วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2558

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี วอนปล่อยตัวนศ.ม.นราฯ ปลุกประชาชนเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิฯ ยกเลิกอัยการศึกถอนทหารออกจากพื้นที่ปาตานี ขอองค์กรระหว่างประเทศช่วยสอบกรณีวิสามัญทุ่งยางแดง

แถลงการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน-คุกคามนักศึกษา โดย PerMas
https://www.youtube.com/watch?v=NVIcuKapx2M

Published on Apr 4, 2015

แถลงการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน-คุกคามนักศึกษา โดย PerMas
ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง วันที 4 เมษายน 2558
แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและ­เยาวชนปาตานี
เรื่อง การละเมิดสิทธิมนุษยชนและคุกคามเยาวชนนักศ­ึกษา
เนื่องด้วยเหตุการณ์ปิดล้อม ตรวจค้น ควบคุมตัวเยาวชนนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิว­าสราชนครินทร์ซึ่งเป็นนักกิจกรรมเพื่อสันต­ิภาพจำนวน 22 คน ในวันที่ 2 เมษายน 58 โดยใช้อำนาจกฎอัยการศึกในการปิดล้อม ตรวจค้นและควบคุมตัวในครั้งนี้ ซึ่งเหตุการณ์ปิดล้อม ตรวจค้นหอพักนักศึกษานักกิจกรรม ควบคุมตัวเยาวชนนักศึกษาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง­มากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือปาตาน­ี ตามสถิติการปิดล้อม ตรวจค้น ควบคุมตัวโดยใช้กฎอัยการศึก พบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวนมากตลอด­ระยะเวลาสิบเอ็ดที่ผ่านมา ถึงแม้นว่าก่อนหน้านี้วันเดียว รัฐบาลไทยที่กรุงเทพได้ประกาศยกเลิกการประ­กาศใช้กฎอัยการศึกฉบับ1/2557 ทั่วราชอาณจักร และออกคำสั่ง ใช้รัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) มาตรา44 ท่ามกลางความเป็นห่วงกังวลของหลายๆฝ่าย แต่ก็น่าเจ็บปวดสำหรับชาวปาตานีที่ยังคงมี กฎอัยการศึกประกาศใช้ในปาตานีไม่ได้ถูกยกเ­ลิกด้วย นำมาสู่การใช้อำนาจในการคุกคามเยาวชนนักศึ­กษาครั้งนี้
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาต­านีเป็นองค์กรทางการเมืองที่เคลื่อนไหวเพื­่อสันติภาพปาตานีโดยยึดหลักประชาธิปไตยและ­สิทธิมนุษยชนสากลขอเรียกร้องดังต่อไปนี้
1. ขอให้มีการปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมดโดยทันท­ี หยุดคุกคามเยาวชนนักศึกษาและขอเรียกร้องให­้พี่น้องประชาชนร่วมกันเฝ้าระวังเพื่อมิให­้การละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนการซ้อมทรมานเก­ิดขึ้นอีก
2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยที่กรุงเทพยกเลิกก­ฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ในพื้นที่ปาตานีซึ่­งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นจำนวนมากจากก­ารใช้กฏอัยการศึก และถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่หล่อเลี้ยงไฟคว­ามขัดแย้งและความรุนแรงในพื้นที่มาโดยตลอด­.
ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาต­านี
รูปภาพจาก : กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย

...



มาตรา 44 เริ่มแผลงฤทธิ์แล้วที่จ.นราธิวาส

ภาพจาก....เวทีนักศึกษา "ยุติ-อธรรม"
02 เมษายน 2558 ณ มหาวิทยาลัยฟาฎอนี
……………………….

ในขณะเดียวกัน วันนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมหอพัก นักศึกษาและควบคุมตัวนักศึกษา ม.นราธิวาสฯ จำนวนหลายคน นำไปสอบสวนที่ สภ.เมืองนราธิวาส ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว
……………………….

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. เช้าวันที่ 2 เมษายน 2558 เจ้าหน้าที่ ทำการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม บัณฑิตและนักศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินค์ เป็นจำนวนประมาณ 20 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวและเป็นครูอาสาสอนตาดีกาด้วย.

โดย เจ้าหนาที่ ทำการปิดล้อม ตรวจค้น ทั้งหมด 4 จุด
จุดที่ 1. หอพักแถวยะกังเยี่ยงโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
จุดที่ 2. หอพักนักศึกษาแถวกำปงตาโกะ
จุดที่ 3. หอพักนักศึกษาแถววิทยาลัยสารพัดช่าง
จุดที่ 4. หอพักนักศึกษาซอยนรากุล

ทั้งนี้การตรวจค้น หอพัก นศ.ชาย และ นศ.หญิง มีการตรวจ DNA ด้วย. โดยไม่แสดงหมายอะไรใดๆ

รายชื่อนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว
1.นายอาเซง กีลีมอ
2.นายบาฮากิม เจะแม
3.นายต่วนอาหาหมัด มะเจะ
4.นายมารูวัน บูลาบือเต
5.นายอัสรี สารอเอง
6.นายอิบรอเฮง อาบูดี
7.นายซูฟียัน ดอราแม
8.นายอิสมาแอ เจะโซะ
9.นายอับดุลเลาะ มะเดง
10.นายซาการียา สะมะแอ

รายชื่อบัณฑิตที่ถูกควบคุมตัว
1.อุสมาน โอะยู
2.ไซดี ดอเลาะ
3.ตัรมีซี มะดากะ
4.รอซารี ยะโกะ
5.อาหมัด ยูโซะ
6.อัลบารี อาบะ
7.รีดวล สุหลง

ซึ่งยังไม่ทราบสถานที่ควบคุมตัว ว่านักศึกษาและบัณฑิตถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน อย่างไร

ข้อมูลจาก สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย

ที่มา FB แนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

...



PerMas วอนปล่อยตัวนศ.ม.นราฯ ยกเลิกอัยการศึกในพื้นที่ปาตานี ขอโลกช่วยสอบกรณีทุ่งยางแดง

Fri, 2015-04-03 10:06

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี วอนปล่อยตัวนศ.ม.นราฯ ปลุกประชาชนเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิฯ ยกเลิกอัยการศึกถอนทหารออกจากพื้นที่ปาตานี ขอองค์กรระหว่างประเทศช่วยสอบกรณีวิสามัญทุ่งยางแดง
3 เม.ย.2558 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMas ออกแถลงการณ์ต่อกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ปิดล้อม ตรวจค้น ควบคุมตัวเยาวชนนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ซึ่งเป็นนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพจำนวน 22 คน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย PerMas เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาดังกล่าวทันที เรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชน การซ้อมทรมาน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ปาตานี

นอกจากนี้ PerMas ยังออกแถลงการณ์ ต่อเหตุการณ์ ปิดล้อม จับกุม วิสามัญ เยาวชนนักศึกษาปาตานี ที่อำเภอ.ทุ่งยางแดง (ทุ่งยางแดงโมเดล) จังหวัด.ปัตตานี เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการวิสามัญ เยาวชน นักศึกษา จำนวน 4 นาย โดยขอให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว และขอให้รัฐไทยถอนทหารจากพื้นที่ปาตานีจนกว่าจะมีการลงโทษผู้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่นำมาซึ่งการสูญเสียเยาวชนนักศึกษา 4 รายในครั้งนี้
สำหรับกรณีควบคุมตัวเยาวชนนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์นั้น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Free Voice’ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 2 เม.ย. 58 เจ้าหน้าที่ ทำการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม บัณฑิตและนักศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสฯ เป็นจำนวนประมาณ 20 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวและเป็นครูอาสาสอนตาดีกาด้วย

โดย เจ้าหนาที่ ทำการปิดล้อม ตรวจค้น ทั้งหมด 4 จุด จุดที่ 1. หอพักแถวยะกังเยี่ยงโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จุดที่ 2. หอพักนักศึกษาแถวกำปงตาโกะ จุดที่ 3. หอพักนักศึกษาแถววิทยาลัยสารพัดช่าง จุดที่ 4. หอพักนักศึกษาซอยนรากุล
ทั้งนี้การตรวจค้น หอพัก นศ.ชาย และ นศ.หญิง มีการตรวจ DNA ด้วย. โดยไม่แสดงหมายอะไรใดๆ โดยรายชื่อนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว ประกอบด้วย 1.นายอาเซง กีลีมอ 2.นายบาฮากิม เจะแม 3.นายต่วนอาหาหมัด มะเจะ 4.นายมารูวัน บูลาบือเต 5.นายอัสรี สารอเอง 6.นายอิบรอเฮง อาบูดี 7.นายซูฟียัน ดอราแม 8.นายอิสมาแอ เจะโซะ 9.นายอับดุลเลาะ มะเดง 10.นายซาการียา สะมะแอ ส่วนรายชื่อบัณฑิตที่ถูกควบคุมตัว ประกอบด้วย 1.อุสมาน โอะยู 2.ไซดี ดอเลาะ 3.ตัรมีซี มะดากะ 4.รอซารี ยะโกะ 5.อาหมัด ยูโซะ 6.อัลบารี อาบะ 7.รีดวล สุหลง

Free Voice รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ยังไม่ทราบสถานที่ควบคุมตัว ว่านักศึกษาและบัณฑิตถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน อย่างไร

เรียบเรียงจาก : Wartani.com
http://www.prachatai.com/journal/2015/04/58695

ที่มา 
มณฑลบูรพา


ที่มา ประชาไท

กลุ่มนักศึกษา PerMas ส่วนกรุงเทพมหานคร จัดแคมเปญ "ปล่อยเพื่อนเรา" "Free Patani Students" "ปลดปล่อยเสรีภาพคืนสู่ ปาตานี " " หยุดคุกคามนักศึกษา" เสียงเรียกร้องสู่การปล่อยตัวนักศึกษา ที่หน้า ม.รามคำแหง

4 เม.ย. 2558 เว็บไซต์เด็กหลังห้องรายงานว่าหลังจาก เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ปิดล้อม ตรวจค้น ควบคุมตัวเยาวชนนักศึกษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ซึ่งเป็นนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพจำนวน 22 คน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMas ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาดังกล่าวทันที เรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชน การซ้อมทรมาน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ปาตานี (อ่านรายละเอียด)

ก่อนหน้านี้วานนี้ (3 เม.ย.) สมาพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี ได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ที่ค่ายทหารสามแห่ง คือที่ค่ายจุฬาภรณ์ ค่ายปิเหล็ง และที่เขาตันหยง เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวเพื่อน ๆ นักศึกษาที่ถูกคุมตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) จำนวนประมาณ 22 คน (อ่านรายละเอียด)



ดูภาพทั้งหมดที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Media For you

ล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย.) ที่หน้ามหาวิทยาลัย รามคำแหง เฟซบุ๊กแฟนเพจ Media For you รายงานว่า ทาง PerMas ส่วนกรุงเทพมหานคร ได้จัดแคมเปญ "ปล่อยเพื่อนเรา" "Free Patani Students" "ปลดปล่อยเสรีภาพคืนสู่ ปาตานี " " หยุดคุกคามนักศึกษา" เสียงเรียกร้องสู่การปล่อยตัวนักศึกษา ซึ่งทั้งหมดเป็นนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว และครูอาสาสอนตาดีกาที่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร