truth-out.org/index.php?option=com_k2&view=item&id=5920%3Athe-pentagons-biggest-overrun-way-too-many-generals

[3] http://www.moe.go.th/websm/2014/aug/183.html

[4] http://www.whitehouse.gov/sites/default/files/microsites/ostp/fy2015rdtables.pdf

[5] http://data.worldbank.org/indicator/GB.XPD.RSDV.GD.ZS

[6] http://www.nap.mua.go.th/

[7] http://facts.stanford.edu/academics/faculty-profile