วันอังคาร, มกราคม 27, 2558

แหม คารมคมคายจริงนะทั่นผู้นรรม คสช. ไทย






แหม คารมคมคายจริงนะทั่นผู้นรรม คสช. ไทย

"เหตุผลที่คณะทูตไม่ได้มาพบตน เนื่องจากรู้ว่าตนมาอย่างไร ซึ่งจะต้องแยกระหว่างการค้ากับกฎอัยการศึก"

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1422248448)

การเยือนของนายแดเนียล รัสเซิล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐสำหรับภูมิภาคเอเซียตะวันออก เป็นที่จับจ้องของทุกฝ่าย ยุคที่ตะหานละลายสี แต่พรรคอีแอบ (สี่สิบ สว.) ลอบป้าย

เพราะก่อนหน้านี้ State Department แย้มไว้ว่า

"รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่า การมีคณะจัดการความยุติธรรมและนิติธรรมที่เป็นกลางนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับวิธีการปกครองที่ยุติธรรมและสังคมที่เที่ยงธรรม..."

ไม่ได้เกี่ยวกับโคบร้าโกลด์เช่นที่โวยกันไว้ และไม่ใช่เฉพาะเรื่องการค้าเศรษฐกิจที่จะต้องแยกเข้าพบครบสามฝ่ายแต่อย่างใด

"เนื่องจากรู้ว่าตนมาอย่างไร" น่ะใช่เลยฮัฟ



“ยิ่งลักษณ์” นำทีมเข้าพบตัวแทนสหรัฐตามคำเชิญ "ปึ้ง" เผย สหรัฐอยากฟังเรื่องการถอดถอนจากปาก "ปู" ขณะที่ "ปู" ฟ้องว่ามีขบวนการ-เชื่อจะมีชะตากรรมไม่ต่างจากพี่ชาย

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกฯ เดินทางเข้าพบนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก นายแพทริค เมอร์ฟีย์ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตามคำเชิญในการพบปะผู้นำทางการเมือง ทุกกลุ่ม และตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล

นายสุรพงษ์ กล่าวภายกลังการเข้าพบว่า ทางอเมริกาได้พูดคุยสอบถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยเฉพาะกรณีล่าสุดที่สนช.ลงมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งความจริงทางอเมริกาได้ติดตามข่าวคราวอยู่ตลอดทราบดีอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เพียงแต่อยากฟังจากปาก จึงเล่าให้ฟังว่ามันมีที่มาที่ไปและมีขบวนการอย่างไร ยังหาตัวคนผิดไม่ได้ แต่ลงโทษคนกำกับนโยบายไปแล้ว และคาดหมายว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์คงมีชะตากรรมไม่ต่างจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯผู้เป็นพี่ชาย ซ้ำเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นเหมือนลอกแบบกันมา ต่อไปก็จะมีเหตุการณ์ทำนองว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบ ชดใช้ อันนั้น อันนี้ ตามมา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ซึ่งทางสหรัฐอเมริกาได้แสดงความเป็นห่วงสิ่งที่เกิดขึ้น อดีตนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งต้องโดนถอดถอนจากคนที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ได้มาตามครรลองประชาธิปไตย เรื่องนี้จะส่งผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะความเชื่อมั่น การลงทุน ต่างชาติไม่กล้าคบค้าสมาคมด้วย เพราะถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้น อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาเขามีหลักยึดที่มั่นคงคือ หลักประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชน หลักความเท่าเทียม และหลักกฎหมาย และบอกว่าความสัมพันธ์กับประเทศไทยจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อเรามีประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นมาตรฐานสากลโลก หรือ อินเตอร์เนชันแนลสแตนดาร์ด นอกจากนี้นายแดเนียลยังสอบถามว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จึงบอกไปว่าคงต้องรอให้เขาได้ในสิ่งที่ต้องการ ถึงมีการเลือกตั้ง แต่ถ้าประชาชนไม่ยอมรับก็เหนื่อยหน่อย เรื่องรัฐธรรมนูญที่ร่างกันอยู่ เราก็ให้ความเห็นไปว่า เขาเขียนกันไว้เรียบร้อยหมดแล้ว ที่ทำกันอยู่ ไปรับฟังความเห็น เดินทางไปที่นั่นที่นี่ล้วนเป็นการจัดฉาก เล่นลิเกเท่านั้น