วันพุธ, เมษายน 15, 2558

ทำไม "ผู้เฒ่ารดน้ำขอขมา" เป็นกิจกรรมการ "ส่งต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย" ที่แหลมคมที่สุดในตอนนี้...เชิญอ่าน




ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือการเข้าลดทอนและทำลาย "ความศักดิ์สิทธิ์" ของอุดมการณ์กระแสหลักในสังคมไทย เช่น อุดมการณ์ผู้ใหญ่ที่ "ใหญ่กว่าเด็ก", อุดมการณ์การรวมศูนย์อำนาจโดยชนชั้นปกครอง (นัยของความเป็นผู้ใหญ่), อุดมการณ์ที่ตอกย้ำความไม่เท่าเทียมกันของมนุษย์ (ลำดังชั้นอาวุโสของสังคมไทย), รวมไปถึงอุดมการณ์เผด็จการอำนาจนิยมที่มี "ผู้หลักผู้ใหญ่" อยู่ชั้นบนสุดของอุดมการณ์

กิจกรรมขอขมาเยาวชนคือการเข้าทำลายภาพมายาคติอันแข็งแกร่งของอุดมการณ์กระแสหลักในสังคมไทยโดยตรง มันพุ่งเป้าการโจมตีไปยังศูนย์กลางของระบอบเผด็จการอำนาจนิยมผ่านมโนทัศน์ที่เชื่อว่าทุกคนต้องเท่าเทียมกัน

ผู้ใหญ่ขอขมาเยาวชน คือการพยายามทำลายอุดมการณ์ที่ขัดขวางประชาธิปไตยนั่นเอง

เมื่อผู้ใหญ่ยอมขอขมาเยาวชน เมื่อนั้นภาพของอุดมการณ์กระแสหลักจึงถูกสั่นคลอนอย่างมาก เพราะสังคมไทยไม่เคยเชื่อว่าคนทุกคนในสังคมนั้นเท่าเทียมกัน ต้องมีผู้ใหญ่-ผู้น้อย , ผู้ใหญ่-เด็ก อยู่เสมอ

แต่มันไม่ใช่แค่ ผู้ใหญ่-ผู้น้อย ในความเข้าใจง่ายๆ แต่กิจกรรมนี้ยังวิพากษ์อย่างแหลมคมไปในปริมณฑลอำนาจอื่นๆที่วางวากฐานบนความเชื่อเรื่องไม่เท่าเทียมกันในสังคมไทยอีกด้วย

ซึ่งปริมณฑลอำนาจที่ถูกเข้าโจมตีทางอุดมการณ์นี้แหละคือใจกลางปัญหาสำคัญของความไม่เป็นประชาธิปไตย




ประชาธิปไตยมีมาตรฐานขั้นต่ำว่ามนุษย์ทุกคนย่อมต้องเท่าเทียมกันทั้งสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

การเข้าทำลายมายาภาพความไม่เท่าเทียมผ่านกิจกรรมรดน้ำขอขมาเยาวชนจึงแหลมคมอย่างยิ่ง เพราะมันเข้าไปทำงานกับมโนทัศน์ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมและต่อต้านความไม่เท่าเทียม

ดังนั้น การขอขมาเยาวชนจึงเป็นการส่งต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย

และผมสัญญาว่าผมจะรักษาอุดมการณ์นี้ต่อไป จะสานต่อสิ่งที่ผู้ใหญ่กลุ่มนี้หมายมั่นปั้นมือเอาไว้

‪#‎ซักวันประเทศนี้จะต้องเป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์‬

สุธา ยิ้ม Charnvit Ks Kasetsiri นิธิ เอียวศรีวงศ์