วันพุธ, พฤษภาคม 13, 2558

ทนาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ออกแถลงการณ์ ว่าจะไม่ลืมเหตุการณ์ การสลายชุมนุมปี53 โดยจะเผยแพร่เอกสารสำคัญทางกฏหมาย โดยเอกสารจะชี้ให้เห็นว่าใครเป็นคนปกปิดข้อเท็จจริงการสลายชุมนุมปี53



ที่มา เพจ Peace TV

วันนี้ 12/5/58 ทนาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ได้ออกแถลงการณ์ จากเว็บไซด์ http://robertamsterdam.com/ ว่าจะไม่ลืมเหตุการณ์ การสลายชุมนุมปี53 โดยจะเผยแพร่เอกสารสำคัญทางกฏหมาย โดยเอกสารจะชี้ให้เห็นว่าใครเป็นคนปกปิดข้อเท็จจริงการสลายชุมนุมปี53 โดยเนื้อหามีดังนี้

วันที่ 19 พ.ศ. 2558 คือวันครบห้าปีการสังหารหมู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งพลเรือนมือเปล่าเกือบ 100 รายถูกกองทัพไทยสังหารบนท้องถนนในเมืองหลวงระหว่างเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2553 ณ วัดปทุมวนาราม สถานที่อันถูกกำหนดให้เป็นที่ “พักพิงอันปลอดภัย” โดยรัฐบาลซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะจากพรรค “ประชาธิปัตย์” และยังเป็นรัฐบาลที่ออกคำสังอันนำไปสู่การสังหารประชาชนด้วยเช่นกัน เหยื่อผู้ถูกสังหารในวัดปทุมฯ ประกอบไปด้วยอาสาพยาบาลและผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย โดยศาลไทยได้มีคำสังในเดือนสิงหาคม ปี 2556 ว่าการตาย “เกิดจากประสุนที่ยิงมาจากทิศทางของทหารไทย” แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีบุคคลใดถูกดำเนินคดีดังกล่าว

เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการทหารชุดปัจจุบันพยายามอย่างหนักที่จะไม่ยอมรับรายละเอียดของการตายในวัดปทุมฯ และเขียนประวัติศาสตร์การสังหารหมู่กรุงเทพฯ เหุตการณ์ที่คนไทยทั่วไปหลายหมื่นคนเป็นประจักษ์พยานด้วยตนเองขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

สำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัมแอนด์พาร์ทเนอร์ส ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในมหานครลอนดอนจะเผยแพร่เอกสารสำคัญทางกฎหมายหลายฉบับในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อพยายามป้องกันไม่ให้เผด็จการทหารไทยและพวกพ้องในพรรคประชาธิปัตย์ของพวกเขาดำเนินการปกปิดอาชญากรรมนี้ และเอกสารเหล่านี้จะเผยให้เห็นว่ากลุ่มคนที่กระทำการปกปิดอาญชากรรมนั้นมิเพียงแต่โกหกเท่านั้น แต่เกือบจะแน่นอนว่า เผด็จการทหารไทยยังให้ที่หลบซ่อนเหล่าเหล่าฆาตกรในนามของกองทัพ

ในคำแถลงการณ์ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ผู้นำที่ปรึกษากฎหมายของสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัมแอนด์พาร์ทเนอร์สกล่าวว่า

“เราจะเผยแพร่เอกสารนี้ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยสามารถติดตั้งเครื่องมืออันจำเป็นในการลบล้างคำกล่าวอันเป็นเท็จของเผด็จการได้อย่างง่ายดาย และมันคือสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่บุคคลผู้ให้ความสำคัญกับความยุติธรรมในประเทศไทยจะอ่านเอกสารนี้และสรุปเหตุการณ์การสังหารหมู่ในวัดปทุมฯ และเหตุการณ์สังหารอื่นซึ่งเกิดขึ้นในเหตุการณ์สังหารหมู่กรุงเทพฯ ปี 2553 ด้วยตนเอง”

“นอกจากนี้ กองทัพไทยและพรรคประชาธิปัตย์ควรจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ประชาชนไทยจะนำตัวพวกเขามารับผิดต่อการกระทำ และคาดหวังว่าจะได้เห็นความจะยุติธรรม”