วันพุธ, เมษายน 01, 2558

ไทยกระอัก! จีนร่วม"ญี่ปุ่น-โสม" แบนเที่ยวบินไทย ความเสียหายเบื้องต้นเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ คือ เที่ยวบินเหมาลำไป ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ถูกยกเลิก 300 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวตกเครื่อง 150,000 คน!


ภาพจากมติชนออนไลน์

ความเสียหายเบื้องต้นเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ จากการที่กรมการบินพลเรือนสอบตก ได้ "เกรด F" จาก ICAO คือ เที่ยวบินเหมาลำไปญี่ปุู่น เกาหลี จีน ถูกยกเลิก 300 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวตกเครื่อง 150,000 คน!

แล้วยังมีหน้าไปโวยเขาอีกว่า ทำไมไม่รอก่อนเพราะ "ICAO ให้เวลาแก้ไข 90 วัน"? โวยวายว่า ทำไมญี่ปุ่น เกาหลี จีน ต้องมารีบ "แบน" กันตอนนี้?

ไม่ใช่แค่นั้น แถมยังมีหน้าไปเดินสายขอให้ญี่ปุ่น เกาหลี จีน "ผ่อนปรน" ให้ยกเลิกแบนไปก่อน ซึ่งก็คือ ไปเดินสายขอให้เขา "หยวน ๆ ปล่อย ๆ คนกันเอง"

โทษทีนะท่าน! ความปลอดภัยการบินมันรอไม่ได้ ในเมื่อสายการบินของไทยไม่ปลอดภัยแล้ว ก็ต้องรีบแบนเลย ขืนรอช้าอีก 90 วัน หรือ "หยวน ๆ กัน" แล้วระหว่างนี้ เครื่องบินของไทยบินไปตกใส่ประเทศเขา ตายหมู่หลายร้อยศพ รัฐบาลประเทศของเขารับผิดชอบไม่ได้!

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

ooo

ไทยกระอัก! สื่อเทศอ้าง จีนร่วม"ญี่ปุ่น-โสม" แบนเที่ยวบินไทย การบินพลเรือนสากลชี้"ลามเป็นลูกโซ่"ได้


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

"โคโคนัทส์ แบงค็อก"รายงานเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ว่า จีนได้ร่วมขบวนห้ามสายการบินไทยประเภทเช่าเหมาลำประเทศไทยเพิ่มเที่ยวบินใหม่ไปยังจีน หลังจากวิตกต่อมาตรการด้านความปลอดภัยของหน่วยงานการบินพลเรือนไทย ภายหลังมีการเตือนจากหน่วยงานการบินพลเรือนสากล ขณะที่สหรัฐยังปฎิเสธที่จะเผยกำลังพิจารณามาตรการห้ามนี้ด้วยหรือไม่

รายงานระบุว่า จีนได้ประกาศจะห้ามสายการบินต่างๆ ของไทยเปิดเที่ยวบินใหม่ ตามหลังญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่เพิ่งประกาศห้ามสายการบินไทยเปลี่ยนเที่ยวบินใหม่ในประเทศทั้งสอง และยังมีขึ้นในช่วงที่ไทยกำลังเข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งการเช่าเครื่องบินเหมาลำ 100 เครื่องไปญี่ปุ่น และการจองตั๋วเครื่องบิน 30,000 ใบได้รับผลกระทบแล้ว

ขณะที่รอยเตอร์ระบุว่า ในมาตรการเตือนดังกล่าว แหล่งข่าวภายในหน่วยงานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้เปิดเผยว่า ไอซีเอโอ ได้วิตกเรื่องกรณีหน่วยงานการบินพลเรือนไทยได้ออกใบอนุญาตการบินให้แก่สายการบินต่าง ๆ อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งแม้ว่าตามหลัก ไอซีเอโอ จะไม่สามารถ"ลดสถานะ"ของไทย หรือประเทศที่มีปัญหาด้านการบินได้ แต่คำเตือนของไอซีเอโอ อาจทำให้หลายประเทศดำเนินมาตรการแบนตามกันเป็นลูกโซ่ได้

โดยนายแอนโธนี่ ฟิลบิน โฆษกไอซีเอโอ ระบุว่า ขณะนี้ไทยได้ยื่นแผนถึงไอซีเอโอ เพื่อแก้ปัญหาตามที่ไอซีเอโอวิตกแล้ว ขณะที่การบินพลเรือนสหรัฐกล่าวว่า หน่วยงานได้ตระหนักและยอมรับถึงความวิตกของไอซีเอโอต่อไทย แต่ปฎิเสธที่จะเผยว่า สหรัฐกำลังเตรียมทบทวนสถานภาพด้านความปลอดภัยทางการบินของไทยหรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้ยอมรับถึงวิกฤตปัญหาของหน่วยงานการบินพลเรือนของไทย โดยพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เตือนว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจนำไปสู่การแบนไทยอย่างเป็นลูกโซ่ และเขาหวังว่า ไทยจะเร่งแก้ปัญหานี้ได้ลุล่วงภายในระยะเวลา 8 เดือน