วันศุกร์, มกราคม 30, 2558

อุเหม่..."ประธานสนช. ซัด! สหรัฐฯ ถือตัวเป็นมหาอำนาจ แทรกแซงประเทศอื่น แต่สร้างปชต.ได้แค่เปลือก" ...บันทึกไว้ 5



ประธานสนช. ซัด! สหรัฐฯ ถือตัวเป็นมหาอำนาจ แทรกแซงประเทศอื่น แต่สร้างปชต.ได้แค่เปลือก

ที่มา มติชนออนไลน์
29 มกราคม พ.ศ. 2558
...
ชาวเน็ตถาม...

หมาหางด้วนบอกว่าหมาหางงอไม่สวย (มันต้องหางด้วนช่ายม้าย ถึงจะเท่)

เนื้อหาข่าว...

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงข่าวตอบโต้การมาเยือนของนายเดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กรณีการพูดบรรยายพิเศษ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนสร้างความเจ็บช้ำให้คนไทย ทั้งนี้นายพรเพชรไม่รู้สึกแปลกใจ และเห็นว่าการพบปะหารือดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องด้วยระเบียบการและวิธีการทางการทูต การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทำเป็นประจำ อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าก็ยังดีกว่า การส่งสายลับเข้ามาสืบ หรือส่งซีไอเอ มาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ จะเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นเพราะสหรัฐฯถือตนเองเป็นมหาอำนาจนั่นเอง

ทั้งนี้ สนช.ถูกตั้งขึ้นหลังการ รัฐประหาร เพื่อให้ไทยมีนิติรัฐ คณะรัฐประหารของไทย ก็ได้เปลี่ยนถ่ายอำนาจมาเป็นนิติรัฐ เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน จึงอาจมีมุมมองไม่เหมือนสหรัฐฯ และการที่สหรัฐฯเข้าไปแทรกแซงหลายประเทศ ก็ทำได้เพียงจัดการเลือกตั้ง ให้ประเทศเหล่านั้น โดยมองว่าแค่การเลือกตั้งก็เป็นประชาธิปไตยเเล้ว และไม่สนใจบริบทอื่นๆ ว่าจะมีความขัดแย้งใดๆ

แต่ในมุมมอง คสช.ที่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองมานาน จึงมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปการเมืองและปูพื้นฐานสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่าระบอบประชาธิปไตยของคนไทย คือระบอบที่ต้องปรับให้เข้ากับขนบธรรมเนียม ประเพณี และสิ่งยึดเหนี่ยวแบบไทย คือการมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การเข้ามาของตน ก็เข้ามาในอุดมการณ์เดียวกับ คสช. จึงขอยืนยันว่าการถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และหลักนิติรัฐ นิติธรรม สหรัฐฯเอง ก็เคยมีการถอดถอนหรือ อิมพีชเม้น มาแล้ว กรณีประธานาธิบดี นิกสัน และประธานาธิบดีคลินตัน ก็เคยทำมาเเล้ว