วันพุธ, เมษายน 08, 2558

การเมืองสันหลังหวะ...



ทราบครับ ว่าพี่ๆใหญ่กันมาก

แต่ที่รองโฆษกฯบอกว่าคสช.ไม่อนุญาตครอบครัวทำบุญให้ผู้เสียชีวิต ๑๐ เม.ย.ทั้งที่เขาทำกันมาทุกปีนี่หนักเกินไปไหม?

หรืออำนาจ ม.๔๔ แม้แต่"คนตาย"ก็ไม่มีสิทธิ์รับส่วนกุศล

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
...


ผมขอสื่อสารกรณีการจัดงานของคณะกรรมการญาติวีรชน 10 เมษาและ 19 พฤษภาคม 2553 นั้น ไม่ใช่การจัดงานรำลึก แต่เป็นการจัดงานทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับดวงวิญญาณของวีรชนที่ได้ล่วงลับ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลนั้น ก็เป็นประเพณีของชาวพุทธ เช่นเดียวกับบรรดาญาติพี่น้องของนายทหารที่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

รองโฆษกรัฐบาลไก่อู อาจจะมีความเข้าใจว่า การทำบุญที่วัดพลับพลาไชยนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรมรำลึก มีการปราศรัย ผมขอเรียนว่า คุณกำลังเข้าใจผิด ไม่มีอะไรมากไปกว่าการนัดญาติวีรชนเพื่อเลี้ยงพระเพล ในเวลา 11 โมงเช้าวันที่ 10 เมษาที่วัดพลับพลาไชย ซึ่งญาติวีรชนจัดกันเป็นประจำทุกปี อุทิศส่วนกุศลเสร็จก็แยกย้ายกันกลับ

ถ้าเราจะมาทะเลาะกันเพราะงานทำบุญอุทิศส่วนกุศล ผมว่ามันไม่ควรเกิดขึ้น ปัญหาของชาติบ้านเมืองก็มากอยู่แล้ว มันจะสะท้อนถึงสภาพจิตใจว่าขัดขวางการทำบุญ

เพราะคนเป็นทำพิธีสืบชะตาได้ คนตายก็ต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลได้

ในวันพรุ่งนี้ผมได้มอบหมายคุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ พร้อมญาติวีรชน จะไปยื่นหนังสือที่กองทัพบก เพื่อแจ้งไปยัง คสช. ว่าการจัดงานทำบุญในวันที่ 10 เมษา โดยเขียนกำหนดการและเชิญด้วย เพื่อที่จะบอกให้ชัดเจนว่าไม่มีอะไรให้วิตก

ดังเช่นพรรคประชาธิปัตย์ที่จัดงานครบรอบการตั้งพรรคในวันที่ 6 เมษายน ครบรอบก็ทำบุญ โดยไม่ต้องขออนุญาติจาก คสช. เมื่อวานซืนก็ทอดผ้าป่า คนมาร่วมเป็นพันคน ก็ไม่เป็นไรเพราะเป็นงานบุญ เช่นเดียวกับนายชัย ชิดชอบ จัดงานวันเกิดที่บุรีรัมย์ คนมาร่วมเป็นจำนวนมาก ก็ไม่มีใครไปว่า

ถ้าทำบุญก็ผิด สวดมนต์ก็ผิด บรรยากาศบ้านเมืองก็อยู่กันยากนะครับ

Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

ooo

2 มาตราฐาน
การเมืองต่างกัน

พรรคปชป.ทำบุญวันเกิดก่อตั้งพรรค
เมื่อวันที่ 6 เม.ย.คสข.กลับไม่ห้าม

แต่

คนเสื้อแดงจะทำบุญ
อุทิศส่วนกุศลให้คนที่โดนทหารฆ่าตาย
ได้บุญไม่จองล้างจองผลาญกันอีก
ตามความเชื่อทางศาสนา
กลับโดนคสช.สั่งห้าม

ห้ามทำบุญให้คนตาย ห้ามทำ

Thai FreeNews