วันพุธ, เมษายน 08, 2558

ก่อนเข้าสุ่ทศวรรษที่ 7 พรรคประชาธิปัตย์ ควรมาสรุปได้แล้วว่าไม่ควรไปข้องแวะกับคณะรัฐประหารมาตั้งแต่ต้น เพราะไม่เคยได้อะไรเลย




69 ปี ของพรรคประชาธิปัตย์
พรรคที่ไม่เคยสรุปบทเรียนในการเป็นพันธมิตรกับคณะรัฐประหาร
................
หลังรัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 แม้พรรคประชาธิปัตย์จะได้ประโยชน์จากการเป็นพันธมิตรกับคณะรัฐประหาร โดยส่งให้นายควง อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคเป็นนายกจากการรัฐประหาร และกลไกการเลือกตั้งในปี 2491 ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง แต่ไม่นานหลังจากนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็หมดประโยชน์ ถูกปืนจี้ให้ลาออก จนต้องกลับมาเป็นฝ่ายค้าน ตลอดสมัยรัฐบาลจอมพลป.สมัยที่ 2 และพรรคโดนยุบเหมือนพรรคการเมืองอื่น ๆ หลังรัฐประหารโดยสฤษดิ์ในปี 2501
.
แม้ว่าจะมีการเลือกตั้ง 2512 พรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นฝ่ายค้านของรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร จนถนอมรัฐประหารตัวเอง ปี 2514 กว่าจะมีการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2518
.
แต่กว่าพรรคประชาธิปัตย์จะชนะเลือกตั้งและได้บริหารประเทศก็ต้องรอจนถึงปี 2519 แต่ก็เกิด 6 ตุลา ในอีกไม่กี่เดือน
.
แม้วาหลัง 6 ตุลา พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ไปข้องแวะกับการรัฐประหาร แต่ความพ่ายแพ้ซ้ำซากต่อพรรคไทยรักไทยทำให้พรรคประชาธิปัตย์ หันกลับไปทำแนวร่วมกับคณะรัฐประหารอีกครั้งในปี 2549 จนเกิดรัฐธรรมนูญ 2550 และการยุบพรรคไทยรักไทย เพื่อหวังช่วยพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ก็พ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง 2550
.
กว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นรัฐบาลได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ปลายปี 2551 จนมาเป็รัฐบาลมือเปื้อนเลือดในปี 2553 และตามมาด้วยความพ่ายแพ้อย่างหมดรูปในการเลือกตั้ง 2554
.
การเป็นแนวร่วมรัฐประหาร 2557 แม้จะหวังไว้สูง แต่พรรคประชาธิปัตย์แทบไม่ได้อะไรเลย สุเทพ เทือกสุบรรณ ต้องหนีหัวซุกหัวซุน หลังจากวางบิลค่ารัฐประหาร ไปบวช ที่สวนโมกข์
ดู
"สุเทพ" เผยใช้เงิน1,400ล้าน เคลื่อนกปปส. "วินธัย" โต้ข่าว "กำนัน" หารือ "บิ๊กตู่" ล้างระบอบทักษิณ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1403503245
.
ปล่อย “ใบเสร็จ” ทวง?
http://www.thairath.co.th/content/431885
.
ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็เขียนโดยบรรดา “คนดี” ที่หวังจะกวาดนักการเมืองให้ตกเวทีประวัติศาสตร์ ซึ่งนักการเมืองท่านั้นก็รวมพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

ดู
นักการเมืองคือคู่แข่ง! "บวรศักดิ์"ปลุก กมธ.ยกร่าง-สปช. ร่วมกันสู้ เพื่อไทย-ปชป.
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427615877
.
ดังนั้นในโอกาสครบรอบ 69 ปี พรรคประชาธิปัตย์ แทนที่จะมาโวยวายว่า คณะรัฐประหารจะสืบทอดอำนาจ
..............
ปชป.ผวาอยู่ยาว
ตีกันบิ๊กตู่
เชื่อทำตามสัญญา
http://www.thairath.co.th/content/491541

ขวางรัฐบาลห้ามอยู่เกินโรดแม็ป
นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหร คมช.แห่งสำนักสุขิโต ที่ระบุว่าอายุรัฐบาลจะอยู่ต่อไปอีก 2-3 ปี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยืนยันมาตลอดว่าจะทำตามโรดแม็ป ถ้าอยู่เลยเวลาที่ประกาศไว้ต้องมีเหตุผลเพียงพอ เพราะภาพที่ออกมาไม่ได้กระทบเเค่ภายใน แต่กระทบถึงต่างประเทศด้วย เวลาที่เหลือรัฐบาลควรจัดการบ้านเมืองให้เรียบร้อย และเข้าสู่การเลือกตั้งให้เร็วที่สุด หากรัฐบาลจะทำตามคำทำนาย ต้องมีเหตุ ถ้าเหตุผลไม่ดีคงอยู่ยาก
.
“จุรินทร์” ยังเชื่อใจ “บิ๊กตู่” ไม่โกหก
ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณอะไร ที่บ่งบอกว่ารัฐบาลจะไม่อยู่ตามโรดแม็ปที่ประกาศไว้ เราจึงต้องเชื่อมั่นในคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลและหัวหน้า คสช. ตนยังไม่มองไปถึงอนาคตว่าจะเป็นอย่างที่โหรทำนายหรือไม่ เพราะยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะยังปฏิบัติตามที่ได้พูดไว้
.
เตือนสังคมโลกไม่เอาก็อยู่ยาก
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าต้องยืนอยู่บนความเป็นจริงของสังคมโลกประชาธิปไตย เพราะรัฐบาลที่เข้ามายึดอำนาจมีเหตุผลในการยึดอำนาจ เพียงแต่เมื่อยึดอำนาจเพื่อแก้ปัญหาประเทศแล้ว ก็ควรคืนอำนาจโดยเร็ว เพราะไม่สามารถโดดเดี่ยวเป็นประเทศเผด็จการได้ จึงควรยืนอยู่บนความเป็นจริง แต่หากรัฐบาลเชื่อคำทำนายของโหร อยู่ยาวเกินโรดแม็ปที่วางไว้ ต้องดูปัจจัยว่าประชาชนจะยอมให้อยู่หรือไม่ ถ้ารัฐบาลนี้แก้ปัญหาได้ดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนก็อาจเอนเอียงให้อยู่ต่อ แต่ต้องดูสังคมโลกว่าเขาพร้อมจะคุยกับเราที่ปกครองระบบทหารหรือไม่ แม้ประชาชนต้องการให้อยู่แต่สังคมโลกไม่เอาก็อยู่ยาก
……………………..
ก่อนเข้าสุ่ทศวรรษที่ 7 พรรคประชาธิปัตย์ ควรมาสรุปได้แล้วว่าไม่ควรไปข้องแวะกับคณะรัฐประหารมาตั้งแต่ต้น เพราะไม่เคยได้อะไรเลย

ที่มา FB
Thanapol Eawsakul