วันอาทิตย์, พฤษภาคม 03, 2558

32 หลุมศพโรฮิงญาสะท้อนหลักฐานค้ามนุษย์ในไทย - ฮิวแมนไรท์วอชชี้ไทยจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ไม่ได้ เรียกร้องสหประชาชาติเข้าร่วม




32 หลุมศพโรฮิงญาสะท้อนหลักฐานค้ามนุษย์ในไทย

Voice TV
รายการ WakeUp Thailand Weekends ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2558

- นายกรัฐมนตรี รับ 11 ข้อเสนอแรงงาน
- ประธาน สนช. รับกดดันกรณีประชามติ
- อภิสิทธิ์ แนะ กรรมาธิการยกร่างฯ เปิดใจรับฟังความเห็น
- "จตุพร" ยืนยันเดินหน้า Peace TV
- โบกมือลา Ben E.King เจ้าของเพลงที่คนรักที่สุด Stand By Me

ooo

ฮิวแมนไรท์วอชชี้ไทยจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ไม่ได้ เรียกร้องตั้งคณะสอบสวนอิสระที่มีสหประชาชาติเข้าร่วม





เจ้าหน้าที่ยังขุดค้นหลุมศพในค่ายพักร้างชาวโรฮิงญาต่อ ด้านฮิวแมนไรท์วอชชี้ไทยจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ไม่ได้ เรียกร้องตั้งคณะสอบสวนอิสระที่มีสหประชาชาติเข้าร่วม

เจ้าหน้าที่ขุดเอาศพขึ้นจากหลุมที่พบในค่ายที่พักร้างบนเขาในต.ปาดังเบซาร์ขึ้นมาได้อีก 3 ศพ เพื่อส่งพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของกลุ่มผู้อพยพที่คาดว่าอาจเป็นชาวโรฮิงญาที่ถูกกักขังโดยแก๊งค้ามนุษย์

การขุดค้นหลุมฝังศพที่มีทั้งหมดกว่า 30 หลุมยังคงดำเนินต่อไป โดยขณะนี้ร่างที่นำขึ้นมาได้ตั้งแต่เมื่อวานมีรวมกันทั้งสิ้น 8 ศพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงกระดูกหรือมีลักษณะที่บ่งชี้ว่าเสียชีวิตมานานแล้ว ส่วนผู้อพยพชาย 2 รายที่รอดชีวิต ซึ่งมีอายุ 25 และ 35 ปี กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยทั้งสองบอกกับแพทย์ว่า ถูกกักตัวอยู่ในค่ายที่พักดังกล่าวนานหลายเดือนทั้งที่ป่วยและแทบไม่มีอาหารรับประทานเลย

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้มีการเก็บหลักฐานต่างๆ รวมทั้งดีเอ็นเอเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์แล้ว และการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าผู้ดูแลค่ายที่พักดังกล่าว มีทั้งชาวพม่าและไทย แต่ยังไม่ทราบชื่อ ซึ่งตำรวจจะได้สอบปากคำชาวบ้านที่ทำสวนยางพาราในละแวกใกล้เคียงถึงเบาะแสต่อไป

ด้านองค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอช ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีค้นพบหลุมศพและค่ายที่พักของผู้อพยพดังกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลไทยควรเปิดให้มีการสืบสวนกรณีการค้ามนุษย์ที่เป็นอิสระและมีการช่วยเหลือตรวจสอบจากสหประชาชาติ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวชี้ถึงการที่ไทยไม่สามารถควบคุมและจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ได้ รวมทั้งยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่รู้เห็นเป็นใจกับขบวนการค้ามนุษย์ด้วย

(ภาพประกอบจาก AFP)
บีบีซีไทย - BBC Thai