วันพุธ, เมษายน 08, 2558

“หยาดน้ำตาและคำขออภัย” คำต่อคำในถ้อยแถลง บทเรียนทุ่งยางแดง




นักข่าวที่ภาคใต้บอกผมว่า “โขคดีที่มีนศ.ตายสองคน และอธิการบดีเขาออกมายืนยัน ไม่งั้นเคสนี้มันก็เงียบไปเหมือนเคสอื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้น” จนถึงวันนี้มีแต่คำ “ขออภัย” และ “เงินเยียวยา” แต่ “คนร้าย” ที่ฆ่าคนตายโดยใช้วิธีนอกกฎหมาย (extrajudicial killing) “คนร้าย” ที่ยัดปืนใส่ศพ ยังไม่ได้รับโทษอาญาและคงไม่ได้รับโทษเหมือนที่ผ่านมา (impunity) (แม้รับปากจะสอบสวน) เพราะสิบกว่าปีแล้ว ยังไม่เคยมี “ผู้ที่ถืออาวุธที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่” (แบบที่มทภ.4 เรียกในระหว่างการแถลงข่าว) ได้รับโทษอาญา จากการทำความรุนแรงแบบนี้เลย เศร้านะ ‪#‎ทุ่งยางแดง‬http://www.deepsouthwatch.org/dsj/7033

Pipob Udomittipong


ooo
“หยาดน้ำตาและคำขออภัย” คำต่อคำในถ้อยแถลงบทเรียนทุ่งยางแดง
by dsj | Tue, 2015-04-07
โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ)
ภาพโดย ปิยศักดิ์ อู่ทรัพย์

ระหว่างการแถลงข่าวของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีบ้านโต๊ะชูด อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 และอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนีได้กล่าวถ้อยแถลงถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันในแนวทางการสร้างสันติสุขและความปรองดองที่จะต้องเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้




ถ้อยแถลงของ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ในระหว่างการแถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด ตำบลพิเทน อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

กราบเรียนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้ว่าราชการจังหวัด อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายทุกท่าน เป็นความกรุณาอย่างยิ่งที่ท่านได้มาร่วมกันคิดในการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่เป็นคำถามของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะค้นหาคำตอบ

ผมเรียนว่าในห้องนี้ไม่ได้มีหลายฝ่าย มีเพียงแค่ฝ่ายเดียวเท่านั้น คือฝ่ายที่มุ่งแสวงหาสันติสุข บ้านเราเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงประมาณ 12 ปี ผมเรียนกับทุกท่านว่า ทุกฝ่ายวันนี้กำลังแสวงหาสันติสุข และจะทำทุกวิถีทางเพื่อนำไปสู่สันติสุขโดยแนวทางที่สันติวิธีให้ได้ วันนี้เกิดเรื่องวิกฤต แต่ผมเชื่อว่าเราที่อยู่ในห้องนี้จะช่วยก้าวข้ามกับวิกฤตที่เกิดขึ้นให้ได้ โดยความจริงใจและความจริงจัง ในกรอบของสิทธิมนุษยชนและกฎหมาย

ผมน้อมรับข้อพิจารณาข้อแนะนำของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ทุกท่าน เป็นพระคุณอย่างยิ่งและนำไปปฏิบัติในพื้นที่เพื่อให้เกิดผลที่ดี

ความรุนแรงมาจาก 2 ทิศทาง ทิศทางที่หนึ่ง ทุกท่านทราบดีอยู่ คือ มีผู้ที่พยายามกระทำความรุนแรง ทิศทางที่สอง เกิดจากผู้ที่ถืออาวุธที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งผมเองมีหน้าที่ควบคุมดูแล แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ในกรอบกฎหมายหรือไม่นั้น การใช้อำนาจหน้าที่ เกิดจากความหวาดกลัวหรือเกิดมาจากความหลงในข่าวหรือไม่ อันนี้ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ และขอความยุติธรรม

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้กรุณามอบให้ ขอบคุณมากครับที่เข้าใจในการปฏิบัติตามหน้าที่ภายใต้วิกฤต ความหวาดกลัวย่อมมีในตัวมนุษย์ทุกคน ซึ่งจะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ผมกราบเรียนว่า แม้แต่ผู้ที่เห็นต่างหรือผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรง วันนี้เราได้ใช้แนวทางสันติในการปฏิบัติ 4 ครั้ง ที่ผ่านมา ผมได้รับปากกับคณะกรรมการสภาอุลามาอฺฟาฏอนีย์ว่า การปฏิบัติการเจ้าหน้าที่จะต้องมีความอดทนถึงที่สุดในการควบคุมตัวเอง ซึ่งเราใช้และประสบความสำเร็จมาแล้ว 4-5 ครั้งที่ผ่านมา

แม้แต่ผู้ที่มีหมายจับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) 4-5 หมาย ที่ผ่านมามีการปฏิบัติการตามขั้นตอน โดยมีการเชิญผู้ใหญ่บ้าน กำนันและครอบครัว มาโน้มน้าวให้ออกมาแสดงตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่สันติวิธี เราทำประสบความสำเร็จมาแล้ว 4 ครั้ง ที่ผ่านมา มีประจักษ์พยานที่ชัดเจน

แม้แต่ครั้งล่าสุด กรณีที่มีผู้ก่อเหตุความรุนแรงวางระเบิดที่จังหวัดนราธิวาส เราใช้การโน้มน้าวจิตใจให้รับสารภาพ โดยแนวทางสันติวิธี เชิญตัวโดยสันติวิธี นี่คือสิ่งที่ยืนยันถึงเจตนารมณ์ว่าจะใช้สันติวิธีในการก้าวไปสู่สันติสุข ความรุนแรงไม่สามารถที่จะก้าวไปสู่ตรงนั้นได้ เรารับรู้และรับทราบ จะน้อมรับเพื่อนำแนวทางของท่านไปแก้ไข กระผมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต้องกล่าวคำว่า

ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งมีความรุนแรงที่ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้มอบหมายให้

ขออภัยต่อพี่น้องประชาชน

ขออภัยต่อผู้ที่เป็นญาติของพี่น้องผู้สูญเสีย

ขออภัยต่อท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

ขออภัยนะครับ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น จะนำไปแก้ไข

ขอให้พี่น้องร่วมกันก้าวข้ามวิกฤตในครั้งนี้ด้วยกัน ผมเชื่อว่าวิกฤตวันนี้ร้ายแรงครับ แต่หากเราพร้อมใจกันเชื่อและมั่นใจ ผมขอเรียกร้องความเข้าใจและความมั่นใจ จับมือพร้อมกับก้าวข้ามไปด้วยกัน เราจะทำงานอย่างโปรงใส่และตรงไปตรงมา ยึดหลักมนุษยธรรมและกรอบกฎหมาย คุณธรรม และจริยธรรม




ถ้อยแถลงของอธิการมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ในงานแถลงข่าวผลสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด

ผศ.ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี กล่าวว่า เรียนแม่ทัพภาคที่ 4 เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พี่น้องประชาชน คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่นำความเสียใจมาสู่พวกเรากันทุกคน ขอบคุณแม่ทัพที่ดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยการใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพียงแค่ 1 อาทิตย์ ผมได้รับรายงานถึงความก้าวหน้าในการค้นหาความจริงทุกระยะจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผมในนามของมหาวิทยาลัยฟาฏอนีและพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพยายามที่สร้างความสงบสุขในพื้นที่แห่งนี้ ขอบคุณทีฝ่ายสื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวังเพื่อที่จะเกิดความสันติสุขในพื้นที่แห่งนี้

ผมดีใจที่ทุกภาคส่วนได้มาฟังคำแถลงการณ์ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 4 ราย ผมยืนยันในความปรองดองและความเห็นใจซึ่งกันและกันต่อเจ้าหน้าที่และลูกๆ ของเราที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้

ในเหตุการณ์นี้ ผมมีลูก 2 คน คนอื่นก็เหมือนกัน คิดว่าเป็นลูกของพวกเรา เยาวชนของเรา ที่เราต้องรับผิดชอบในการนำเขาสู่ชีวิตที่ดี เพื่อให้พวกเขาสร้างความดีงามต่อประเทศชาติได้

ผมดีใจที่วันนี้ แม้ว่าทุกอย่างจะไม่สิ้นสุดภายในวันนี้ แต่ได้รู้ว่าลูกๆ ของเราบริสุทธิ์... (ถึงจุดนี้น้ำเสียงของเขาก็ขาดห้วงไป น้ำตาเริ่มหลั่งรินออกมา) ขอบคุณคำขออภัยของแม่ทัพ เป็นคำที่มีคุณค่ามหาศาลสำหรับผม... (น้ำเสียงขาดไปอีกช่วง) ขอให้พวกเราทำใจให้มากที่สุด โดยเฉพาะครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (พร้อมน้ำตาไหลริน) พวกเราต้องเดินทางสู่ความสำเร็จอีกมากมายในการสร้างความปรองดอง ความสุข และความเจริญในพื้นที่แห่งนี้ โดยความตั้งใจของพวกเรา

วันนี้อาจจะยังไม่สิ้นสุด เพราะด้วยน้ำใจของผู้ใหญ่ของพวกเรา แม่ทัพ เลขาธิการ ศอ.บต. ทุกท่านได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ ยืนยันที่จะต่อสู้รูปแบบสันติวิธีต่อไป ต้องเข้าใจว่าสันติวิธีเป็นสิ่งใหม่ในบ้านเรา เหมือนเด็กๆ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เราต้องเข้าใจในส่วนนี้ เราจะใช้ความพยายามในการอดทนอดกลั้น ในการเปลี่ยนแปลงการบริหารประเทศชาติของเราไปสู่สันติวิธีที่ถูกต้องและเต็มใบ ไม่เกิดความผิดพลาดต่อชีวิตของพวกเราต่อไป

ผมขอบคุณทุกฝ่าย ขอให้ทุกฝ่ายมีความเมตตาและความเห็นใจ ให้ความเป็นธรรมซึ่งกันและกัน อันนี้เป็นคำสอนของศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ

ผมในฐานะประธานร่วมองค์กรศาสนาเพื่อสันติภาพ สภาศาสนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจ เราเจอกับปัญหาอุปสรรคต่างๆ เราต้องพยายามใช้วิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ให้เป็นโอกาสในการสร้างสันติสุขหรือสันติภาพต่อไป ขอบคุณครับ