วันพุธ, เมษายน 08, 2558

เรื่องเกณฑ์ทหาร ที่มีการพูดถึงกันในช่วงนี้ ตั้งแต่เรื่องคน "ปลอมตัว" แต่งหญิง ไปถึงคลิปการฝึก ที่ครูฝึกเตะพลทหาร น่าเสียดายว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีพรรคการเมืองไหน กล้าเสนอ (แม้ในยามปกติที่ควรเสนอได้) ให้มีการปฏิรูปทหารเลย



Somsak Jeamteerasakul



เรื่องเกณฑ์ทหาร ที่มีการพูดถึงกันในช่วงนี้ ตั้งแต่เรื่องคน "ปลอมตัว" แต่งหญิง ไปถึงคลิปการฝึก ที่ครูฝึกเตะพลทหาร ก่อนหน้านี้ ก็มีคลิปประเภทให้พลทหารแก้ผ้า ฯลฯ (เรื่อง "มาริโอ้" นมสีอะไรนี่ผมไม่นับนะครัช)

น่าเสียดายว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีพรรคการเมืองไหน กล้าเสนอ (แม้ในยามปกติที่ควรเสนอได้) ให้มีการปฏิรูปทหารเลย

การปฏิรูปที่ว่านี้ คงต้องมีองค์ประกอบหลายๆอย่าง แต่อย่างน้อยได้แก่

- ยกเลิกระบบทหารเกณฑ์ เรื่องนี้ก็เห็นมีคนเสนอๆกันในไม่กี่วันนี้ แต่มีเหตุผลหนึ่ง เท่าที่ผมอ่าน ยังไม่เห็นมีการพูดกัน คือ การยกเลิกระบบเกณฑ์ทหาร จะเป็นการลดอำนาจของกองทัพลง (แน่นอน อำนาจที่เป็นอยู่ คงไม่ใช่ลดได้ด้วยเรื่องนี้อย่างเดียว) เพราะเท่าที่เป็นอยู่ กองทัพสามารถมีคนใต้บังคับบัญชาได้จำนวนมากโดยอัตโนมัติ โดยอาศัยอำนาจบังคับของกฎหมาย (ไม่ต้องขวนขวายทำแคมเปญเรียกให้คนมาสมัคร เหมือนกับถ้าใช้ระบบสมัคร) ไม่เพียงเท่านั้น การมีอำนาจบังคับควบคุมคนโดยอำนาจรัฐทางกฎหมายเช่นนี้ ทำให้ในเชิงอุดมการณ์และ "ความชอบธรรม" เป็นข้ออ้างสำคัญอย่างหนึ่งด้วย คือกองทัพมีความเป็นอำนาจรัฐควบคุมประชาชนโดยตรง (ไม่ใช่ว่า เป็นองค์กรที่อยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาลพลเรือนอีกต่อหนึ่ง)

- ลดจำนวนทหารลงอย่างขนานใหญ่ โดยเฉพาะในตำแหน่งสูงๆ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ประเทศไทยน่าจะมีจำนวนนายพล โดยเฉพาะพวกพลโท พลเอก ในสัดส่วนเทียบประชากร (หรือจีดีพี) สูงกว่ามหาอำนาจทางทหารตะวันตกหลายประเทศ กำลังพลก็มีสัดส่วนสูงเกินจำเป็น

เรื่องการฝึกนั้น ผมเข้าใจว่า อันที่จริง ถ้าพูดในทางกฎหมาย การ "ลงไม้ลงมือ" น่าจะถือเป็นการผิดกฎหมาย (เช่น การเตะในคลิป หรือแม้แต่เรื่อง "ทำอนาจาร" ให้แก้ผ้า) เรื่องนี้ อ้างประเภท "จำเป็นต้องฝึกหนัก" อะไรไม่ได้ มันคนละเรื่องกัน การฝึกหนัก กับการ "ลงไม้ลงมือ" - อย่างหลังนี่น่าจะต้องถือว่าผิดกฎหมาย

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทหาร ที่น่าเสียดายคือ หลายปีที่ผ่านมา ที่มีการพูดๆกันว่า มี "ทหารประชาธิปไตย" (หรือ "ทหารแตงโม") อะไรบ้าง แต่ไม่เคยเห็นการพูดหรือเสนอเรื่องการปฏิรูปทหารอย่างจริงๆจังๆ (ข้อเสนออย่างรอบด้านว่า การปฏิรูปที่ว่านี้ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง สายงานหรือการจัดตั้งกองทัพใหม่ควรเป็นอย่างไรอย่างเป็นรูปธรรม ฯลฯ) พูดกันจริงๆ ผมยังไม่เคยเห็น "ทหารประชาธิปไตย" ปรากฏตัวออกมาในลักษณะเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้เลย ครั้งหนึ่ง "นิติราษฎร์" เคยจัดสัมมนาเรื่องนี้ มีนายทหารท่านหนึ่ง มาร่วมอภิปราย น่าสนใจทีเดียว แต่เข้าใจว่าเขาอยู่ในสาย "อาจารย์" หรือนักวิชาการทหาร ซึ่งความจริง ก็ไม่เป็นไร ถ้าเราพูดถึงในแง่ข้อเสนอพวกนี้ (ไอ้ที่เห็นๆทาง ฟบ บางคน ก็อย่างที่รู้ๆกัน มีแต่ประเภทไม่เป็นโล้เป็นพาย) - ถ้าเทียบกับสมัยนึงที่มีกลุ่มที่เรียกว่า "ทหารประชาธิปไตย" ที่จัดตั้งโดย ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร ซึ่งก็มีนายทหารสาย "วิชาการ" ๑-๒ คนอยู่ ก็นับว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมายังมีน้อยกว่า (กลุ่ม "ทหารประชาธิปไตย" สมัยนั้น น่าเสียดายว่า เอาแต่เสนออะไรแบบประเสริฐล้วนๆ ซึ่งไม่แตะไปที่ประเด็นการปฏิรูปทหารเลยเหมือนกัน ประเสริฐเป็นคนเขียนแถลงการณ์ของกลุ่มด้วยซ้ำ)

อ้อ ในหลายปีที่ผ่านมา ผมเข้าใจว่า แม้แต่ สุรชาติ บำรุงสุข ที่ทำเรื่องทหาร ก็ไม่เคยทำข้อเสนอการปฏิรูปทหารอย่างเป็นระบบชัดเจนนะ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
...

ชาวเน็ตด่ายับ! คลิปทหารเตะรับน้องเรียงตัว อ้างแค่หยอกล้อกันเล่น


รับน้อง ทบ คลิป1
https://www.youtube.com/watch?v=EOxT_91pUnU

#รับน้อง'ทบ คลิป2
https://www.youtube.com/watch?v=-Tn7agD0Wvc