วันเสาร์, เมษายน 11, 2558

ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย




หลังจาก เมดเวเดฟกลับแล้วมีโอกาสไปนั่งเม้าท์ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียกับเพื่อนๆนักการทูตหลายคนทั้งจากเอเชียและประเทศตะวันตก ทั้งหมดต่างสงสัยว่า ไทยได้อะไรเยอะจากการเยือนของนายกรัสเซียตามที่ปรากฎในสื่อมวลชนหรือเปล่า

คนหนึ่งถามขึ้นมาว่า "คุณว่าเอกสารหลายฉบับที่เซ็นต์กันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือหลายด้านตั้งแต่พลังงานยันท่องเที่ยวนั้น มันจะให้ผลอะไรที่เป็นจริงหรือเปล่า ?"

ผมว่า "ไม่หรอก คุณเป็นนักการทูตน่าจะรู้ดีว่า มันมีประโยชน์แค่หลอกตัวเองว่าเรามีอะไรทำกันเยอะแค่นั้น จริงมั๊ย ของจริงคือ เรื่องเฮลิคอปเตอร์ต่างหาก"

"อย่างนั้นหรือ? ไม่เห็นมีเซ็นสัญญาอะไรเรื่องนี้" เขาแย้ง

"ยังหรอก แต่ผมคาดว่าเร็วๆนี้แหละ เพราะรัฐบาลไทยกำหนดงบประมาณสำหรับการจัดหาเอาไว้แล้ว ตอนนี้กำลังเลือกระหว่าง MI 17 V5 ของรัสเซีย และ Agusta Westland ของอิตาลี แต่ของรัสเซียมีภาษีดีกว่า เพราะราคาถูก" ผมว่า

"เพราะปัญหาค่าเงินรูเบิลถ้าเทียบกับเงินบาทแล้วตอนนี้ไทยก็อยู่ในฐานะได้เปรียบถ้าจะซื้อ" นักการทูตตะวันตกว่า

"ผมคงนอนตายตาหลับ ถ้าทหารไทยรู้จักคิดอะไรแบบที่คุณว่า" ผมแย้งเขาและว่าต่อ "ผมคิดว่านั่นเป็นผลพลอยได้ ต่อให้สถานการณ์การเงินและเศรษฐกิจไทยแย่กว่า ผมว่ากองทัพไทยก็จะซื้อของรัสเซียตอนนี้ เพราะเขาอ้างความชอบธรรมจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรงดความร่วมมือทางทหาร กองทัพไทยก็บอกกับประชาชนว่า เราคงต้องไปหาของรัสเซียมาใช้ดีกว่า ตอนนี้เขาเป็นมิตรทีดีของเรา อะไรประมาณนั้น"

"แล้วความสัมพันธ์ที่เชื่อว่าใกล้ชิดระหว่างไทยกับรัสเซียตอนนี้จะส่งผลอะไรจริงๆหรือเปล่า ผมหมายถึงว่าที่ประกาศความร่วมมือและตั้งเป้าการค้าระหว่างกันให้ได้ 10,000 ล้านดอลล่าร์ในปีหน้า" นักการทูตคนเดิมพูดเป็นเชิงตั้งประเด็น

"ถ้ามันจะได้ประโยชน์อะไรแบบนั้นผมว่ามันก็ได้มาตั้งนานแล้วแหละนะ เราไม่ใช่เพิ่งมามองตลาดรัสเซียตอนที่มีปัญหากับประเทศตะวันตกหรอก ทำมานานแล้วแหละแต่ไม่ไปไหนสักที พูดอีกแบบหนึ่งตลาดรัสเซียมันเทียบไม่ได้กับตลาดสหรัฐและตะวันตก ดูตัวเลขเลยก็ได้ ปีที่แล้วไทยค้ากับสหรัฐ 1.2 ล้านล้านบาท สองเดือนแรกของปีนี้ขนาดว่าการส่งออกของไทยไม่โตเท่าไหร่นะปาเข้าไปสองแสนกว่าล้านบาท ส่วนรัสเซียค้าขายกับไทยปีที่แล้วประมาณ 5,000 ล้านดอลล่าร์ (150,000 ล้านบาท) ต่อให้ปีหน้าทำให้ได้อีกเท่าตัว ก็ยังห่างจากตลาดสหรัฐอยู่ดี เพิ่มขึ้นก็ดีเสริมกันไป แต่อย่าว่าจะมาแทน มันคนละเรื่อง"

"สื่อมวลชนก็ประโคมข่าวเสียใหญ่โตเลย" เขาว่า

"พวกนั้นมีสมองที่ไหน" ผมประชดราวกับตัวเองไม่ได้อยู่ในอาชีพนี้ "สื่อมวลไทยก็เหมือนที่อื่นทั่วโลกแหละ รัฐบาลที่เขาชื่นชอบว่าอะไรดี พวกเขาก็ว่าอย่างนั้น" ผมว่าต่อไป "กล่าวโดยสรุป เมดเวเดฟมาเที่ยวนี้สมประโยชน์สมประสงค์ในทางการทูตกันทั้งไทยและรัสเซียนะ คือ ต่างก็พยายามบอกกับโลกตะวันตกว่า พวกฉันไม่แคร์พวกเธอ พวกเรา รวมกับจีนจัดว่าอยู่ใน league ใหญ่ของโลกแล้วตอนนี้ พวกเธอต่างหากตกดับอับจน " ผมกล่าวพลางยกถ้วยกาแฟขึ้นจิบทั้งนึกใจใน (นี่มัน major league asshole ชัดๆ)

ที่มา FB Supalak Ganjanakhundee