วันพุธ, เมษายน 01, 2558

คำถามคำโต จาก FB Chulcherm Yugala ต่อ การใช้ ม.44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว




จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ฯ จะยกเลิก กฎอัยการศึก แล้วหันมาใช้ ม.๔๔ ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว นั้น......... นั่นหมายความถึง พล.อ.ประยุทธ์ฯ สามารถ “ใช้อำนาจ” ได้ ๓ ทางทั้ง นิติบัญญัติ /ตุลาการ /บริหาร เรียกว่า “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์” ซึ่งเป็น อำนาจเดียวกันกับ “ประมุขแห่งประเทศ”
ในประเทศไทย จึงหมายถึง “พระมหากษัตริย์" ที่ทรงเป็น “องค์อธิปัตย์”

จึงทำให้ ไม่ทราบว่า พลเอกประยุทธ์ฯ กำลังจะกระทำในสิ่งใด !! การสถาปนาตนเองเทียบเท่า “ประมุขแห่งประเทศ” นั้น จะใช้อำนาจไปเพื่อใคร ?? ใช้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน หรือไม่ !! ผมจึงยังไม่อยากได้กล่าวหา พลเอกประยุทธ์ฯ เพียงแต่ต้องเฝ้าติดตามดูสถานการณ์ต่อไป !!

นักวิชาการ / นักกฎหมาย / นักการเมือง หลายๆคน ออกมาวิจารณ์ และ ไม่เห็นด้วยกับ การใช้อำนาจตาม ม.๔๔ กล่าวหาว่าเป็น อำนาจเผด็จการเบ็ดเสร็จบ้าง หรือ เป็นอำนาจที่ไม่ชอบตามกฎหมาย บ้าง ฯลฯ ซึ่งก็ยังไม่มีใครวิจารณ์ได้ถูกต้องตาม “หลักการ” หรือ “หลักวิชา” เลย !

แต่การเอา “อำนาจรัฐสูงสุด”ไว้กับ “บุคคล”คนเดียว ที่ไม่ได้ยึดมั่นใน “ธรรม” เช่นเดียวกันกับ “พระมหากษัตริย์ “ที่ทรงทศพิธราชธรรม" จึงถือว่า “อันตราย” ต่อประเทศชาติ และประชาชน เป็นอย่างยิ่ง !!

แต่อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่า พลเอก ประยุทธ์ฯ ท่านคงจะไม่ใช้ “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์” ไปเพื่อประโยชน์ส่วนตน และพวกพ้อง หรือ นายทุนใหญ่ ฯลฯ หรือ ใช้อำนาจไปในทางที่ผิด ถ้าเช่นนั้น ท่านพลเอก ประยุทธ์และรัฐบาลของท่านก็มีสิทธิ์ที่จะถูก “พลังประชาชน” ออกมาต่อต้านกันเป็นจำนวนมาก ได้.......

เพราะผมรัก ท่านพลเอก ประยุทธ์ นะครับ จึงต้องขอออกมาพูดบ้างครับ อย่าโกรธกัน ผมอาจจะผิดก็ได้ เอวังก็มีด้วยประการเช่นนี้

ม.จ. จุลเจิม ยุคล