วันศุกร์, มกราคม 23, 2558

เผย"ผู้นำคสช.พบผู้มีอำนาจนอกรธน." ส่งสัญญาณชัด สนช.ถอด"ยิ่งลักษณ์"แน่ ส่วน"สมศักดิ์-นิคม"รอด


ที่มา มติชนออนไลน์

แหล่งข่าวจาก สนช.สายทหารเปิดเผยว่า สำนวนถอดถอนของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนานิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า เสียงให้ถอดถอนจะไม่ถึง 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง เนื่องจากทั้ง 2 อดีตประธาน สามารถตอบข้อซักถามได้อย่างชัดเจน และรัฐธรรมนูญ 2550 ได้สิ้นสุดไปแล้ว

แต่ที่น่าเป็นห่วงว่าไม่รอดแล้วคือสำนวนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีสัญญาณบ่งชี้คือ กระแสข่าวจากทำเนียบรัฐบาลต่อกรณีการถอดถอนคดีทุจริตโครงการจำนำข้าวตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ถือว่าชัดเจนมาก

ส่วนกระแสที่ว่า สนช.สายทหาร ไม่พอใจพฤติกรรมของทีมทนายน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงทำให้คะแนนถอดถอนพุ่งสูงขึ้นนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่เกิดจากความช่ำชองทางการเมือง ของกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ฉวยโอกาสสร้างกระแสจากกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้มาตอบตำถามด้วยตัวเอง

"ขณะที่การพบปะกันระหว่างผู้นำคสช.กับผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญบ่อยครั้งในช่วงนี้หลังจากที่ผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญปิดบ้านในวันเกิดก็สามารถนำมาเชื่อมโยงเพื่อทำให้สัญญาณถอดถอนออกมาชัดเจนยิ่งขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้คสช.ก็ได้ประเมินในแง่ความมั่นคงไว้ว่า คนเสื้อแดงหมดเรี่ยวแรงแล้ว หากถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะไม่เกิดกระแสต่อต้านหรือผลกระทบตามมา" แหล่งข่าวระบุ