วันศุกร์, มกราคม 16, 2558

คำถามสั้นๆ รัฐบาลมีมาตราการช่วยเหลือแรงงานที่จะต้องตกงานอีกหลายหมื่นอัตราหรือยัง?


ในขณะที่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศกำลังจะตายชักหน้าไม่ถึงหลังงานหดรายได้น้อย เกษตกรอีกทั้งชาวไร่ชาวนา และการส่งออก

มีปัญหาจากการตัดสิทธิ์จาก EU จนหลายๆโรงงานต้องปิดพนักงานตกงาน ลาออก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการคงกฏอัยการศึก จนนักลงทุนไม่กล้ามาลงทุน

แต่กับธุรกิจภาคนี้กับชื่นชม บอกผลดีที่คงกฏอัยการศึกไว้ค้าขายธุระกิจของเขาโต 25% นักท่องเที่ยวบูม แต่ไม่เคยมองระดับล่างๆเลยแหมๆๆๆอยากจะบอกว่า ถ้าลองธุระกิจขอเขาสายป่านไม่ยาวเจ๊งไปนานแล้ว ‪#‎โจรสลัด‬

อีกด้านของความจริง "สื่อดังด้านธุรกิจการท่องเที่ยวในเอเชีย เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียดิ่งตกลงถึง 65% จากผลของปัญหาค่าเงินรูเบิล และวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองภายใน

แม้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะพยากรณ์แบบคุยโม้ ว่าในปี 2015 นี้ ไทยจะได้ นักท่องเที่ยวรัสเซีย มากถึง 1.9 ล้านคน แต่บริษัทท่องเที่ยวของรัสเซียอย่าง Pegas Touristik ยืนยันตัวเลขกับสื่อทีทีจี เชื่อว่าอย่างมากไม่เกิน 6 แสนคน หรืออาจเหลือเพียงแค่ 1 แสนห้าหมื่นคนก็ได้ "

ซัมซุง แอลจี
เตรียมย้ายฐานการผลิตทั้งหมดไปที่เวียดนาม

ขอถามสั้นๆ

"รัฐบาลมีมาตราการช่วยเหลือแรงงานที่จะต้องตกงานอีกหลายหมื่นอัตราหรือยังคะ???"

http://shows.voicetv.co.th/voice-market/154452.html

SunaiFanClub

...



LG และ SAMSUNG เตรียมย้ายฐานการผลิตโทรทัศน์จากไทย ไปเวียดนามภายในปีนี้ หลังมีต้นทุนธุรกิจสูงขึ้น ขณะที่ ธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ เตรียมถอนการลงทุนในเอเชีย รวมทั้งไทย

นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตโทรทัศน์จอแบน ได้แก่ แอลจีและซัมซุง เตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทย โดยแอลจีจะย้ายออกไปทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมปีนี้ จากที่มีกำลังการผลิตปีละ 3 แสนเครื่อง เพื่อขยายไลน์การผลิตในเวียดนาม

ส่วนซัมซุงได้ลดไลน์การผลิตในไทยแล้ว และคาดว่าจะย้ายไลน์การผลิตเฉพาะส่วนทีวีออกจากไทย ไปใช้ฐานผลิตในเวียดนามในปีนี้ เนื่องจากเวียดนามมีค่าแรงที่ต่ำกว่าไทย และการเปิดเออีซีไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย มีการผลิตใช้ในประเทศคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท เป็นการผลิตโทรทัศน์ 2 แสน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้ามีมูลค่า 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท

ด้านหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุว่า นายรอสส์ แม็คอีวาน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป หรือ อาร์บีเอส กรุ๊ป ซึ่งรัฐบาลอังกฤษถือหุ้นใหญ่อยู่ 81% เตรียมถอนธุรกิจคอร์ปอเรท แบงกิ้ง หรือธุรกิจขนาดใหญ่ออกจากเอเชีย รวมถึงไทย และสกอตแลนด์ ยกเว้น สิงคโปร์ที่มีการขายตราสารหนี้และมีความสามารถดำเนินกิจกรรมเพียงพอ โดยมีแนวโน้มจะยกเลิกสาขาในอีก 38 ประเทศทั่วโลก โดยอาร์บีเอสมีพนักงานปฏิบัติงานในเอเชียราว 2,000 คน หลังจากที่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักตั้งแต่ปี 2009 และปรับลดการดำเนินกิจกรรมนอกสหราชอาณาจักร ให้เหลือน้อยกว่า 1 ใน 4 ของสินทรัพย์ธนาคาร รวมทั้งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้หันมาเน้นธุรกิจปล่อยกู้ให้ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจในอังกฤษแทน เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ที่มา Voice TV