วันพุธ, มกราคม 14, 2558

โครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่โครงการใหม่ มีการดำเนินการในหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่รัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายชวน ชวลิต บรรหาร ทักษิณเรื่อยมาจน พล.อ.สุรยุทธ์ (ไม่มีใครผิด) สมัยยิง่ลักษณ์ ผิด!


โครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่โครงการใหม่ มีการดำเนินการในหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่รัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในปี 2524 นายชวน ในปี 2536 ชวลิต บรรหาร ทักษิณเรื่อยมาจน พล.อ.สุรยุทธ์ ในปี 2550

จะยกเว้นเพียงช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะในปี 2551-52 เท่านั้น ที่นำนโยบายประกันราคาข้าวมาใช้แทน

เมื่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้ง จึงนำนโยบายจำนำข้าวกลับมาใช้ แต่ปรับราคาที่รับจำนำให้สูงขึ้น เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชาวนา และมีการรับจำนำข้าวทุกเม็ด

แต่เดิมการรับจำนำข้าวของรัฐจะจำกัดปริมาณเพียง 10% ของผลผลิต และราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด จึงไม่มีแรงจูงใจที่มากพอให้ชาวนานำข้าวมาจำนำกับรัฐ

กลไกการตลาดจึงเอื้อให้เกิดพ่อค้าคนกลาง ที่กดราคาชาวนาเรื่อยมา

เมื่อรัฐบาลนี้ใช้นโยบายจำนำข้าวหาเสียง และดำเนินเป็นนโยบายหลัก จึงถูกโจมตีอย่างมาก เพราะเท่ากับรัฐบาลเสนอเป็นตัวกลางรับซื้อข้าว เป็นการแย่งตลาดและแข่งขันกับพ่อค้าคนกลางที่หากินจากชาวนามาตลอด

ผลประโยชน์ที่เสียไปนี้ จึงเกิดการรวมหัวกันล้มรัฐบาล ร่วมมือกับเครือข่ายอำมาตย์ ใช้นโยบายนี้เป็นจุดตายของรัฐบาล แต่ไม่สำเร็จจนต้องก่อการรัฐประหาร ยึดอำนาจ

วันนี้นโยบายที่ทำให้ชาวนาซึ่งมีจำนวน 15 ล้านคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้ถูกทำลาย และใช้เป็นเหตุถอดถอนนายกรัฐมนตรีที่ดำเนินนโยบาย

อ้างความทุจริต โดยไร้คดีความทุจริต หวังผลทางการเมือง โดยไม่สนใจปากท้องประชาชน

คนดี ไม่มีใครจิตใจโหดร้ายทารุณได้ขนาดนี้หรอก

Credit UDD Thailand