วันอาทิตย์, เมษายน 12, 2558

‪#‎ทำไมคาร์บอมต้องเป็นที่สุราษฏร์ฯ‬



หมายเหตุไทยอีนิวส์...ขอผู้อ่านใช้วิจารณญาณ

ที่มา FB Alongkorn Cheurkit

‪#‎ทำไมคาร์บอมต้องเป็นที่สุราษฏร์ฯ‬

ปกติหลักคิด หรือกรอบคิดในการวิเคราะห์ข่าวและสอบสวน ‪#‎หลังเผชิญเหตุการณ์ความมั่นคง‬ ของฝ่ายความมั่นคง ‪#‎ทั่วโลก‬ ที่เค้าสอนๆกันมา ทั้งฟากพลเรือนและทหาร กรอบหลักเบื้องต้นคือแบบนี้นะครับ ที่เค้าจะต้องแยกกันทำงานในแต่ละฝ่าย

- กายภาพสถานที่เกิดเหตุ พฤติการณ์ของเหตุ
- ผลกระทบและความเสียหายหลังจากเกิดเหตุ
- ข่าวกรองท้องถิ่น ข่าวกรองภูมิภาค ข่าวกรองประเทศ
- สมุมติฐานการก่อเหตุ ความน่าจะเป็น แบบมุมกว้าง
- หลักฐานแวดล้อม พยานแวดล้อม การพิสูจน์หลักฐาน

มีแค่ 5 กรอบหลัก แต่แตกกิ่งออกไปอีกนับสิบๆกิ่ง !! ไม่ว่าจะเป็น FBI NSA NSS CIA ฯลฯ เค้าตั้งหลักแรก เข้าสู่ยุทธวิธีขั้นต้นแบบนี้ทั้งสิ้นหลังเผชิญเหตุความมั่นคงแบบนี้ .. สำหรับบ้านเรานั้น เราก็เรียนมาจากตำราและองค์กรของประเทศอารยะพวกนี้แหล่ะ แต่ผมไม่รู้นะ ว่าผู้คนที่เกี่ยวข้อง เค้าทำตามที่เรียนที่ฝึกฝนอบรมมาตามสเตปหรือไม่ ??

แฮชแทคที่ผมจั่วหัวโพสท์ไว้นั้น 5กรอบที่ว่านี้ อธิบายได้หมดแหล่ะ เมื่อผ่านขั้นตอนสังเคราะห์ตามกิ่งต่างๆของทั้ง5กรอบเสร็จสิ้น นี่อธิบายได้ว่า มี EOD ไว้ทำไม ? มี สพฐ.ไว้ทำไม?? มีสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ไว้ทำไม?? มี สนง.สอบสวนกลางไว้ทำไม ?? มี สนง.ประสานงานต่างๆทั้งเหล่าทัพและพลเรือน ไว้ทำไม?? ฯลฯ

ก็เอาไว้ สำหรับการเดินไปตามสเตปของกิ่งต่างๆใน5กรอบข้างต้นไงครับ..ซึ่งเราเรียกมันว่า ‪#‎กลุ่มงานด้านความมั่นคง‬ .หัวใจของกรอบทั้ง5นี้ อยู่ที่ ผู้มีอำนาจสั่งการสูงสุด ที่สั่งได้ทุกกิ่ง และทุกกรอบครับ ..

- กายภาพสถานที่เกิดเหตุ พฤติการณ์ของเหตุ
กรอบนี้ได้มาจาก จนท.ท้องถิ่นตรงนั้น สิ่งที่ผู้รับรายงาน จะต้องเอาไปสั่งต่อคือ.. รายละเอียดทุกด้านของสถานที่เกิดเหตุต้องมีทั้งอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต การเทียบเคียงกับเหตุลักษณะนี้ในอดีตในทุกแง่มุม ทั้งวิธีการ การเลือกเป้าหมาย สิ่งที่เลือกใช้ทำลายเป้าหมาย พฤติการณ์การเข้าและออกจากพื้นที่เป้าหมาย ระยะเวลา ฯลฯ

- ผลกระทบและความเสียหายหลังจากเกิดเหตุ
กรอบนี้ตั้งต้นที่พนักงานสอบสวนท้องถิ่น จากนั้นขยายโฟกัสให้ชัดขึ้นด้วยหน่วยงานที่มีอำนาจมากกว่าในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ กรอบนี้สำคัญนะครับ เพราะจะเป็นที่มาของกรอบอื่นๆ ที่จะต้องหาข้อมูลมาให้ได้ เพื่อเอามาเสริมน้ำหนักของกรอบที่4 จากนั้นถึงจะชั่งน้ำหนัก และโฟกัสไปที่จุดสำคัญๆ แล้วถึงจะตัดทีละประเด็นที่น้ำหนักน้อยๆออกไป กรอบนี้หลังจากผ่านขั้นตอนต่างๆแล้ว จะนำไปสู่การตั้งสมมุติฐานในกรอบที่ 4 ได้ว่า ..

‪#‎ใครฝ่ายไหนพวกใดได้ประโยชน์จากเหตุกาณ์นี้‬ ‪#‎ใครฝ่ายไหนพวกใดเสียประโยชน์หรือถูกเพิ่งเล็งจากเหตุการณ์นี้‬ ‪#‎ใครฝ่ายไหนพวกใดที่มีศักยภาพก่อเหตุในระดับนี้ได้‬‪#‎ใครฝ่ายไหนพวกใดไม่มีศักยภาพในการก่อเหตุระดับนี้‬

- ข่าวกรองท้องถิ่น ข่าวกรองภูมิภาค ข่าวกรองประเทศ
กรอบนี้ได้มาจากหน่วยงานจากเล็กสุด ขยายการเข้าถึงชั้นข้อมูลข่าวสารที่กว้างขึ้นด้วยหน่วยที่ใหญ่กว่าตามลำดับ ทุกขั้นตอนจะมีการพิสูจน์ทราบและยืนยันความถูกต้องของข่าวกรองไปตลอดทางจนกว่าจะถึงชั้นสูงสุด กรอบตรงนี้จะนำไปเปรียบเทียบเชื่อมโยงกับ การสังเคราะห์ของกรอบที่1และ2 เพื่ออธิบายการเชื่อมโยงของทั้ง2กรอบ จนนำไปสู่การตั้ง ‪#‎สมมุติฐานการก่อเหตุ‬ ซึ่งในระบบเล็กๆแบบระบบสืบสวนของตำรวจบ้านเราเวลาเกิดคดี เค้าเรียกว่า.. ‪#‎ตั้งประเด็นสืบสวน‬

- สมุมติฐานการก่อเหตุ ความน่าจะเป็น แบบมุมกว้าง
จะออกทะเลหรือเข้ารกเข้าพงหรือแอบ ‪#‎ตั้งธง‬ มันก็อยู่ที่กรอบนี้แหล่ะครับ กรอบนี้ได้มาจาก 1-2-3 สังเคราะห์ร่วมกัน จนพอจะตั้งสมมุติฐานโดยรวมในแบบวงกว้างได้ว่า #ใครฝ่ายไหนพวกใดได้ประโยชน์จากเหตุกาณ์นี้ #ใครฝ่ายไหนพวกใดเสียประโยชน์หรือถูกเพิ่งเล็งจากเหตุการณ์นี้ #ใครฝ่ายไหนพวกใดที่มีศักยภาพก่อเหตุในระดับนี้ได้ #ใครฝ่ายไหนพวกใดไม่มีศักยภาพในการก่อเหตุระดับนี้

จากนั้นจึงใช้กรอบที่ 5 หลักฐานแวดล้อม พยานแวดล้อม การพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาสังเคราะห์เสริม เพื่อการกำหนดโฟกัสในสมมุติฐาน ชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ เพิ่มประเด็น/ตัดประเด็น จนนำไปสู่ข้อสรุปเท็จจริง ที่ถูกต้องตามพยานหลักฐานและข้อมูลข่าวกรอง .. จากนั้นจึงถึงขั้นตอนการ ตามไปถลกหนังลากคอผู้ร้ายทำลายชาติมาดำเนินคดีต่อไป..

หมายเหตุ : ชาติอารยะที่เค้าเกิดเรื่องทำนองนี้บ่อยๆ ช้อมูลเก่าๆเค้ามีค่ามากนะครับ มันสามารถเอามาสอน เอามาทำซีพีเอ็กซ์สำหรับ จนท.รุ่นต่อๆไปได้ มันสามารถเอามาเทียบเคียงการทำงานได้ และที่สำคัญคือ มันสามารถเอามา ‪#‎เลียนแบบการดำเนินการได้‬ หากมีเหตุการณ์หรือวิกฤตการณ์ลักษณะใกล้เคียงกัน หรือเหมือนกันอีก..

...

ความเห็นเพิ่มเติมใน FBของคุณ Alongkorn

ข้อมูลบางอย่าง ซึ่งอยู่ในบางกิ่งของใน5กรอบที่ว่านี้ ที่เกี่ยวกับเคสนี้ ที่ผมไม่อยากจะเขียนในโพสท์หลักซักเท่าไรนัก เพราะบางคนที่มีอคติ อาจจะคิดว่า นั่นคือการ #ชี้นำ แต่ผมบอกได้เลยว่า ..มันเป็นแนวคิดที่สำคัญมาก ที่ทั้งทหารและตำรวจ รู้กันดีแก่ใจทั้งนั้น และที่สำคัญสุดตรีนเลยคือ.. มันเป็นเรื่องที่ ทหาร/ตำรวจ รู้และเข้าใจดีกว่าพลเรือนทั่วๆไปมาก.. นั่นคือ

#โจรใต้ตัวจริงๆกลุ่มแยกดินแดนตัวจริงๆในอดีตและปัจจุบัน #ไม่เคยคิดจะขยายแนวรบหรือพื้นที่ปฏิบัติการออกไปนอกเขตสงขลายะลานราฯปัตตานี ถ้านั่นเป็นเรื่องของ ฟาตอนี ดารุสซาลาม.. เพราะเค้าไม่ต้องการมีศัตรูเป็นคนไทยทั้งชาติครับ อีกทั้งเค้าถือว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นบ้านของเค้าครับ



พูดกันตามความรู้สึกจริงๆเลยนะครับ ในใจผมนั้น กรอบทั้ง5ของผม ตัดทุกอย่างออกหมดเหลือแค่2ประเด็นเท่านั้นคือ .. #4ศพทุ่งยางแดง และ#ดิสเครดิตและลากเสื้อแดงเข้าสู่คดีก่อการร้าย

- ต่อให้ รัฐบาล คสช.ล้ม เกิดจลาจล หรือไม่เกิดจลาจลก็ตาม เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ชาติหน้าตอนสายๆ พรรคแมงสาบก็ไม่มีวันได้เป็นรัฐบาล เพราะมันแพ้เลือกตั้งแน่นอน นอกจากมันจะทำให้เสื้อแดง พวกสนับสนุนเสื้อแดง กลายเป็นพวกนิยมการก่อการร้าย ในสายตาประชาชนมวลรวมได้ ..

- รูปแบบของระเบิด การประกอบ การวาง ต้องคนในวงการ #ทุ่นระเบิด มืออาชีพโดยตรง ฝึกฝนสม่ำเสมอ เท่านั้น ถึงจะทำได้ ส่วนไอ้พวกที่เรียนวิชา #สงครามทุ่นระเบิดมาแบบแค่เอาเครื่องหมายติดอกเท่านั้นน่ะ แล้วไม่เคยได้ใช้เลยน่ะ ทำไม่ได้หรอก .. เคสนี้มันชัดเจนกว่า 90% ว่าวัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งรูปแบบ มันเหมือนแบบที่โจรใต้มันทำใน 3จชต.ชัดๆ

- เสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์ มีความสัมพันธ์อะไรกับโจรใต้ ?? .ตามข้อมูลข่าวกรองลับสุดติ่ง หรือลับกลางๆติ่ง ไม่เคยมีปรากฏความเชื่อมโยงครับ ทหารก็รู้ดี ตำรวจก็รู้ดี ก็แค่ไม่กล้าพูดเท่านั้น แต่ถ้ากับชนกลุ่มน้อยในพม่า และกลุ่มกองทัพนอกแถวของเพื่อนบ้านด้านตะวันออกและอีสานน่ะ มีแน่ ซึ่งไอ่พวกนี้ก็ไม่ชำนาญเรื่องคาร์บอมแน่นอน เพราะมันไม่เคยทำ..

- จ.สุราษฏร์ฯ เป็นเขตอิทธิพลของใคร ฝ่ายไหน?? ทุกฝ่ายในประเทศ แค่เอาตีนคิดแทนสมอง ก็คิดกันออกอยู่แล้ว ..

- ความเชื่อมโยงระหว่าง โจรใต้บางก๊กที่ #ไม่มีอุดมการณ์แท้จริง กับ นักการเมืองแดนใต้ มีฝ่ายความมั่นคงของประเทศคนไหนในระดับสูง จะไม่รู้บ้าง ว่า #มันมีอยู่จริง และค่อนข้างแนบแน่นในแบบ #น้ำมันเถื่อนพึ่งเรือน้ำเลี้ยงเสือพึ่งโจรใต้

- เสื้อแดงจะทำไปทำไม ยิ่งก่อวินาศกรรม ม.44ยิ่งอยู่ยาว ยิ่งเป็นสาเหตุให้ คสช.เอามาอ้างเป็นเหตุเป็นผล ไล่ล่ากวาดล้างพวกตัวเองจนแทบไม่มีที่ยืน ขนาดจะจัดงานทำบุญให้เพื่อที่ตาย ก็ยังทำไม่ได้ ..น้ำหนักตรงนี้ที่จะโฟกัสว่าเสื้อแดงทำเพื่อก่อกวนบรรยากาศบ้านเมือง เพื่อต่อต้าน คสช. มันฟังไม่ขึ้นเลยนะ ..

สมมุติจะทำจริงๆ ไหนๆก็เสี่ยงแบกระเบิดใส่รถ ผ่านหลายสิบด่านตรวจ โดยที่แมวประจำด่านตรวจทั้งด่านเล็กและใหญ่ ไม่รู้เรื่องเลย จน มาถึงสุราษฏร์แล้วนี่ ไปสวนโมกข์ เวิร์คกว่ามั้ย สะใจกว่ามั้ย ?? ไประเบิดห้างทำไม ด้วยน้ำหนักดินระเบิดแค่นั้น ในขณะที่เสาตอหม้ออาคาร ใหญ่เบ้อเริ่ม หนาเป็นศอก เหล็กเส้นอันเท่านิ้วโป้งตีน ..มีหรือคนที่มีศักยภาพประกอบระเบิดได้ขนาดนี้ มันจะไม่รู้ว่า แรงระเบิดมันมีอานุภาพมากน้อยแค่ไหน ..ทำลายห้างได้หรือไม่??